ประท้วงขับไล่ ผอ.รร.ดัง เหตุ อาหารกลางวัน ไม่ได้โภชนาการ

22 พ.ค. 66

ผู้ปกครอง-นักเรียนโคราช ประท้วงขับไล่ ผอ.โรงเรียนดัง เหตุ อาหารกลางวันไม่ได้โภชนาการ หมู-ไก่ไม่สุก ผักมีหนอน ถาดอาหารมีขี้นก

วันที่ 22 พ.ค. 66 ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี ผู้ปกครอง พร้อมด้วยเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน สะท้อนปัญหาการบริหารโรงเรียนไม่โปร่งใสของ ผอ.โรงเรียน เกี่ยวกับอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพ และไม่มีโภชนาการ ทั้งหมูไม่สุก ไก่ไม่สุก ผักมีหนอน บางครั้งพบมีฝอยขัดหม้อ และเส้นผมอยู่ในอาหาร รวมถึงพบขี้นกอยู่ในถาดอาหาร

จึงทำให้ชาวบ้านแสดงความไม่พอใจ พร้อมทั้งตะโกนร้องขับไล่ ไม่เอา ผอ.โรงเรียนคนนี้ โดยมีตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้านคอยดูแลสถานการณ์ เพื่อไม่ให้บานปลาย

ทั้งนี้ นางพันดุง (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบว่าการบริหารงาน โดยเฉพาะอาหารกลางวันของ ผอ.โรงเรียนไม่โปร่งใส และไม่ได้คุณภาพตามโภชนาการ โดยมีการทำอาหารไม่สุกมาให้นักเรียนกินกว่า 100 คน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง ป.6

ที่ผ่านมา พบว่าถาดใส่อาหารไม่สะอาด มีขี้นกเกาะอยู่ อาหารประเภทหมู ไก่ และผักปรุงไม่สุก มีหนอนทำให้นักเรียนไม่กล้ากิน จึงต้องมีการอดข้าว เพื่อมากินข้าวเย็นที่บ้าน ซึ่งเป็นอย่างนี้บ่อยครั้ง ชาวบ้านจึงต้องการที่จะสะท้อนปัญหา และอยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ย้ายผู้อำนวยการคนนี้ออกจากพื้นที่ทันที

ขณะที่เด็กนักเรียน กล่าวว่า ผอ.โรงเรียนคนนี้มาอยู่ได้ประมาณ 3 ปีแล้ว และที่ผ่านมา พบว่ามีการทำอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนกินไม่ค่อยสะอาด พบเห็นเส้นผม ฝอยขัดหม้อ คาบขี้นก รวมถึงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ไม่ค่อยสุก ผักที่ทำมาประกอบอาหารบางครั้งก็พบว่ามีหนอน แต่นักเรียนไม่กล้าพูดจึงนำมาเล่าให้ผู้ปกครองฟัง จึงอยากให้ย้าย ผอ.โรงเรียนออกจากโรงเรียนทันที

ด้าน ผอ.โรงเรียนดังกล่าว ชี้แจงว่า เรื่องราวทั้งหมดไม่เป็นความจริง ตนเองใส่ใจเรื่องของโภชนาการ และอาหารเป็นอย่างดี การที่มีการกล่าวอ้างว่าอาหารประเภทเนื้อสัตว์ไม่สุก และผักมีหนอนอยู่ในอาหาร ไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด ทางโรงเรียนสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึง ม.3 มีทั้งหมดนักเรียน 250 คน คุณครู 13 คน แต่อาหารกลางวันมีในช่วงของชั้นอนุบาล 3 จนถึง ป.6 รวมแล้วประมาณ 100 กว่าคน ใช้งบตกเฉลี่ยวันละ 3,000 กว่าบาท

ช่วงที่ผ่านมาตนได้ควักเงินส่วนตัวประมาณแสนกว่าบาท เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนทำอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน เพราะงบอุดหนุนจาก อบต. ค่อนข้างล่าช้า จากปัญหาทั้งหมดนี้ได้พูดคุยกับผู้ปกครองแล้ว บางกลุ่มเข้าใจ บางกลุ่มไม่เข้าใจ ซึ่งตัวเองได้ตัดสินใจว่าที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาโรงเรียนไว้หลายอย่างในรอบของการย้าย ผอ.โรงเรียนครั้งนี้อาจจะต้องมีการขยับ เพื่อไปอยู่ที่อื่น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับที่มีชาวบ้านและนักเรียนประท้วงขับไล่แต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส