การเงิน

3 ทริคเด็ดเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กับ "ฟลุค เกริกพล มัสยวาณิช"

8 เม.ย. 65
3 ทริคเด็ดเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กับ "ฟลุค เกริกพล มัสยวาณิช"

หลายคนคิดว่าอาชีพที่ตัวเองทำอยู่มั่นคง แต่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า อาชีพที่ทำอยู่ไม่มั่นคงเสมอไป การมองหาเส้นทางใหม่ ๆ ของรายได้ สตาร์ตจากสิ่งที่ทำได้ดี ถ้าคุณทำมันได้ดี มองให้กว้าง บางทีอาจมีอะไรที่คุณสามารถทำได้อีกมีอะไรให้คุณทำเยอะแยะไปหมด


ขอแนะนำ “3 ทริคเด็ดเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ จากฟลุค – เกริกพล มัสยวาณิช” ที่ใครก็นำไปใช้ได้ ดังนี้


(1.) วิธีเพิ่มเงินในกระเป๋า รายได้ทางเดียวไม่ตอบโจทย์ผู้คนในยุคโรคระบาด

การหารายได้เพิ่มเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำอยู่แล้ว สำคัญที่สุดคือ ต้องมาพร้อมกับความชอบความถนัด ถ้าคุณชอบอะไรหรือคุณมีความถนัดด้านไหน คุณจะทำสิ่งนั้นได้ดี ได้นาน และได้อย่างสบายใจกว่าคนอื่น ถึงในหนทางข้างหน้าจะมีปัญหามีอุปสรรค คุณก็พร้อมจะแก้ปัญหา เพราะอะไร…ก็เพราะว่าคุณชอบมัน คุณเองก็อยากใช้เวลาอยู่กับมัน คุณเองก็อยากหาคำตอบของปัญหา

หากคุณเป็นคนที่ทำอาหารอร่อย รสมือคุณดี คุณก็อาจส่งเดลิเวอรี่อาจเปิดรับออร์เดอร์ในเฟซบุ๊ก ในไอจีของตัวเอง เราก็สามารถเริ่มจากเพื่อน ๆ ที่รู้จักกันก่อน ส่วนใหญ่ก็อยากจะอุดหนุนกันเองอยู่แล้ว และถ้ามันดูน่ากินก็จะมีคนมาคอมเมนต์เอง แล้วก็จะมีคนสั่งเอง ทำไปทีละขั้นตอน เชื่อสิได้อยู่แล้ว

ทำอาหารขายจากครัวในบ้าน


นอกจากนั้นหากเสริม 5 สิ่งนี้ก็จะเพิ่มเงินในกระเป๋าของคุณให้มากขึ้น เช่น

  • ขายของ
  • เปลี่ยนความสามารถให้เป็นเงิน
  • ขายตรงยังแรง จับกระแสสุขภาพไว้
  • เล่นเกมแทนคนอื่นก็เป็นเงิน
  • ลงทุนให้เงินงอกเงย

 


(2.) เที่ยวไปลงทุนไป ทำเงินในสิ่งที่ชอบ

แนวคิดเรื่องเที่ยวไปทำเงินไป กลยุทธ์ก็คือ การเริ่มต้นที่ไม่ได้มองจากเงื่อนไขทางธุรกิจ แต่มองด้วยเงื่อนไขความรักความชอบ ถ้าเราทำอะไรที่เราเก่ง หรือทำอะไรที่เราสนใจ เราจะทำสิ่งนั้นได้ดีและจะทำอย่างมีความสุข “ผมรู้ว่าผมสนใจสิ่งนี้ ดังนั้น ผมก็เลยเลือกทำรายการท่องเที่ยว จัดหาคอนเทนต์หรือเนื้อหาเกี่ยวกับการกินการทำอาหาร การเดินทางท่องเที่ยวที่ผมชอบรายการมีทั้งท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ทำมานานกี่ปีแล้วคงต้องตอบว่า ทำมาตั้งแต่อชิอายุ 2-3 ขวบ จนเดี๋ยวนี้อชิเป็นหนุ่ม 18 ปีแล้ว”

เที่ยวไปลงทุนไป



ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม เราทำจากความรัก ความรักต้องมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ ถ้าเรารักแล้วส่วนใหญ่เราจะถนัด เพราะว่าเราจะมีความรู้จริงในเรื่องนั้นมากกว่าคนอื่น เมื่อเรารู้จริงมากกว่าคนอื่น หรือเรามีความเชี่ยวชาญในสิ่งนั้นมากกว่าคนอื่น หรืออย่างน้อยก็เป็นคนที่เชี่ยวชาญที่สุดคนหนึ่งละ ก็จะทำให้เราสามารถพูดหรืออธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้แต่ถ้าเราเป็นคนที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้ แล้วเราก็ดันมาทำเรื่องนี้ เราก็จะไม่อินกับเรื่องนี้ ไม่มีทางจะอธิบายได้เคลียร์เท่ากับคนที่เขาอิน

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ก็ขอให้อินและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น ชอบในสิ่งนั้น พยายามชูสิ่งนั้นขึ้นมาเป็นจุดเด่นจุดขาย ใช้ความพยายามในการสร้างอาชีพ หรืออย่างน้อยก็สร้างเป็นรายได้เสริมให้ได้



(3.) รถคันใหม่ซื้ออย่างไรดี อย่าลืมคำนวณค่าเสื่อมที่คุณต้องจ่าย

“วิธีเลือกซื้อรถของผม ผมมองที่ค่าเสื่อม ผมมองว่าจากวันที่เราซื้อวันนี้จนถึงวันที่เราขาย มันจะขายได้เท่าไหร่ แล้วเราก็ดูว่าต่อเดือนเราขาดทุนกี่บาท ผมจะไม่มองว่ากี่เปอร์เซ็นต์ บางคนชอบมองว่า ซื้อรถยี่ห้อนี้ขาดทุน 50% ในกี่ปี ซื้อรถยี่ห้อนี้จะขาดทุนน้อยหน่อยอะไรแบบนี้ แต่ผมไม่! ผมจะคำนวณจากวิธีขาดทุนครับ คำนวณออกมาเป็นค่าเสื่อมต่อเดือน ไม่ได้คำนวณว่ารถคันนี้ซื้อมาแล้วขายได้กี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้มองว่าตกกี่เปอร์เซ็นต์อย่างที่หลายคนชอบทำ ผมดูว่าเฉลี่ยแล้วโดนเดือนละกี่บาท แล้วเราใช้เวลาต่อเดือนกับมันกี่บาท วันละกี่บาท เพราะถ้าเดือนละ 6 หมื่น ก็เท่ากับเราขาดทุนวันละ 2 พัน เราจะยังมีความสุขอยู่มั้ย ถ้าเราจะซื้อรถคันนี้”

istock-1163966070


วิธีการคำนวณการขาดทุนคือการย้อนดูราคารถเมื่อ 4-5 ปีก่อน รถรุ่นนี้ออกมาแล้ว 4-5 ปี ทุกวันนี้เหลือเท่าไหร่ก็ดูจากราคาที่ขาย ๆ กันอยู่ในตลาดตอนนี้ จะขาดทุนกี่บาทต่อเดือนก็นำเงินที่ขาดทุนทั้งหมดมาเฉลี่ยต่อเดือน


ที่มา: หนังสือ ลงทุนแบบ (ไม่) ฟลุค โดย เกริกพล มัสยวาณิช

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT