วัดเลียบสงขลา ปรับตัวตามยุคสมัย แจ้งบอกบุญญาติโยมไม่เอาเทียนพรรษาขอเป็นโซลาร์เซลล์

13 ก.ค. 66

ชาวสงขลาฮือฮาข้อความในป้ายวัดเลียบวัดดังสงขลา แจ้งบอกบุญญาติโยม “เทียนษา ยังลุยเหลย โยมหวายโซลาร์เซลล์แทน” พร้อมมีตัวอย่างของจริงติดไว้ให้ดูด้วยว่าแบบนี้ ชี้ประหยัดค่าไฟฟ้าในวัดได้เยอะ

วัดเลียบสงขลาได้ทำการเขียนป้ายบอกบุญเพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง และบริเวณภายในวัด เป็นที่สะดุดตาของผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นเด่นชัดตามสไตล์ของเจ้าอาวาสที่ต้องการใช้ภาษาถิ่นเขียนข้อความเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่าย

1689216618423

โดยป้ายแรก ที่พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นคนเขียนข้อความในป้ายผ้าเป็นภาษาถิ่น ติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง มีข้อความว่า “เทียนษา ยังลุยเหลย โยมหวายโซลาเซลล์แทน” พร้อมมีตัวอย่างของจริงติดไว้ให้ดูด้วยว่าหน้าตาเป็นแบบนี้ โดยใช้ภาษาถิ่นของปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นภาษาพูด นำมาเขียนเป็นตัวอักษร ซึ่งหมายถึง เทียนพรรษาที่วัดยังมีอีกเยอะ หากญาติโยมจะถวายเทียนพรรษา ให้โยมเปลี่ยนเป็นโซลาเซลล์แทน สร้างความฮือฮากับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมา

1689216738581

ส่วนที่หน้าศาลาการเปรียญภายในวัด หน้ากุฏิเจ้าอาวาสก็มีป้ายเขียนข้อความแบบเดียวกันประตูทางเข้าวัดก็มีป้ายแจ้งข่าวชวนให้ญาติโยมทราบเช่นเดียวกันมีข้อความว่า “เทียนษา ยังลุยเหลย หวายโซลาเซลล์แทน รับส่วนบุญนะโยม” พร้อมมีตัวอย่างของจริงติดไว้ให้ดูด้วยว่าหน้าตาเป็นแบบนี้ เช่นเดียวกัน

1689216672740

สำหรับภายในวัดเลียบสงขลา จากการเดินสำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่า ภายในวัดจะใช้ไฟโซลาร์เซลล์ติดตั้งให้แสงสว่างบริเวณภายในวัด และบริเวณรอบโบสถ์ เป็นไฟส่องสว่างแทนหลอดไฟนีออนแบบเก่า และบางเสาก็ยังขาดไฟโซลาร์เซลล์อีกหลายจุด จึงต้องขออนุโมทนา จากญาติโยมที่มีความประสงค์และมีความตั้งใจที่จะซื้อเทียนพรรษา ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ถวายให้กับทางวัดขอให้เปลี่ยนเป็นไฟโซลาร์เซลล์แทน เพื่อนำมาใช้ติดตั้งได้ทันที ขณะนี้ทางวัดเลียบสงขลาลดค่าใช้จ่ายค่ากระแสไฟฟ้าไปได้เยอะมาก หลังจากที่ได้ใช้ไฟโซลาร์เซลล์เข้ามาแทนที่

1689216766437

พระครูนพกิจโกศลเจ้าอาวาสวัดเลียบสงขลา กล่าวว่า หลังจากทางวัดหันมาใช้ไฟโซลาร์เซลล์แทนไฟนีออนภายในบริเวณวัดและบริเวณรอบโบสถ์ก็สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้เยอะมาก ฝากถึงญาติโยมที่มีความตั้งใจจะซื้อเทียนพรรษามาถวายวัดในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก็ขอให้เปลี่ยนเป็นไฟโซลาร์เซลล์แทนซึ่งทางวัดสามารถนำมาใช้งานได้ทันที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส