ยุน ซอก ยอล ผู้สมัครจากฝ่ายค้าน ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

10 มี.ค. 65

ยุน ซอก ยอล ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของ เกาหลีใต้ 

วันที่ 10 มี.ค.65 ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ปรากฏว่า ยุน ซอก-ยอล ผู้สมัครในนามพรรคพลังประชาชนเกาหลีใต้ (People Power Party) พรรคสายอนุรักษ์นิยมและพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่อย่างฉิวเฉียด

นายยุน ได้คะแนนเสียงรวมอยู่ที่ 48.56% เอาชนะ อี แจ-มย็อง ผู้สมัครจากพรรคพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (Democratic Party of Korea) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลและพรรคเดียวกับมุน แจอิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่ได้คะแนนเสียงที่ 47.83% ขณะที่ซิม ซาง-จ็อง ผู้สมัครจากพรรคยุติธรรม (Justice Party) ได้คะแนนเสียงเพียง 2.37%

000_324u4q6

หลังทราบผลการเลือกตั้ง ยุน ซ็อก-ยอล ได้กล่าวขอบคุณผู้สมัครคู่แข่งอีก 2 คน ซึ่งต่างขับเคี่ยวหาเสียงกันอย่างสร้างสรรค์ในช่วงที่ผ่านมา และคาดหวังว่า ผู้สมัครทั้งสองคนจะให้การสนับสนุนเขาในการทำหน้าที่บริหารประเทศ ต่อจากประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ที่ใกล้หมดวาระ

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ของเกาหลีใต้ วัย 61 ปี มีกำหนดสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ โดยนายยุน เป็นอดีตอัยการสูงสุด ผู้มีส่วนสำคัญในการดำเนินดดีทุจริตของอดีตประธานาธิบดีพัค กึนฮเย โดยเขามีนโยบายส่งเสริมความเป็นธรรม ถอนรากการทุจริต และมีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขามีนโยบายที่ไม่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ โดยได้หาเสียงว่าจะยุบกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวเนื่องจากมองว่าเป็นการใช้งบประมาณโดยเปล่าประโยชน์   

ภาพ - AFP 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้ ลงชื่อเรียกร้องแก้ปัญหา ไซเบอร์บูลลี่ หลังคนดังจบชีวิตติดต่อกัน
เกาหลีใต้ ผลิต หน้ากากอนามัย แบบปิดเฉพาะจมูก เพื่อทานอาหาร-เครื่องดื่ม ได้สะดวก
เกาหลีใต้ บังคับห้างที่มีพื้นที่ 3,000 ตร.ม. ขึ้นไป ต้องให้ลูกค้าแสดงผลตรวจปลอดเชื้อโควิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม