พปชร. ทั้งพรรคโหวตนายกฯ ให้ พท.

10 ส.ค. 66

“ไผ่ ลิกค์” ประกาศโหวตนายกฯ “เพื่อไทย” ลั่น พปชร.มาครบทุกคน แต่ไม่ใช่มติพรรค ยัน “ลุงป้อม” เอาด้วย อ้างอยากให้ประเทศต้องเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ย้ำ พร้อมร่วมรัฐบาล แต่หากเป็นฝ่ายค้านก็ทำเต็มที่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนพรรคพลังประชารัฐในการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า  ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐไปคุยที่พรรคเพื่อไทยจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามอะไร แต่ในกลุ่มของเราคุยกันแล้ว เห็นว่าประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลเร่งด่วน เพราะปัญหาหลายเรื่องในประเทศ เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนจึงควรต้องมีรัฐบาล เราจึงจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยที่พรรคพลังประชารัฐจะไม่ขาดแม้แต่คนเดียว และหากมาก็มาทั้งหมด

 เมื่อถามว่า ได้ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แล้วหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า จากการไปคุยกันคร่าว ๆ เกี่ยวกับนโยบายที่อยากผลักดันร่วมกัน อาทิ ที่ดินสปก. ภัยแล้ง การเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และบัตรประชารัฐ ก็ได้รับการสนับสนุน ที่สำคัญเราเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยมาก่อน ตนเคยเป็นเด็กเก่าเพื่อไทย จึงเชื่อว่าจะทำให้ผ่าวิกฤตทางการเมือง และเศรษฐกิจทั้งหมดได้ ที่สำคัญคือก่อนหน้านี้ที่พรรคก้าวไกลเลือกนายกฯ ตนก็ได้รับการประสานจากพรรคก้าวไกลให้ช่วยโหวต ตนจึงคิดว่าว่าไม่แปลกที่วันนี้เราพร้อมจะให้บ้านเมืองก้าวข้ามปัญหาตรงนี้ไป

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่คิดว่าเป็นเรื่องเล็ก เราคิดว่าทำให้ผ่านตรงนี้ไปก่อนค่อยว่ากัน ถ้าพรรคเพื่อไทยทำได้ดีอย่างที่พูด ถ้าเรามีโอกาสก็พร้อมทำเต็มที่ แต่ถ้าไม่มีโอกาสก็พร้อมตรวจสอบเต็มที่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องรัฐบาล คุยแต่นโยบาย ซึ่งจุดยืนของเรามีลุงไม่มีแล้ว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ยังอยู่ใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ลุงอยู่สิครับ”

ถามต่อว่า มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ไม่ได้มีการตกลงร่วมรัฐบาลกัน แต่เราสนับสุนนให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร รับทราบหรือยินยอมแล้วหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เราคุยนโยบายกันดีกว่า หากตั้งรัฐบาลแล้วพรรคเพื่อไทยพร้อมเอานโยบายต่าง ๆ ของแต่ละพรรคมาทำ ตนเห็นว่าเป็นข้อดี หากจะเว้นไป 10 เดือน สู้มีรัฐบาลดีกว่าหรือไม่ เราไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้อเสนออะไรทั้งนั้น เราไม่ต้องแจ้งพรรคเพื่อไทย แต่เราจะออกมาเต็มที่ และย้ำว่าพวกเราไปกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า จะโหวตให้ทั้ง 40 คนเลยใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า พวกเราไปกันทั้งหมด ถามย้ำว่า ไปกันทั้งหมดถือเป็นมติพรรคหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า วันนี้เป็นจุดยืน ถ้าเป็นมติมันเป็นทางการที่ต้องมาแถลง แต่วันนี้เราคุยกันแล้วว่าจะสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เผลอ ๆ จะไปหาเสียงให้ด้วย

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะได้อะไร นายไผ่ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายหลายอย่างที่ได้ทำ และนโยบายที่ไปพูดกับชาวบ้านแล้ว จ.กำแพงเพชร เราได้ สส.ยกจังหวัด ชาวบ้านคาดหวัง เราต้องทำตามที่พูด ประเทศจะได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะพรรคเพื่อไทยพูดเองว่าถ้าได้จัดตั้งรัฐบาล นโยบายดี ๆ หลายอย่างจะทำให้สำเร็จ

เมื่อถามว่า หากโหวตให้มีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลภายหลังหรือไม่ นายไผ่ กล่าวยืนยันว่า เรายังไม่ได้คุยกันเลย สิ่งจำเป็นตอนนี้คือต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน

เมื่อถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐโหวตให้ แต่ต้องไปเป็นฝ่ายค้านก็รับได้ใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า อย่างไรก็ได้ไม่มีข้อแม้อะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะโหวตให้ด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เรามาทุกคน

และเมื่อถามว่า กลัวหรือไม่ว่าสุดท้ายจะโดนพรรคเพื่อไทยหลอก นายไผ่ กล่าวว่า เราไม่ได้โดนหลอก เราไม่คาดหวังก็จะไม่ผิดหวัง ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยจะทาบทามร่วมรัฐบาล เราก็พร้อมเต็มที่ เพราะเราเป็นรัฐบาลมาแล้ว หากช่วยประเทศตรงไหนได้เราก็พร้อม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม