คาดสาเหตุที่ทำให้สะพานย่านลาดกระบังถล่ม เพราะลอนเชอร์รับน้ำหนักไม่ไหว!

11 ก.ค. 66

อธิการบดี สจล.คาดสาเหตุที่ทำให้สะพานข้ามแยก ย่านลาดกระบังถล่ม เพราะลอนเชอร์รับน้ำหนักไม่ไหว ยืนยันตอม่อสะพานมีความแข็งแรง


วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้าล่าสุดกรณีสะพานข้ามแยก ย่านลาดกระบังถล่ม 11 ก.ค.2566 เวลาประมาณ 13.00 น. รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น  และจากการสอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์  คาดว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการดึงลวดเพื่อเชื่อมโครงสร้างสะพานเข้าด้วยกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอุปกรณ์ยึดตัวสะพาน (ลอนเชอร์) จะรับน้ำหนักไว้ไม่ไหวเกิดการพลิกตัวไปด้านซ้าย ทำให้ลวดที่ใช้ดึงสั่นสะเทือนและขาดในที่สุด เกิดเป็นเสียงระเบิดที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้ยิน ทำให้เกิดการทรุดของสะพานละถล่มในเวลาต่อมา

messageimage_1688988227869

 ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับโครงสร้างตอม่อสะพาน เนื่องจากมีการตอกเสาเข็มลงลึกถึงชั้นทราย และมีความแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำฝนซึ่งเป็นน้ำผิวดิน จึงมีโอกาสที่จะทรุดไม่มาก แต่ก็จะต้องมีการตรวจสอบสเปกของคอนกรีตตอม่อด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ส่วนการสร้างต่อนั่นต้องมีการตรวจสอบให้มีการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยก่อน จึงจะเริ่มก่อสร้างต่อได้

เมื่อเวลา 13.30 น. พ.ต.อ.พรรณลบ สำราญสม ผกก.สน.จรเข้น้อย เผยความคืบหน้าการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องจากเหตุทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่มลงมาทับรถจนมีผู้คนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตวานนี้ว่า ล่าสุดได้สอบปากคำพยานต่างๆ ไปแล้ว 7 ปาก มีทั้งพยานที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ส่วนผู้บาดเจ็บมี 8 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 4 ราย แพทย์ปล่อยกลับบ้านแล้ว 4 ราย ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดยังอยู่ที่ 2 ราย โดยญาติกำลังติดต่อเข้ารับศพที่นิติเวช รพ.ตำรวจ

1688993583196

สำหรับการเฝ้าติดตามการจราจร หลังประชุมกับ ผอ.เขตลาดกระบัง จะงดใช้เส้นทางร้อยเปอร์เซนต์เป็นช่วงเวลาหนึ่ง หากการจราจรหนักคงจะผ่อนผัน เปิดบางช่องทาง ทั้งนี้หากประชาชนไม่มีความจำเป็นก็ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ส่วนเรื่องคดีความกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมตั้งคณะทำงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำ โดยตอนนี้กำลังติดต่อผู้รับเหมาก่อสร้างไปสอบปากคำที่โรงพัก แต่เจ้าตัวยังคงต้องเร่งกู้ซาก และยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการชดเชยค่าเสียหาย

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส