ชาวบ้านแห่เก็บสะเดาขายรายได้ดี 300-1,500 บาทต่อวัน

7 ก.พ. 66

ชาวบ้านจ.สุรินทร์ แห่เก็บสะเดาขายรายได้ดี 300-1,500 บาทต่อวัน ราคากิโลกรัมละ 20 บาท เผยใช้เวลาว่างหลังเสร็จจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวหารายได้เสริม

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.66 ชาวบ้าน 10 กว่าคน กำลังนั่งคัดสะเดา บางคนก็กำลังนำสะเดาขึ้นตาชั่ง จึงเข้าไปสอบถาม ทราบบ้านเลขที่ 125 หมู่ 1 บ้านนาดี ต.หนองระฆัง อ.สนม จ.สุรินทร์ เป็นพ่อค้ารับซื้อสะเดา แล้วส่งบริษัทเพื่อส่งออกต่างประเทศ รับซื้อสะเดาในราคากิโลกรัมละ 20 บาท แต่ต้องมัดเป็นกำมาด้วย และเอาใบออก ซึ่งจะมีชาวบ้านในพื้นที่และนอกหมู่บ้าน ไปหาสะเดาตามท้องไร่ท้องนา แล้วนำมาขายให้กับนายบุญมี ขุมขำ เป็นพ่อค้าคนกลางรับส่งบริษัทเพื่อส่งออกต่างประเทศ

สะเดา

ยายบังอร กะการดี บอกว่า ว่างจากการเก็บเกี่ยวข้าว ช่างนี้เป็นช่วงสะเดากำลังออกดอก ก็จะไปหาเก็บสะเดามาขาย รายได้วันละไม่ต่ำกว่า 300 บาท ขึ้นอยู่ว่าเราจะขยันแค่ไหน ออกไปหาแต่เช้า เก็บเร็วก็ได้เยอะ ลงทุนน้อยกำไรเยอะ เสียค่าน้ำมัน ค่าแรงนิดหน่อย ดีกว่าอยู่เฉยๆ ระหว่างที่ถ่ายนั้นก็มีชาวบ้านนำสะเดามาขายเรื่อยๆ ในช่วงเย็นส่วนหลังมาจากต่างหมู่บ้าน นำมาขาย ชาวบ้านบางคนก็บอกว่า ไม่รู้จะทำอะไร ก็ชวนภรรยาไปหาเก็บสะเดาไปสองคนแยกกันหาวันหนึ่งได้ประมาณ 30-40 กิโล ต่อวัน ก็ประมาณ 800 บาทต่อวัน

ผักสะเดา

ส่วนชาวบ้านอีกท่านหนึ่งเป็นกู้ภัย อบต.ว่างเว้นงาน ก็ออกหาสะเดามาขายเสริมรายได้ วันไหนไม่ว่างก็จะรับจากชาวบ้านอีกที รวบรวมแล้วมาส่ง ได้ค่าแรงก็ประมาณ 300-400 บาทต่อครั้ง

ผัก

ส่วนทางด้านนายบุญมี ขุมขำ (พ่อค้ารับซื้อ) กล่าวว่า จาการเก็บข้าวเสร็จแล้วก็จะเป็นฤดูสะเดานา ชาวบ้านก็จะเก็บสะเดามาส่งขาย โดยตนเป็นตัวแทนส่งทางบริษัทแล้วส่งต่างประเทศที่มีคนไทยอยู่ ปีนี้ตนรับอยู่ที่ 30 ตันตามโคต้า ไม่รู้ว่าจะทันไหมกลัวไม่ทันสะเดาจะบานก่อน คนที่ขยันเท่านั้นที่จะได้ตังค์ อย่างน้อยๆ 300-400 บาท ถ้าใครขยันไปแต่เช้าก็จะได้พันกว่าบาท ส่วนตนเมื่อได้มาแล้ว ก็จะคัดแยกอีกที ก็จะจ้างคนในชุมชนประมาณ 10 คน มาช่วยคัดแยก เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนไปด้วย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส