ไม่ใช่อย่างที่เห็น! รฟท.แจง พนักงานไม่ได้เดินอยู่บนรางรถไฟ มุมกล้องทำให้คนเข้าใจผิด

9 ก.พ. 66

การรถไฟฯ ชี้แจง พนักงานไม่ได้เดินอยู่บนรางรถไฟชานเมืองสายสีแดง มุมกล้องทำให้คนเข้าใจผิด ย้ำมีการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างถูกต้อง

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ต่อกรณีพนักงานรถไฟเดินกีดขวางอยู่บนรางของขบวนรถชานเมืองสายสีแดงนั้น จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวพบว่า เป็นภาพของช่างเครื่องของฝ่ายการช่างกล ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เพื่อทำขบวนไปยังปลายทาง โดยมีการลงจากหัวรถจักร เพื่อมาปลดขอพ่วงให้รถจักรสับเปลี่ยนออกจากตัวรถโดยสาร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างถูกต้อง โดยมีการแจ้งขออนุญาตจากพนักงานควบคุมเส้นทางเพื่อลงบริเวณพื้นรางตามข้อบังคับระเบียบการเดินรถ และได้รับอนุญาตตามขั้นตอนหลักการเข้าเขตพื้นที่อันตราย ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ในคลิปดังกล่าว ไม่ได้มีการเดินอยู่บนรางรถไฟสายชานเมืองสายสีแดงอย่างที่เข้าใจ โดยเป็นการเดินอยู่บนทางเดินระหว่างรางของขบวนรถทั้งสองขบวน แต่อาจเป็นเพราะมุมกล้อง ทำให้มุมมองในการเห็นมีความคาดเคลื่อนไปบ้าง นอกจากนี้ ขบวนรถชานเมืองสายสีแดงดังกล่าว ก็ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่มากนัก เนื่องจากอยู่ระหว่างการตั้งขบวนรถ เพื่อจอดรถให้หยุดในเขตดังกล่าว ไม่ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพื่อออกจากชานชาลาแต่อย่างใด

ท้ายนี้ ยืนยันว่าทุกการปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการ การรถไฟฯ ได้ยึดหลักมาตรฐานสากล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน ผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ พร้อมกับมีการซักซ้อมแผนป้องกันความเสี่ยงต่อบุคลากรอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเข้าใช้พื้นที่ร่วม ได้เน้นย้ำให้มีการติดต่อสื่อสารร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติหน้าที่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส