“พระ” วัดประชาบำรุงแจก “สะตอ” ตอบแทนชาวบ้านเข้าวัดทำบุญ

13 ก.พ. 66

เจ้าอาวาสวัดประชาบำรุง ตรัง แจก “สะตอ” ให้กับชาวบ้าน ตอบแทนเข้าวัดทำบุญกันอย่างต่อเนื่อง หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน บางคนขอปลุกเสกให้ด้วย

วันที่ 13 ก.พ. 66 ที่วัดประชาบำรุง หรือวัดหนักแบกตีน ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พระครูประภาต สิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดฯ แจกสะตอข้าวให้กับชาวบ้านและญาติโยม ที่เดินทางมาทำบุญที่วัดคนละหลายสิบฝัก

วัดประชาบำรุง หรือวัดหนักแบกตีน จ.ตรัง

เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูกาลของสะตอ ทำให้สะตอที่ทางวัดปลูกไว้ตั้งแต่ปี 57 จำนวน 40 ต้น เริ่มแก่จัด และติดฝักเป็นจำนวนมาก เจ้าอาวาสจึงถือเป็นโอกาสดีนำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เพื่อช่วยลดภาระรายจ่ายในครัวเรือน และเป็นการตอบแทนที่ชาวบ้านนำสิ่งของมาถวายพระอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยขาดตลอดทั้งปี

พระแจกสะตอให้ชาวบ้าน

โดยแต่ละวันพระสงฆ์ภายในวัดฯ จะต้องช่วยสอยสะตอแจกชาวบ้าน ตามที่ชาวบ้านร้องขอบ้าง ไม่ขอบ้าง ไม่มีการซื้อขายกันแต่อย่างใด แม้ว่าสะตอช่วงนี้จะมีราคาสูงถึงฝักละ10 บาท หรือบางที่ขาย 3 ฝัก 50 บาทก็ตาม ซึ่งสะตอที่วัดประชาบำรุง แจกให้กับชาวบ้านในช่วงฤดูกาลนี้เป็นประจำทุกปี จนเป็นที่รู้กันว่า หากช่วงนี้ใครอยากกินสะตอก็ให้เข้าวัด และเคยมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมารับซื้อสะตอในวัด โดยให้ราคาสูง แต่เจ้าอาวาสฯ ไม่ยอมขาย เพราะต้องการเอาไว้แจกชาวบ้าน และแจกพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ

พระแจกสะตอให้ชาวบ้าน

ซึ่งหลายคนต้องการให้พระปลุกเสกสะตอให้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ แต่เจ้าอาวาสกลับให้เหรียญหลวงพ่อวัดประชาบำรุงไปแทน โดยเชื่อว่าไม่มีคาถาใด ดีกว่าการคิดดี ทำดีแล้วจะได้ดี โดยแต่ละปีมีสะตอมากกว่า 1,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว

พระแจกสะตอให้ชาวบ้าน

ด้านเจ้าอาวาสวัดประชาบำรุง อ. กล่าวว่า หลังจากเป็นลูกออกมาแล้วก็สอยแจกให้ญาติโยมกินกันถ้วนหน้า ส่วนที่เหลือส่งไป อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช นำไปกินกัน บางวัดก็ดีใจ เพราะเห็นว่าสะตอมีฝักที่สวยงาม และเพื่อเป็นการตอบแทนชาวบ้านที่มาอยู่วัดนี้ตั้งนาน นอกจากฉันข้าวเขาแล้ว ช่วยได้ทางไหนก็จะช่วย ซึ่งแต่ละปีสะตอเป็นลูกหลายกิโลมาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส