วอนช่วยเหลือ! หนูน้อย ป.6 ขาอ่อนแรงเดินไม่ได้ ต้องใช้สเก็ตบอร์ดในการเคลื่อนที่

21 มิ.ย. 66

วอนช่วยเหลือ! หนูน้อย ป.6 ขาอ่อนแรงเดินไม่ได้ ต้องใช้สเก็ตบอร์ดในการเคลื่อนที่ ย่าเผยอาศัยอยู่บ้านหลานเพราะบ้านตนใกล้ถูกยึด

วันที่ 21 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น Tiktok โพต์ข้อความว่า “ใครท้อแท้ให้ดูคลิปนี้” จากนั้นได้โพสต์ภาพเด็กหญิงที่มีความพิการ ไม่สามารถเดินได้แต่นั่งบนสเก็ตบอร์ดและใช้มือช่วยดันในการเคลื่อน จากนั้นได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย พร้อมแจ้งความประสงค์ที่จะให้การช่วยเหลือ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าเด็กหญิงในคลิปชื่อเล่น “น้องมาย” อายุ 12 ปี ที่อยู่หมู่ 6 ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ มีความพิการทางด้านสมองและขาลีบอ่อนแรง

1687352862182

โดยได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองพิการเดินไม่ได้มาตั้งแต่เด็ก อาศัยอยู่กับย่า เมื่อก่อนไปไหนมาไหนต้องให้ย่าพาไป ต่อมามีคนบริจาคสเก็ตบอร์ดมาให้จึงได้หัดใช้จนกระทั่งคล่อง แต่ก็ใช้ไปมาในหมู่บ้านเท่านั้น แต่ถ้าเวลาไปโรงเรียนบางครั้งย่าก็ขี่รถ จยย.ไปส่ง บางครั้งยายก็ไหว้วานเพื่อนบ้านไปส่ง ปัจจุบันตนเองเรียนอยู่ชั้น ป.6 และอยากจะเรียนต่อให้สูงที่สุด ความใฝ่ฝันนั้นโตขึ้นอยากจะเป็นหมอ สำหรับการช่วยเหลือ ตอนนี้ตนอยากได้รถไฟฟ้าสำหรับขับขี่ไปเรียน ไม่ต้องรอให้ยายไปส่ง เพราะย่าอายุมากแล้ว เกรงว่าจะเป็นอันตราย

นางคำ คำอ่าง อายุ 65 ปี ย่าของน้องมายเปิดเผยว่า แม่ของน้องมายเสียชีวิตตั้งแต่น้องมายยังเล็ก ๆ ส่วนพ่อมีอาชีพรับจ้าง ต่อมาก็ไปได้ภรรยาใหม่ ตนจึงต้องเลี้ยงน้องมาย ซึ่งมีความพิการทั้งทางด้านสมองที่พัฒนาการช้า และพิการขาอ่อนแรงไม่สามารถเดินได้ ไปไหนมาไหนก็ต้องอุ้มโดยตลอด กระทั่งโต น้องมายก็สามารถช่วยตัวเองได้บ้าง พาตัวไปห้องน้ำ อาบน้ำ เข้าห้องน้ำเองได้ ต่อมามีคนสเก็ตบอร์ดมาให้ น้องจึงสามารถออกไปซื้อของเองได้บ้าง ส่วนเวลาไปโรงเรียนตนก็ขี่รถจักรยานยนต์ไปส่ง บางวันถ้ารถเสียก็อาศัยไหว้วานชาวบ้านที่ขับรถผ่านหน้าบ้านไปส่ง ถ้าไม่มีใครผ่านมาก็จะไม่ได้ไปโรงเรียน จึงอยากจะได้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างสำหรับขับไปส่งน้องมายที่โรงเรียนได้ เพราะปัจจุบันน้องมายตัวใหญ่เวลาจะขึ้นซ้อน จยย. ก็เป็นไปด้วยความลำบาก บางครั้งก็พากันล้มตั้งแต่รถยังไม่ได้ออกไปเลยก็มี

ปัจจุบันตนและน้องมายมาอาศัยอยู่กับหลานของตนเอง เนื่องจากบ้านของตนเองนั้นกำลังจะถูกยึด เพราะตนถูกคนที่รู้จักหลอกให้ตนเซ็นชื่อเอาโฉนดไปกู้เงินนายทุน แต่ไม่ใช้เงิน นายทุนจึงจะมายึด จึงต้องพาน้องมายมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลาน ซึ่งในอนาคตก็ไม่รู้ว่าหลานจะให้อยู่นานขนาดไหน

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ พุฒบุตร ผอ.โรงเรียนตาดหมอกวิทยา ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าที่ผ่านมาโรงเรียนให้การดูแลเอาใจใส่น้องมายเป็นพิเศษ โดยถ้าอยู่ที่โรงเรียนก็จะฝึกให้น้องมายใช้ไม้เท้า 4 ขา เพื่อช่วยฝึกในการเดิน เพราะก่อนหน้านี้เคยพาน้องมายไปพบแพทย์และทำกายภาพบำบัดมาแล้วในช่วงก่อนปิดเทอมที่ผ่านมา และน้องมายก็สามารถเดินได้บ้างแล้ว แต่พอช่วงปิดเทอมอยู่ที่บ้าน ไม่มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง เพราะอยู่กับย่าที่สูงอายุ จึงทำให้กล้ามเนื้อกลับมาไม่มีแรงอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ก็ได้ประสานกับ พมจ.พช. ในการที่จะพาน้องไปพบแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป ตนมั่นใจว่าหากมีการกายภาพบำบัดและฝึกอย่างต่อเนื่อง น้องมายก็จะสามารถเดินได้อย่างแน่นอน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส