คนแห่สับมือขอ "แตรสามช่า" โชเฟอร์สิบล้อเผยสัญลักษณ์มิตรภาพ คลายเครียดช่วงขับรถ (คลิป)

24 มิ.ย. 65

จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อว่า "กมลชนกรัตนะชัยมงคล" ออกมายืนริมถนนแล้วทำท่าทางด้วยการยกมือทั้งสองข้างขึ้นมา อีกมือจะแบบอีกมือจะวางสับกัน 3 ครั้ง ก่อนจะชูนิ้ว 3 นิ้ว ต่อหน้ารถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ที่กำลังจะวิ่งผ่านหน้า ซึ่งคลิปดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมและพูดถึงเป็นอย่างมากในสังคมโซเซียล โดยเฉพาะในติ๊กต็อกที่มีผู้แชร์และคอมเมนต์กันจำนวนาก

653949743684825093

นายเชษฐาพร ภู่พลับ อายุ 24 ปี ซึ่งเป็นคนที่ยืนใช้ภาษามือ อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลชะแมบ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้บอกว่าตนนั้นเพิ่งเล่น tiktok มาได้ไม่นาน แต่ไม่คิดว่าคนจะติดตามมากกว่านี้ ก็ลองไปใช้ดูกับรถบรรทุกตามข้างท้องถนน ปรากฏว่ามีผลตอบรับเป็นจำนวนมาก และไม่คิดว่าจะมีคนติดตามถึง 9 ล้านคน และขอขอบคุณคนที่ติดตามด้วย ตนได้เพียงแต่ทำเล่นๆเท่านั้น

788639

นายกมลชนก รัตนะชัยมงคล อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นช่างภาพและคอยถ่ายคลิป บอกว่า ตนนั้นเมื่อเล่น tiktok โพสต์ไป 4 ครั้งแล้ว ก็ไม่ได้มาดูใน tiktok ของตนเลย มาดูตอนแรกก็มีอยู่ 1,000 คน ครั้งที่ 2 ก็มีเพียง 200,000 คนติดตาม และมันก็ขึ้นมาเรื่อย ๆ

921807

จนมาลองเล่นครั้งที่ 4 มาถึง 9 ล้านคน ตนก็ตกใจเช่นเดียวกัน จึงโทรไปบอกเพื่อน และดีใจมากว่ามีคนตามมากขนาดนี้แล้ว ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม ส่วนภาษามือนั้นตนก็มีแค่ภาษาเดียว ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนมา รู้เรียนจากติ๊กต็อกต่อจากเขาอีกที

632347

ด้านนายวสันต์นุ่มสี บอกว่า สัญญาลักษณ์ดังกล่าวเป็นที่รู้กันดีในวงการรถบรรทุก โดยคนที่ทำมือแบบนั้น คือเขาจะขอให้รถบรรทุกที่ติดตั้งแตรลมบีบจังหวะสามช่า ืเพื่อเป็นการทักทายหรือสร้างมิตรภาพบนท้องถนน

953340

โดยจะเป็นที่รู้กันดีสำหรับรถบรรทุกในเส้นทางต่าง ๆ ไว้ใช้บีบทักทายกันระหว่างทาง บางครั้งการขับรถทางไกลย่อมมีอาการเหนื่อยล้าง่วงนอน แต่การได้ใช้เสียงแตรลมทักทายกัน ในจังหวะสามช่านั้น เป็นการกระตุ้นให้ตื่น และทักทายในกลุ่มรถบรรทุกด้วยกัน

เมื่อสอบถามว่าเสียงแตรลมดังกล่าวดังเกินไปรบกวนผู้ใช้เส้นทางอื่นหรือไม่ ตนเองมองว่าหากจะว่ารบกวนก็ยอมรับ แต่สำหรับตนเองแล้วไม่เคยใช้พร่ำเพื่อ จะใช้ต่อเมื่อเจอพรรพวกกันบนท้องถนน หรือกลุ่มรถบรรทุกด้วยกัน

715595

ด้านนายสำรอง บัวผัน คนขับรถบรรทุก ที่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนขับรถบรรทุกมา 30 กว่าปี ส่วนสัญญาณมือที่ดังในโลกออนไลน์ตนก็รู้จัก และขับผ่านที่ไหนในชุมชนหรือถนนก็โดนขอสัญญาณนี้เป็นประจำ ตนก็เลยบีบให้ฟัง เป็นจังหวะสามช่า แต่จังหวะที่บีบตนก็มักจะดูด้วยเสมอว่าควรหรือไม่

ส่วนใหญ่กลุ่มคนที่ขอก็มักจะเป็นเด็กนักเรียนที่ขอกันมาตนก็บีบให้ฟังเพื่อความสุขของคนขอด้วย ส่วนความหมายสัญญาณก็ไม่มีอะไรมาก บีบเพื่อเตือนรถคันข้างหน้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หรือคนขับหลับในขับเซไปเซมา ก็สามารถเตือนได้ เป็นประโยชน์อีกอย่างแต่อย่างไรก็ตามการบีบแตรก็สำคัญเพราะไม่ควรบีบบ่อย หากไม่ใช่สถานะการณ์คับขับ หรือจำเป็นต้องบีบอาจรบกวนคนใช้รถใช้ถนนได้ หรือคนรอบข้างที่ไม่เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนตกใจได้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส