วางโลงขวางโรงงานนายทุนจีน ลักลอบหลอมโลหะ ชาวบ้านท้วงไม่อยากตายผ่อนส่ง

5 ก.ค. 66

ชาวบ้านกว่า 50 ชีวิต วางโลงศพขวางทางเข้าออกโรงงานนายทุนจีน ลักลอบหลอมโลหะ ก่อสร้างผิดสัญญา ส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านประท้วงไม่อยากตายผ่อนส่ง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่หน้าโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านตาลดำ ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านกว่า 50 ชีวิต รวมกันประท้วงไม่เอาโรงงานลักลอบหลอมเผายาง เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นทำให้สุขภาพตัวเองและลูกหลานแย่ลง พร้อมกับมีการนำโลงศพมาขวางทางออกโรงงานและถือป้ายไม่เอาโรงงาน ต้องการให้หยุดประกอบกิจการโดยมี นายจิราวุฒิ สิงห์โตทอง ส.ส.จังหวัดชลบุรี นางอารีรัตน์ สิงห์โตทอง นายกอบต.หนองอิรุณ ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบไปด้วยสำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดชลบุรี ปลัดอบต.หนองอิรุณ ผู้นำท้องที่เข้าตรวจสอบ

ด้านทางนายจิราวุฒิ เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ได้เดินทางมาทันทีและรู้ว่าเจ้าของโรงงานเป็นชาวจีนที่ตอนนั้นได้มีการอนุญาตเพราะในตอนทำประชาคมเจ้าของโรงงานได้ขออนุญาตประกอบกิจการกระเป๋าเดินทาง หมวก สายชาร์จ และยางแผ่น ไม่มีการหล่อหลอมและเผา เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ต้องออกมาช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้แจ้งไปทางรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานแล้ว

ส่วนทางนางอารีรัตน์ ได้เปิดเผยว่า ได้มีการลักลอบเผายางและหลอมโลหะมากว่า 1 เดือน ทั้งที่ทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรียังไม่อนุญาตให้เปิด อีกทั้งยังผิดวัตถุประสงค์กับที่ทำการประชาคมไว้กับทางชาวบ้าน ทำให้ซุมชนตาลดำ วัด โรงเรียน ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่ทางนายศุภชัย อายุ 76 ปี เล่าว่า พอโรงงานลักลอบเผายางก็ส่งผลกระทบไปถึงหลาน ไอเป็นระยะซึ่งทำให้รู้สึกว่ากลิ่นจะส่งผลกระทบไปถึงสุขภาพตัวเอง ชาวบ้าน และลูกหลาน อาจจะตายผ่อนส่งจึงได้นำโลงศพมาให้กับเจ้าของโรงงานก่อน

เบื้องต้น หลังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีเข้าตรวจสอบพบว่ามีการขอก่อสร้างเพียงแค่ 1 โกดังเท่านั้น แต่ภาพที่เห็นมีมากกว่า 3 โกดัง อีกทั้งเครื่องจักรยังเกินกว่า 150 แรงม้า จึงได้สั่งหยุดกิจการที่ประกอบการเพื่อแก้ไขและต้องมีการทำประชาคมใหม่หากจะเปิดโรงงาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส