อำนาจเจริญ เมืองวัฒนะธรรมและหัตถกรรมศิลป์การทอเสื่อกก สร้างรายได้มหาศาลให้กับคนในชุมชน

17 ก.พ. 65

การทอเสื่อกก ถือเป็นศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสาน มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ในอดีตมักทอไว้ใช้สอยในครัวเรือน แต่ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มหัตถกรรมบ้านนาหมอม้า ต.นาหมอม้า อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ การทอเสื่อกกคือผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มที่ทำรายได้ให้แก่สมาชิกไม่น้อยทีเดียว 

s__98943090
สำหรับผลิตภัณฑ์บ้านนาหมอม้า จ.อำนาจเจริญเสื่อกก เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลวดลายสวยงามมากกว่า 200 ลายและมีความหลากหลายโดยประยุกต์ลวดลายจากผ้าไหม เมื่อทอเสร็จแล้วจะมีความเรียบ มันวาว สีที่ย้อมไม่ตกและเป็นสีจากธรรมชาติ เช่นเปลือกไม้จากต้นเค็ง ต้นแดง ต้นขี้เหล็ก ฯลฯ ส่วนลายก็จะเป็นลายมัดหมี่ มีลักษณะเด่น คือ


1. มีเอกลัดษณ์ท้องถิ่น เช่น ลายสายฝน ลายดอกแก้ว ลายกระเช้าสีดาและยังสามารถทอได้ตามความต้องการของลูกค้า จะเป็นชื่อหรือตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานต่างๆ
2. สีสวยงาม เช่นสีน้ำตาลเข้ม สีกรมท่า สีน้ำเงิน และสีธรรมชาติ
3.คุณภาพดี ผิวเนียน รื่นเป็นมันวาว สัมผัสแล้วรู้สึกเย็น ไม่ขึ้นรา

s__98943084

สำหรับแบรนด์ Thorr เป็นแบรนด์ที่เกิดในจังหวัดอำนาจเจริญ จริงๆ พี่สาวผมเป็นดีไซน์เนอร์ ตัวผมจบมหาวิทยาลัยกรุงเทพ แล้วเราคิดว่าชุมชนบ้านเกิดเขาทอสิ่งทอกันอยู่แล้ว แต่ทำไมมันถึงถูกจัง ทำไมมันถึงเจอแต่แบบเก่าๆ อะไรเก่าๆ เราก็เลยลองเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ทำใหม่ทั้งหมด ทำการตลาดทั้งหมดในทุกช่องทาง

s__98943087
แบรนด์ของเราตอบโจทย์ลูกค้าดีนะครับผม เพราะว่าเราชัดเจนในกลุ่มลูกค้าที่จะขายอยู่แล้ว เรามีการทำการตลาดก่อนที่เราจะดีไซน์ออกมา เราจะไม่ทำออกมาก่อนแล้วเอาไปขาย เราจะดูตลาดส่วนรวมก่อน แล้วเราจะสังเกตวิธีการบริโภคของลูกค้าตรงนั้น แล้วเราก็จะดูลาย ดูดีไซน์ แล้วจะผลิตออกมา

s__98943089
ถ้าเป็นพวกเสื่ออะไรแบบนี้ พี่หลุยส์ สก๊อต ก็ใช้ของเราปูเป็นพรหม แล้วก็มีดาราหลายท่านที่ใช้สินค้าจากเรา ล่าสุดเป็นกระเป๋าเคสที่ขายดีมาก เป็นของคุณโอปอลล์ แล้วออกรายการเป็นใบแรกที่แกเอาขึ้นมามีคนถามเยอะมาก ตอนนี้เรากำลังผลิตอยู่ และการที่เป็น Handmade หรือการจะจัดตั้งเป็นบริษัทได้ต้องมีพาวเวอร์ในการผลิตมากพอ จากตอนแรกที่เรามีช่างทออยู่ 10-20 คน ตอนนี้ในจังหวัดอำนาจเจริญมีอยู่ทั้งหมด 8 หมู่บ้าน

s__98943120

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม