7 อาหารบำรุงสมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อม

24 มี.ค. 66

ในปัจจุบันมีทั้งปัญหามลพิษ มลภาวะ และพฤติกรรมบางอย่างที่อาจส่งผลต่อสมอง มาร่วมดูแลระบบประสาทกันด้วย “7 อาหารบำรุงสมอง”

จะ PM 2.5 ก็ดี หรือจะซีเซียม 137 ก็ดี ทุกวันนี้โลกของเราเต็มไปด้วยมลพิษและมลภาวะทางอากาศเต็มไปหมด และพวกมลพิษเหล่านี้ก็ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ การหายใจ รวมไปถึงการทำงานของระบบประสาทและสมอง จึงอยากจะขอแนะนำอาหารบำรุงสมองจาก รพ.ธนบุรี2 ที่อย่างน้อยก็อาจช่วยบรรเทาปัญหาการทำงานของระบบประสาทได้ไม่มากก็น้อย

664821

อาหารที่ช่วยในการบำรุงและซ่อมแซมระบบประสาทนั้น มีอยู่หลายชนิดด้วยกันและมีประสิทธิภาพรวมถึงสรรพคุณที่ได้ต่างกันไปด้วย

1.อาหารประเภทปลา ยิ่งโดยเฉพาะปลาน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และปลาแฮริ่ง เป็นต้น

2.ไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารจานหลักที่สามารถทานได้ทุกบ้าน และทำกินเองได้ง่ายๆนอกจากนี้ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ผัดกับข้าว ทอด ต้ม ตุ๋น หรือทำเป็นไข่น้ำ และยังมีเมนูอื่นๆอีกมากมาย นอกจากจะหลากหลาย หาทานง่าย และอร่อย ไข่ไก่ยังมี "สารโคลิน" ที่มีหน้าที่สำคัญต่อการทำงานของสมองและความจำ

3.ผักโขม ช่วยลดอาการความจำเสื่อมโดยเฉพาะในผู้หญิง และมีเอนไซม์ที่ดีต่อความแข็งแกร่งของปลายเซลล์ประสาท

4.พืชตระกูลถั่ว เช่น ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย และวอลนัท เป็นแหล่งรวมของโปรทีน มีไฟเบอร์สูง มีไขมันดี และมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ

5.แปะก๊วย เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า

6.ผลไม้รสเปรี้ยว ตระกูลเบอร์รี่ มีส่วนช่วยในการเสริมสุขภาพสมอง ระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตสูงให้เกิดความสมดุล มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ

7.ช็อกโกแลต มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในเรื่องของระบบหมุนเวียนเลือด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

 

อาหารบำรุงสมองทั้ง 7 ชนิดที่กล่าวมา มีประโยชน์และยังหาทานได้ไม่ยากอีกด้วย ดังนั้นใครที่ต้องการบำรุงสมองหรืออยากป้องกันโรคสมองเสื่อมลองไปหาซื้อ หาทำ เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดูแลสุขภาพของคุณและป้องกันระบบประสาทของคุณจาก มลพิษ มลภาวะ สภาพแวดล้อม รวมไปถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของคุณอีกด้วย

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : โรงพยาบาลธนบุรี 2

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส