รวบสาวแอบเลี้ยงนกสัตว์ป่าคุ้มครอง อ้างมาเกาะต้นไม้ใกล้บ้านจึงนำมาเลี้ยง

27 ธ.ค. 65

รวบสาวชุมพร! ลักลอบเลี้ยงนกสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาตกว่า 37 ตัว อ้างมาเกาะต้นไทรใกล้บ้านจึงนำตาข่ายดักมาเลี้ยง

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 26 ธ.ค.65 เจ้าหน้าที่สายตรวจด้านป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายด้านสัตว์ป่าและช่วยเหลือสัตว์ป่า ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (จังหวัดชุมพร) กอ.รมน.จว.ชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส) ได้ร่วมกันจับกุมนางพรรพิส สงวนนามสกุล ชาวบ้านหมู่ที่ 9 ตำบลบ้านนา อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร

พร้อมของกลางนกเอี้ยงถ้ำ จำนวน 2 ตัว นกกวัก จำนวน 6 ตัว นกขุนทอง จำนวน 19 ตัว และนกเอี้ยงหัวสีทอง จำนวน 10 ตัว รวมทั้งหมด 37 ตัว จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกจำนวน 4 ชนิด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหากไม่ได้รับอนุญาตเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร ดำเนินคดี

ผลจากการจับกุมตัวนางพรรพิศ ในครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกจำนวน 4 ชนิด หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบ ว่าบ้านดังกล่าวไม่มีรั้วรอบขอบชิด มองเห็นนกและกรงนกตั้งอยู่บริเวณชายคาและลานบ้าน จึงเข้าทำการตรวจสอบ ขณะตรวจสอบพบนางพรรพิส ทองขาว กำลังเลี้ยงนกดังกล่าว โดยขังไว้ในกรงที่บริเวณชายคาบ้าน และลานบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าสอบถามต่อนางพรรพิส โดยรับว่าตนเองเป็นเจ้าของและเป็นผู้ครอบครองนกทั้งหมดโดยไม่มีใบอนุญาต และหนังสือกำกับการครอบครองแต่อย่างใด

โดยอ้างว่านกทั้งหมดตนได้ใช้อวนตาข่ายดักจับนกบริเวณต้นไทรซึ่งอยู่ใกล้บ้านของตน และนำนกที่ดักได้มาขังกรงเลี้ยงในบริเวณบ้านจึงแจ้งให้ นางพรรพิสได้รับทราบว่า การครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกจำนวน 4 ชนิด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหากไม่ได้รับอนุญาตเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงต้องถูกจับกุมดังกล่าว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส