Tesla ฟัด BYD เดือดตลาดรถยนต์ฟินแลนด์ Toyota รั้งเจ้าตลาดแม้ยอดขายลดลง

23 ก.พ. 67

AmarinTV Online พาไปสำรวจตลาดยานยนต์ในประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่เคยตั้งเป้าว่าจะยกเลิกการใช้รถส่วนบุคคลทุกประเภทในปี 2025 โดยมองภาพการรวมรถยนต์ส่วนบุคคลกับรถขนส่งสาธารณะเข้าไว้ด้วยกัน เรียกง่ายๆ คือทุกคนในฟินแลนด์จะต้องเป็นผู้โดยสาร ในขณะที่ไม่มีรถส่วนบุคคลหรือผู้ขับขี่อีกต่อไป แต่เหมือนมันยังไม่ได้เข้าใกล้ความเป็นจริงเลยสักนิด

Toyota Yaris Cross

เจ้าตลาดรถยนต์ในฟินแลนด์

สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศฟินแลนด์มีรถบางรุ่นที่บ้านเราไม่ได้มีจำหน่าย แต่ก็ยังคงเป็นค่ายรถหลักๆ ที่เรารู้จักคุ้นชื่อกันดีที่กำลังทำตลาดห่ำหั่นส่วนแบ่งการตลาดกันอย่างสนุก เริ่มตั้งแต่แบรนด์เจ้าตลาดบ้านเราอย่าง Toyota ที่ยังรักษาพื้นที่ตำแหน่งยอดขายสูงสุดในประเทศฟินแลนด์ไว้อย่างเหนียวแน่นด้วยส่วนแบ่งตลาด 23.5% แม้ว่าข้อมูลเดือนแรกของปี 2024 Toyota จะมียอดขายลดลง 2.6% ก็ตาม โดยใน 10 อันดับแรกรถขายดีประจำเดือนมกราคม 2024 Toyota มีรถติดอันดับถึง 5 รุ่น หรือครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ด้านแบรนด์ Skoda ก็ถือเป็นดาวเด่น ด้วยยอดการขายรุ่น Octavia ที่เติบโตกว่า 230% ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รั้งอันดับ 2 รถขายดีประจำเดือนต่อจาก Toyota Corolla อีกด้วย

BYD HANTesla Model S

การแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้าในฟินแลนด์

ด้านตลาดยานยนต์ไฟฟ้าก็ไม่น้อยหน้า นำขบวนโดย Tesla, Lexus และแบรนด์ยักษ์จากจีนแผ่นดินใหญ่อย่าง BYD ที่ขึ้นแท่นอันดับ 18 รถขายดีอย่างรวดเร็วหลังบุกทำตลาดในประเทศฟินแลนด์ ด้าน Tesla ก็ไม่น้อยหน้า ยอดขายพุ่งกว่า 244.9% แต่กลับกลายเป็นค่ายที่กำลังหันไปมุ่งเน้นยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังอย่าง Volvo ที่มีการเติบโตเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่ 1.7%

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศฟินแลนด์ต้องบอกว่ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นถึงกระแสการตลอดรับในเทคโลยียานยนต์ไฟฟ้า สะท้อนให้เห็นถึงการคงไว้ซึ่งสภาวะแวดล้อมของโลกมากขึ้นในผู้บริโภค

Volvo XC60Skoda Octavia

รถยนต์ขายดีในฟินแลนด์ ม.ค.2567

อันดับ รุ่น %เปลี่ยนแปลง
1 Toyota Corolla -47.2%
2 Skoda Octavia +230.6%
3 Toyota Yaris Cross +230.7%
4 Toyota Yaris -1.8%
5 Nissan Qashqai +90.4%
6 Skoda Scala -
7 Volvo XC60 +46.7%
8 Toyota CH-R +68.6%
9 Toyota RAV4 -5%
10 MG ZS -

ที่มา: bestsellingcarsblog

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม