วิธีดูแลรักษา “ยางรถยนต์! เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

2 พ.ค. 67

เรื่องการดูแลรักษายางรถยนต์ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ไม่น้อย เพราะยางรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งที่ของรถยนต์ ถ้าไม่มียาง ไม่มีล้อ รถยนต์ก็วิ่งไม่ได้ ซึ่งวิธีการดูแลรักษาก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร มีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

วิธีดูแลรักษายางรถยนต์

  • ตรวจสอบลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ขอย้ำกันเสมอๆ ในเรื่องนี้ และในทางปฏิบัติจริงๆ ผู้ใช้รถก็ควรทำให้ได้ด้วย ความดันลมยางสำหรับรถเก๋ง ส่วนใหญ่ก็มักจะอยู่ในช่วง 28 – 32 ปอนด์/ตารางนิ้ว แต่ถ้าจะให้ถูกต้องตามมาตรฐานของรถยนต์แต่ละรุ่นนั้น ต้องดูในคู่มือประจำรถ หรือสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่ตามขอบประตู

  • ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสม ในการตรวจเช็กความดันลมยาง ก็คือ ตอนที่ยางรถยนต์เย็น หรือตอนเช้าๆ ก่อนใช้รถ การตรวจเช็กก็ควรใช้เครื่องวัดที่มีมาตรฐานสักหน่อยเพื่อความแม่นยำ และที่สำคัญไม่ควรใช้สายตา แทนเครื่องวัด เพราะสายตาของเราไม่มีความละเอียดพอ ในการแยกแยะความแตกต่างของความดันลมยาง โดยเฉพาะยางเรเดียลที่ไม่ใช้ยางใน ความดันลมยางที่ต่างกัน 5 – 8 ปอนด์จะดูไม่ต่างกันเลย และหากยางเส้นใดเส้นหนึ่ง มีความดันลมยางที่ต่ำกว่ายางเส้นอื่นมาก ทั้งๆ ที่การตรวจเช็กในครั้งก่อน มีการเติมลมยางไว้เท่าๆ กัน ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่า ยางเส้นนั้นอาจมีการรั่วซึมเกิดขึ้น

    03

  • ในการเดินทางไกลเราควรเติมลมยาง เพิ่มจากการใช้งานปกติประมาณ 1 – 2 ปอนด์/ตารางนิ้วเพื่อป้องกันยางระเบิด เนื่องจากแก้มยางเกิดการบิดตัวมากเกินไป สำหรับยางอะไหล่นั้น ก็ควรมีการตรวจเช็กลมยางด้วยเช่นกัน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และควรจะเติมลมยางให้มากกว่ายางที่ใช้งานอยู่ประมาณ 25 – 30 % เพื่อเป็นการเผื่อการรั่วซึมตามธรรมชาติของยาง

  • การจอดรถทิ้งไว้นานเกินกว่า 1 เดือน จะมีผลเสียต่อยางไม่น้อย เนื่องจากน้ำหนักของรถ จะกดลงบนยางเพียงจุดเดียวเท่านั้น และโครงสร้างภายในของยางอาจเกิดการยึดตัวได้ ดั้งนั้นเพื่อไม่ให้ยางเสื่อมสภาพ เนื่องจากการไม่ได้ใช้งาน ก็ควรให้รถมีการเคลื่อนที่บ้าง เพื่อให้ยางได้ทำงาน ด้วยโครงสร้างภายในของยางจะได้คลายการยึดตัว ด้วยการขับรถเดินหน้าและถอยหลังในระยะ 5 – 8 เมตรประมาณ 3 – 4 ครั้ง หรือนำรถไปวิ่งในระยะทางประมาณ 1 – 3 กิโลเมตรสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

  • ยางรถยนต์หลังจากเริ่มใช้งานแล้ว จะมีอายุการใช้งานประมาณ 50,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และวิธีการดูแลรักษา บางคันอาจจะใช้งานเพียง 30,000 กิโลเมตรก็หมดสภาพแล้ว เพราะใช้งานมากเกินขีดจำกัดของยาง ใช้รถอย่างไม่ถูกวิธีและขาดการดูแลรักษาที่ดี ตามธรรมชาติของยางแล้ว ยางจะแข็งตัวขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถูกใช้งาน อย่างยางรถยนต์นั้น จะเริ่มแข็งตัวจนทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงความกระด้างได้ เมื่อผ่านการใช้งานไปแล้วประมาณ 20,000 กิโลเมตร

  • ส่วนตัวที่ฟ้องว่ายางรถยนต์เริ่มจะหมดอายุการใช้งาน ก็เช่น ยางเริ่มไม่เกาะถนน, ให้ความรู้สึกแข็งกระด้างไม่นุ่มนวลเวลาวิ่งใช้งาน, ยางเริ่มบวม, ยางมีการแตกลายงา เป็นต้น หากยางรถยนต์ที่ใช้อยู่ มีลักษณะที่บอกมา ก็เตรียมหาซื้อยางเส้นใหม่มาเปลี่ยนได้เลย ออ!…อีกอย่าง! ถ้าเปลี่ยนยางควรเปลี่ยนพร้อมๆ กันทั้ง 4 เส้น หรือเปลี่ยนเป็นคู่ๆ ล้อหน้าคู่หน้า หรือคู่หลัง และยางทั้ง 4 เส้น ควรเป็นยางรุ่นเดียวกัน ขนาดเดียวกัน และมีดอกยางที่เหมือนกันด้วย (ยกเว้นรถบางรุ่น คู่หน้า คู่หลังไม่เท่ากัน) เพื่อการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ควรเปลี่ยนยางเพียงครั้งละ 1 เส้น หรือใช้ยางต่างรุ่นต่างขนาดกัน

    internationalwomensdaybent_7

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม