เปิดชีวิตทาร์ซานเมืองอุดร เจอพิษโควิดไร้งาน ไร้เงิน หันมาอยู่บนต้นไม้นาน 3 ปี

7 ม.ค. 66

เปิดชีวิตทาร์ซานเมืองอุดร อดีตเป็นช่างแอร์ เจอพิษโควิดไร้งาน ไร้เงิน ไม่มีค่าเช่าบ้าน ตัดสินใจหันมาอยู่บนต้นไม้นาน 3 ปีแล้ว

จากกรณีนายเพชรสยาม เจนหัตนามเสนา หรือ ครูหน่อง ประทีปแห่งที่ราบสูงและจิตอาสา ได้โพสต์ภาพนายชาลีไปสร้างบ้านอาศัยอยู่บนต้นไม้พร้อมเขียนข้อความว่า "#ชาลี #คนตกงาน #คนไร้บ้าน #ทาร์ซาน #แห่งกลางใจเมืองอุดรฯ ซึ่งอาศัยอยู่บนต้นไม้ในเขตเทศบาลนครอุดรธานีเพราะเจอพิษเศรษฐกิจทำให้ไม่มีเงินค่าเช่าบ้านต้องไปน้างบ้านอาศัยอยู่บนต้นไม้สูง 10 เมตร"

ล่าสุด วันนี้ (7 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่พื้นที่ป่าหลังชุมชนแวร์ซายเขตเทศบาลนครอุดรธานีซึ่งเป็นพื้นที่ป่าพบนายชาลี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ชาวตำบลบ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ทาร์ซานในเมืองกำลังกวาดใบไม้ทำความสะดาดพื้นให้สะอาดและสร้างห้างบนต้นอะราง โดยมีเถาวัลย์ขนาดใหญ่เลื้อยพันต้นอะรางเป็นบันไดขึ้นไปบนห้างสูงจากพื้นประมาณเกือบ 10 เมตร ซึ่งใช้เศษไม้ปูพื้นบนกิ่งไม้ มุงด้วยป้ายไวนิลและผ้าใบกันแดดและฝน ภายในมีที่นอนหมอนมุ้งและแขวนเสื้อผ้าไว้บนกิ่งไม้

1673073574858

นายชาลีเล่าว่าตนเป็นชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ยังไม่มีครอบครัว ทำงานเป็นช่างแอร์ที่กรุงเทพฯ เมื่อ 7 ปีก่อนได้ย้ายมาทำงานที่ จ.อุดรธานี และเช่าห้องแถวอยู่ชุมชนแวร์ซาย เขตเทศบาลนครอุดรธานี เดือนละ 1,200 บาท ระยะแรกไม่มีปัญหาทำงานหาเงินเลี้ยงชีพและจ่ายค่าเช่าห้องพักได้ตามปกติ แต่หลังจากไวรัสโควิด-19 ระบาดทำให้ไม่มีงานทำ รายได้ไม่มี จึงไม่มีเงินค้างค่าห้องเช่า 3 เดือน ตนรู้สึกเกรงใจเจ้าของห้องเช่าจึงย้ายออกมาอาศัยอยู่บนต้นไม้ในป่าห่างจากห้องเช่าประมาณ 50 เมตร

1673073591416

นายชาลีเล่าต่อว่าเมื่อตกงานก็ได้ออกไปหารับจ้างทั่วไปพอได้เงินมาซื้ออาหารกินประทังชีวิตและนำเงินไปใช้หนี้ค่าห้องเช่า 3,000 บาท ส่วนสาเหตุที่ต้องทำห้างอาศัยอยู่บนต้นไม้ไม่ทำบ้านอยู่พื้นดินก็เพราะเป็นกฎและหลักการดำรงชีวิตอยู่ในป่า เพราะจะปลอดภัยจากสัตว์ป่าและสัตว์มีพิษไม่มีการประกอบอาหาร ส่วนการอาบน้ำชำระล้างร่างกายจะไปขอน้ำกินและน้ำอาบจากเพื่อนบ้านที่อยู่ห้องเช่า การขับถ่ายก็เข้าไปขุดหลุมในป่าเสร็จแล้วก็กลบดินไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น

1673073607311

นายชาลี บอกอีกว่าสร้างบ้านอาศัยอยู่บนต้นไม้มา 3 ปี แต่ไม่รู้จักเจ้าของที่ดินแต่จะมีคนงานเจ้าของที่ดินมาทำความสะอาด ตนก็คิดว่าคนงานจะไปเล่าให้เจ้าของที่ดินฟังหรืออาจจะมาแอบดูตนก็ได้ ซึ่งตนก็ไม่ได้สร้างบ้านถาวรแต่สร้างห้างอาศัยบนต้นไม้แบบสมถะ หากเจ้าของที่ดินไม่มาไล่ตนก็จะอาศัยอยู่บนต้นไม้ไปเรื่อยๆ หากเศรษฐกิจดีขึ้นมีงานให้ทำมีรายได้ตนก็จะย้ายออกจากป่าไปเช่าบ้านอยู่ ส่วนสาเหตุที่ตนไม่กลับไปบ้านเพราะตนออกจากบ้านมาหาเงินหากไม่มีเงินกลับบ้านก็จะถูกชาวบ้านนินทาและไม่อยากเป็นภาระของญาติพี่น้อง ซึ่งตนก็เคยกลับไปบ้านเพื่อทำบัตรประชาชนและก็กลับมาอยู่บ้านต้นไม้เหมือนเดิม

นางรัมลดา คิดชัย อายุ 52 ปี เพื่อนบ้านเล่าว่านายชาลีเป็นช่างแอร์มาเช่าห้องอยู่ที่เดียวกันกับตน เป็นคนนิสัยดีไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ช่วงโควิดระบาดทำให้ตกงานไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า จึงมาสร้างบ้านอาศัยอยู่บนต้นไม้เพราะเป็นคนชอบสันโดษอยู่บนต้นไม้แล้วสบายใจ ซึ่งตนและเพื่อนบ้านก็จะคอยช่วยเหลือให้น้ำอาบและน้ำดื่ม วันไหนไม่มีเงินนายชาลีก็เดินไปขอข้าวที่วัดมากินประทังชีวิต

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส