“แมงจีซอน” ราคาพุ่ง ชาวบ้านใช้เครื่องเสียงล่อจับสร้างรายได้

8 มี.ค. 66

ชาวบ้านกระจวนใช้เครื่องเสียงล่อจับ “แมงจีซอน” ขายสร้างรายได้ หลังเลิกงาน ยามค่ำคืน ชี้ช่วงนี้เป็นที่ต้องการของตลาด

วันที่ 8 มี.ค. 66 ที่ จ.ชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหัวค่ำจะมีชาวบ้านบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว พากันนำอุปกรณ์ ทั้งไฟฉาย ถังน้ำ หลอดไฟ ลำโพงมานั่งที่ลานหน้าบ้าน หรือใกล้แหล่งน้ำ เพื่อเปิดเสียงจับ แมลงกระชอน” มาประกอบอาหาร และนำไปขาย

“แมลงกระชอน” หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า “แมงจีซอน” นั้นเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ใต้ผิวดินตามนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง และแหล่งน้ำ

ชาวบ้านกระจวนใช้เครื่องเสียงล่อจับ “แมงจีซอน” ขายสร้างรายได้

ด้านนางเหรียญ สิทธิเนตร อายุ 77 ชาวบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด เล่าว่า “แมงจีซอน” เป็นอาหารพื้นบ้านที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะคนอีสานที่กินแมลงเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นอาหารที่หากินได้ง่าย มีให้กินแทบทุกฤดู “แมงจีซอน” จะมีรสชาติที่มัน อร่อย โดยเฉพาะช่วงที่ไข่เต็มท้องจึงอุดมไปด้วยโปรตีน

สำหรับวิธีการดัก “แมงจีซอน” นั้น ตนและลูกหลานจะนั่งเปิดไฟและเสียงล่อแมงที่ลานหน้าบ้าน จากนั้นจับใส่ถังน้ำที่เตรียมไว้ โดยจะเปิดเสียงร้องของ “แมงจีซอน” เพื่อล่อให้บินเข้ามาหาแสงและเสียง เมื่อแมงบินมาตกที่พื้น ชาวบ้านจะรีบจับใส่ถังที่เตรียมไว้ ใช้เวลาในการดักประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะได้ “แมงจีซอน” ประมาณ1-2กิโลกรัม หรือถ้าเปิดล่อทั้งคืนจะได้ถึง 4-5 กิโลกรัม

ชาวบ้านกระจวนใช้เครื่องเสียงล่อจับ “แมงจีซอน” ขายสร้างรายได้

นางเหรียญ กล่าวต่อว่า จากนั้นเมื่อได้ “แมงจีซอน” พอแล้วก็จะนำไปล้างทำความสะอาด 1-2 ครั้ง เพื่อปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงใส่หน่อไม้ดอง คั่วใส่ตะไคร้ หรือทอดกรอบใส่ใบเตยหอมรับประทานในครอบครัว หากได้จำนวนมากก็จะนำไปขายให้เพื่อนบ้านในกิโลกรัมละ 200 บาท หรือไม่ก็ใส่ถุงขายในราคาถุงละ 20 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้อีกทาง หลังเลิกงานหรือก่อนนอนอีกด้วย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส