ธุรกิจการตลาด

Apple กำไรสูงสุดทุบสถิติใหม่! พร้อมทวงแชมป์ "เบอร์ 1" ในจีน

28 ม.ค. 65
Apple กำไรสูงสุดทุบสถิติใหม่!  พร้อมทวงแชมป์ "เบอร์ 1" ในจีน

Apple ทำรายได้สูงสุดทุบสถิติเท่าที่เคยมีมา ทะลุ 4 ล้านล้านบาท! พร้อมกลับมาทวงแชมป์ "เบอร์ 1" ในตลาดจีน เบียดเจ้าถิ่น "Vivo" หล่นอันดับ 2

 

บริษัท Apple Inc. รายงานผลประกอบการปีงบใหม่ไตรมาส 1 (ต.ค. - ธ.ค. 2564) พบว่า มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 11% ขึ้นไปสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 123,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.125 ล้านล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Apple เด้งขึ้นรับข่าวดีทันทีถึง 5.8%

 

CNBC รายงานว่า ยอดขายในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างปรับตัวสูงขึ้น "ยกเว้นเพียง iPad" ที่มียอดขายลดลงเพราะได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากปัญหาการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์

 

สำหรับยอดขายสินค้าและบริการต่างๆ มีรายละเอียดตามหมวดหมู่ดังนี้

  • iPhone: 71,630 ล้านดอลลาร์ (+9%)
  • Mac: 10,850 ล้านดอลลาร์ (+25%)
  • iPad: 7,250 ล้านดอลลาร์ (-14%)
  • ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น Apple Watch และ AirPods: 14,700 ล้านดอลลาร์ (+13%)
  • บริการ: 19,520 ล้านดอลลาร์ (+24%)

 

จากรายละเอียดข้างต้นจะเห็นว่า Mac เป็นสินค้าที่มียอดขายเติบโตสูงที่สุด โดยในเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว Apple เพิ่งเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้ชิปใหม่ของแอปเปิล แทนที่ชิปของอินเทล โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1,999 ดอลลาร์/เครื่อง และได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

 

ขณะที่กลุ่มสินค้า iPhone ก็มียอดขายเติบโต 9% สะท้อนเสียงตอบรับที่ดีของ iPhone 13 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้วเช่นกัน แม้จะเผชิญปัญหาเรื่องซัพพลายเชนก็ตาม

 

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดของ Apple คือการจัดหาชิป Legacy Nodes หรือชิปที่มีความซับซ้อนน้อยกว่าและใช้ในฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น การแสดงผลหน้าจอ และการจัดการพลังงาน แต่บริษัทยังจัดการได้ดีในเรื่องการจัดหาชิป Leading Edge ซึ่งเป็นตัวประมวลผลที่ทรงพลังและเป็นหัวใจสำคัญของโทรศัพท์

 

นอกจากปัญหาเรื่องชิปแล้ว ทิม คุก ระบุด้วยว่า บริษัทยังผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และคิดว่าทุกๆ คนต่างก็เห็นและเผชิญแรงกดดันนี้เหมือนกัน

 


iPhone 13 ช่วยทวงบัลลังก์ "ที่ 1" ตลาดจีน


หลังจากที่เสียแชมป์ให้สมาร์ทโฟนเจ้าถิ่นสัญชาติจีนมาหลายปี ล่าสุด Apple ยังสามารถกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ยอดขายในตลาดจีนได้อีกครั้งด้วย หลังจากเสียแชมป์ไปนานถึง 6 ปี โดยเป็นการครองส่วนแบ่งการตลาดไตรมาสสุดท้ายในจีน "สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา"

 

นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Counterpoint ระบุว่า Apple สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดจีนได้ถึง 23% ในปี 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2020 ซึ่งเคยทำได้อยู่ที่ 16%

 

หากเทียบการเติบโตของยอดขายจะพบว่า Apple เติบโตจากปีที่แล้ว 32% และหากเทียบเป็นรายไตรมาส จะโตขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 79% เลยทีเดียว จากอานิสงส์ของยอดขาย iPhone13 ที่เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. 2021

 

สำหรับค่ายมือถืออื่นๆ สัญชาติจีนนั้น ตามมาติดๆ ในอันดับที่ 2 -7 โดยเจ้าตลาดเดิมอย่าง Vivo ตกไปอยู่อันดับ 2 มียอดขายหดตัวลง 6% ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดลดลงอยู่ที่ 19% ส่วน Oppo ตามมาในอันดับ 3 มีส่วนแบ่งการตลาด 17%

 

ส่วนค่าย Honor มาในอันดับ 4 มีส่วนแบ่ง 15% ตามมาด้วย Xiaomi 13% Huawei 7% และ Realme 3% โดยหัวเว่ยนั้นมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2020 ซึ่งเคยมีถึง 23% นักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นเพราะหัวเว่ยเผชิญการคว่ำบาตรของสหรัฐ ซึ่งข้อจำกัดของอเมริกาทำให้ผู้ผลิตจีนขาดส่วนประกอบที่สำคัญในการผลิต


อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมทั้งปี 2021 Apple ยังคงรั้งอันดับ 3 ในจีน โดยเจ้าตลาดสัญชาติจีนอย่าง Vivo และ Oppo ยังคงครองอันดับ 1 และ 2 ขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนจีนในปี 2021 มีการหดตัวลงประมาณ 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

advertisement

SPOTLIGHT