กรมสุขภาพจิต ดึงสติ ศรัทธา “ครูกายแก้ว” ต้องไม่งมงาย

16 ส.ค. 66

 

อธิบดี กรมสุขภาพจิต เตือนสติ ศรัทธา “ครูกายแก้ว” อย่าถึงขั้นงมงาย ต้องคิดอย่างมีเหตุมีผล แนะเสพข้อมูลสร้างสรรค์ พัฒนาความรอบรู้ 

วันที่ 16 ส.ค. 66 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสเคารพบูชา “ครูกายแก้ว” ในขณะนี้ว่า เป็นเรื่องที่พิสูจน์ยากว่า คนไปเชื่อถือ ศรัทธามากขึ้นหรือไม่ เพราะไม่มีตัวเปรียบเทียบ กระแสที่ดูเหมือนมีคนศรัทธาจำนวนมากนั้น อาจเป็นเพราะโซเชียลมีเดียไปเร็วมาก ประกอบกับถ้าเราเสพข้อมูลอะไรในโซเชียล สิ่งนั้นก็จะป้อนเข้ามาให้เราได้รับรู้เพิ่มขึ้น 

พญ.อัมพร กล่าวต่อว่า หลักการทางด้านจิตวิทยา สำหรับผู้เชื่อถือหรือยึดมั่นในสิ่งเหนือธรรมชาติมากๆ ส่วนหนึ่งก็จะมีพื้นฐานทางอารมณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ หรือสิ่งจับต้องได้ ก็เป็นไปได้ที่จะไขว่คว้าหาสิ่งธรรมชาติ หรืออภินิหารต่างๆ เพื่อประคับประคองจิตใจ เป็นทางเลือกของความหวังอีกแบบหนึ่ง 

เมื่อถามว่า มีคนห่วงว่าหากบางคนศรัทธามากจนถึงขั้นงมงาย ยอมเสียเงินเสียทองซื้อวัตถุมงคล หรือทำพิธีกรรมต่างๆ เกินพอดี ควรทำอย่างไร พญ.อัมพร กล่าวว่า ความศรัทธาที่ทำให้เราคิดดี พูดดี ทำดี เป็นเรื่องที่ดี แต่ความศรัทธาที่นำไปสู่ความสูญเสียโดยปราศจากเหตุผลจะไม่ใช่ศรัทธา แต่เป็นความงมงาย ดังนั้น ต้องมีสติ 

เมื่อถามอีกว่า หากมีคนถูกรางวัลและเชื่อมโยงสิ่งเหนือธรรมชาติ จนคนแห่ตามจะทำอย่างไร พญ.อัมพร กล่าวว่า หากมีใครถูกรางวัล และออกมาพูดเชื่อมโยง หรือแตะเรื่องนี้เพียงนิดเดียว ก็จะกลายเป็นเรื่องโด่งดัง ทั้งที่ที่มาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ เพราะไม่มีใครพิสูจน์ได้ สิ่งสำคัญคือต้องมีสติ คิดอย่างมีเหตุมีผล 

เมื่อถามว่า มีข้อแนะนำสำหรับคนเสพข้อมูลเหล่านี้ ที่ไม่ได้อยู่ในวงของการเคารพศรัทธา แต่เกิดภาวะอินตามหรือไม่ พญ.อัมพร กล่าวว่า หลักการง่ายๆ ในการเสพข้อมูลที่ไม่ทำให้เครียด คือ การกำกับตัวเองให้ออกจากการเสพข้อมูล หรือออกจากสื่อในรูปแบบนั้นๆ แต่หากติดอกติดใจ และรู้สึกว่าขาดการรับรู้ไม่ได้ แทนที่จะรับสื่อนั้นๆ ทางตรง ให้รับสื่อทางอ้อมผ่านบุคคลที่เราไว้เนื้อเชื่อใจ หรือมีวุฒิภาวะ สำหรับการดึงตัวเองออกจากสื่อที่มีแง่มุมลบๆ คือ การค้นหามุมบวก โดยดูแง่มุมอื่นๆ ข่าวสารอื่นๆ ที่มีทิศทางสร้างสรรค์ และสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เราเข้าใจ ได้พัฒนาความรอบรู้ต่างๆ มากขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส