พบซากฟอสซิลฟันกรามแรด ในถ้ำ จ.กระบี่ คาดอายุ 80,000-200,000 ปี

13 ธ.ค. 65

นักสำรวจพบซากฟอสซิลฟันกรามแรด สภาพสมบูรณ์ ที่ถ้ำยายรวก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ คาดอยู่ในยุคน้ำแข็ง อายุ 80,000-200,000 ปี

ผศ.ดร.กันตภณ สุระประสิทธิ์ อาจารย์ประจำภาคธรณีวิทยาคณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนท.กรมทรัพยากรธรณี พร้อมด้วยนักวิชาการสมาชิกชมรมคนรักถ้ำ จ.กระบี่ และผู้นำชุมชนช่วยกันนำซากฟอสซิลฟันแรดยุคดึกดำบรรพ์พร้อมฟันกรามขนาดใหญ่ออกจากถ้ำยายรวก บ้านถ้ำเพชรตำบลอ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังพบฝังอยู่ในแผ่นหินซึ่งร่วงหล่นลงมาตั้งอยู่บนพื้นภายในถ้ำ สร้างความตื่นเต้นแก่คณะที่เข้าสำรวจเป็นอย่างมาก

ซากฟอสซิลฟันกรามแรด

จนท.จึงทำการสกัดเพื่อแบ่งหินส่วนที่คาดว่าไม่ใช่ฟอสซิลออกก่อนที่จะนำชิ้นส่วนกรามแรดออกมา ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังเนื่องจากหินแข็งมาก เกรงจะกระทบกระเทือนชิ้นส่วนฟอสซิกรามแรด จนท.จึงตัดสินใจยกออกมาทั้งแผ่นและช่วยกันหามออกมาอย่างยากลำบาก ก่อนที่จะนำไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องปฏิบัติการสภาบันภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นกระดูกฟันกรามของแรดชนิดใด

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่านับเป็นความโชคดีของคณะทีมงานที่เข้าไปสำรวจจากที่ได้แซะดูผิวพื้นแผ่นหินดินโบราณเห็นร่องรอยกรามแรด ค่อนข้างสมบูรณ์มากและน่าจะมีกรามสองชิ้นที่ฝังอยู่ด้านใน

ซากฟอสซิลฟันกรามแรด กระบี่

แต่เนื่องจากจุดที่พบแผ่นหินที่มีฟันกรามของแรดดังกล่าวตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีการเข้าไปสำรวจวิจัยหลายครั้ง เดินย่ำไปย่ำมาแต่ก็ไม่มีใครสังเกต นับเป็นการสำรวจพบฟอสซิลยุคดึกดำบรรพ์ที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง

ทั้งนี้ภายในถ้ำยายรวกที่ผ่านมามีการสำรวจพบฟอสซิลฮายีน่าลายจุดมาแล้ว หลังจากนี้ก็จะต้องรอผลการพิสูจน์ว่าซากฟอสซิลฟันกรามที่พบจะเป็นฟอสซิลของแรดอินเดียหรือแรดชวา คาดอยู่ในยุคน้ำแข็งอายุ 80,000-200,000 ปี

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส