อินไซต์เศรษฐกิจ

เผยเบื้องหลังทำไม "ท๊อป บิทคับ" สนใจซื้อทีมฟุตบอลไทย

1 พ.ค. 65
เผยเบื้องหลังทำไม "ท๊อป บิทคับ" สนใจซื้อทีมฟุตบอลไทย
ไฮไลท์ Highlight
"ภาพรวม 2-3 ที่ผ่านมาที่โควิดระบาดกระทบไปทุกธุรกิจรวมถึงธุรกิจทีมสโมสรฟุตบอลไทยเพราะทำการแข่งขันไม่ได้ คนดูก็เข้าไปดูไม่ได้ด้วยทำให้รายได้จากการหายตั๋วกับขายของที่ระลึกหายไป แต่ปัจจุบันเริ่มความสนในฟุตบอลไทยลีกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะทีมมีมาตรฐานดีขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงเมื่อทีมฟุตบอลชาติไทยมีผลงานดีก็ยิ่งทำให้ความสนใจของแฟนบอลอยากซื้อตั๋วเพื่อเข้ามาดูการแข่งขันไทยลีกที่ทีมสโมสรฟุตบอลที่ตัวเองเป็นแฟนคลับแข่งรวมถึงนักเตะที่ชื่นชอบลงเล่นจึงมีโอกาสทำเงินมากขึ้นด้วย"

เป็นกระแสฮือฮาอีกครั้งเมื่อ "ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวด้วยประโยคว่า "มีสโมสรฟุตบอลไทยไหนสนใจที่จะขายไหมครับ" เป็นกระแสฮือฮาอีกครั้งเมื่อ "ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวด้วยประโยคว่า "มีสโมสรฟุตบอลไทยไหนสนใจที่จะขายไหมครับ" 

ท๊อป เป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรและซีอีโอของ "Bitkub" คนแรกๆ ของไทยที่เข้ามทำธุรกิจตลาดซื้อขายคริปโทฯ เมื่อปี 2561 ในประเทศไทย แล้วปัจจุบันได้แผ่ขยายอาณาจักรใหญ่ขึ้น ปัจจุบันมีนเครือบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด มีอยู่ 5 บริษัทด้วยกันได้แก่


1.บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub Online Co., Ltd.) เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 
2. บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด (Bitkub Blockchain Technology Co., Ltd.) กลุ่มที่ปรึกษาด้านไอซีโอ รวมถึงการพัฒนาและออกแบบบล็อกเชน


3.บริษัท บิทคับ แล็ป จำกัด หรือ บิทคับ อะคาเดมี่ ( Bitkub Labs Co., Ltd. / Bitkub Academy) ธุรกิจการศึกษาด้านบล็อกเชน เน้นการสร้างองค์ความรู้ที่เป็นองค์รวมของการออกแบบและพัฒนาบล็อกเชน


4.บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด ทำธุรกิจให้การสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจ เน้นลงทุนไปยังวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพ ที่ประกอบกิจการด้านบล็อกเชน


5.บริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ประกาศจับมือกับห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ในสัดส่วน 50:50 เพื่อร่วมลงทุนและบริหารบิทคับ เอ็ม โซเชียล (BITKUB M SOCIAL) ให้เป็นดิจิทัลคอมมูนิตี้แห่งแรกของเมืองไทย

 

296111

 

 

ชำแหละงบการเงิน"บิทคับ ออนไลน์"

หากลองชำแหละงบการเงินเฉพาะแค่ของ  "บิทคับ ออนไลน์" หนึ่งในบริษัทที่เป็นธุรกิจสำคัญที่มีการเติบโตอย่างกก้าวกระโดดจนกระทั่งแตะตายานแม่ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” หรือธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ที่ยอมทุ่มเงินก้อนใหญ่ถึง 17,850 ล้านบาท เพื่อมาซื้อหุ้น 51% "บิทคับ ออนไลน์" มาดูกันว่า "บิทคับ ออนไลน์" มีรายได้และกำไรที่เติบโตน่าสนใจแค่ไหน

งบการเงิน          ปี2561         ปี 2562       ปี 2563         ปี 2564 (หน่วย:ล้านบาท)
รายได้              1.05            36.57         330.60         5,509.91 
กำไร              -15.04         -14.31         102.27         2,717.80 

ที่มา : Bitkub.com

 

จากข้อมูลงบการเงินนี้จะเห็นได้ว่าทั้งรายได้และกำไรของ  "บิทคับ ออนไลน์" เพียงแค่บริษัทเดียวในอาณาจักรของ "บิทคับ" สามารถมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดใช้เวลาเพียง 4 ปีตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ แต่สามารถโกยกำไรได้เกิน 2,000 ล้านบาท แต่ในฐานะนักธุรกิจจะต้องนำเงินไปต่อเงินใช้กำไรที่ได้มาไปแสวงหาโอกาสเพื่อสร้างการเติบโตต่อเพราะจะเห็นได้ว่า "ซีอีโอ บิทคับ" ไม่เคยหยุดยิ่งมักโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

top1

 


เปิดเหตุผลทำไม "ท๊อป บิทคับ" ประกาศซื้อทีมฟุตบอลไทย

 

สำหรับ"ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ออกมาโพสต์ประกาศจะซื้อสโมสรฟุตบอลในไทยนั้น หากไล่เรียงนำข้อมูลที่จะกำลังจะอธิบายในย่อหน้าจากนี้ไปคงจะเข้าใจมากขึ้น เมื่อย้อนไปดูประวัติของ ท๊อป ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า กับสื่อหลายแห่งถึงข้อมูลในวัยเด็กว่า

 

เขามีความรักหลงใหลในกีฬาฟุตบอลอย่างมากมีความฝันตั้งแต่เด็กอยากจะเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งตอนไปเรียนมัธยมที่ประเทศ New Zealand นั้น "ท๊อป" มุ่งมั่นฝึกซ้อมฟุตบอลอย่างจริงจังมาก จนสามารถติดทีมตัวจริงในโรงเรียนได้แถมยังคว้าตำแหน่งปลอกแขนกัปตันทีมไปอีกด้วย

 

"ท๊อป" มีซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังก้องโลก อย่าง "คริสเตียโน โรนัลโด" เป็นไอดอล และแน่นอนว่าต้องมีทีมในดวงใจคือ ทีม "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ทีมชื่อดังในพรีเมียร์ลีกแห่งเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ คลั่งไคล้ถึงขั้นที่ว่าเลือกสอบเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เพราะตั้งอยู่ในเมืองเดียวกับทีมฟุตบอลในดวงใจนั่นเอง จนคว้าปริญญามาได้สำเร็จ และเมื่อเดือน ก.พ. ปีนี้ยังส่ง Bitkub ศูนย์แลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีที่เขาก่อตั้ง ไปร่วมเข้าการประมูลเพื่อเป็นสปอนเซอร์คาดหน้าอกบนชุดซ้อมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมในดวงใจ

 

top3

 

แต่ต้องอกหักกับทีมรัก เพราะข้อเสนอของ Bitkub พ่ายแพ้ให้กับ Tezos แพลตฟอร์มบล็อกเชนชื่อดังที่ได้รับเลือกให้เป็นสปอนเซอร์บนชุดซ้อมของ แมนยูฯ  อีกทั้งล่าสุด "ท๊อป" เองยังร่วมหัวเรือใหญ่จัดศึกฟาดแข้งระหว่างสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ สโมสรลิเวอร์พูล “THE MATCH Bangkok Century Cup 2022” ศึกแดงเดือดในประเทศไทย สะท้อนว่า "ท๊อป" มีความสนใจเป็นทุนเดินอยู่แล้วในกีฬาฟุตบอล

 

top6

 

ทีมฟุตบอลสโมสรไทย มาตรฐานสูงขึ้น-ผลงานดี โอกาสทำเงินสูงด้าน

แหล่งข่าวผู้บริหารระดับสูงที่ปรึกษาทางการเงินรายหนึ่ง เปิดเผยกับ ทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า ปัจจุบันภาพรวมทีมสโมสรไทยลีกของไทยหลายๆ แห่งมีการปรับตัวและพัฒนาการที่ดีและมาตรฐานทีมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ในระดับเชีย ตัวอย่าง ทีมสโมสรฟุตบอลทีม จี บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทีมแชมป์ไทยลีกที่สามารถโชว์ผลงานในการแข่งขันระดับเอเชียได้อย่างโดดเด่น ล่าสุดสามารถโชว์ผลงานผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย หรือเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ประจำฤดูกาล 2022 เป็นโอกาสที่แฟนบอลจะให้ความสใจและมีโอกาสทำเงินได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้เมื่อดูภาพรวมของผลประกอบการของทีมสโมสรไทยลีกของไทยก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง แต่ต้องยอมว่าเมื่อมีระบาดของโควิดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มีผลกระทบให้ทำการแข่งขันไม่ได้ ขณะที่ผู้ชมไม่สามารถเข้าชมการแข่งขันที่สนามได้จากมาตรการควบคุมในช่วงที่ผ่านมาทำให้ทีมสโมสรฟุตบอลไทยขาดรายได้จาการขายตั๋วเข้าชมกับของที่ระลึกของสโมสรด้วย

 

top4

 

แต่หลังจากรัฐบาลออกมาประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นและกลับมาเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นต้นไปมีโอกาสที่ทำให้ทีมสโมสรฟุตบอลไทยจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น

 

"ภาพรวม 2-3 ที่ผ่านมาที่โควิดระบาดกระทบไปทุกธุรกิจรวมถึงธุรกิจทีมสโมสรฟุตบอลไทยเพราะทำการแข่งขันไม่ได้ คนดูก็เข้าไปดูไม่ได้ด้วยทำให้รายได้จากการหายตั๋วกับขายของที่ระลึกหายไป แต่ปัจจุบันเริ่มความสนในฟุตบอลไทยลีกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะทีมมีมาตรฐานดีขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงเมื่อทีมฟุตบอลชาติไทยมีผลงานดีก็ยิ่งทำให้ความสนใจของแฟนบอลอยากซื้อตั๋วเพื่อเข้ามาดูการแข่งขันไทยลีกที่ทีมสโมสรฟุตบอลที่ตัวเองเป็นแฟนคลับแข่งรวมถึงนักเตะที่ชื่นชอบลงเล่นจึงมีโอกาสทำเงินมากขึ้นด้วย"

 

รวมถึงหากในกรณีที่ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชาติมีผลงานที่ดีด้วยส่งผลให้มีโอกาสที่ประชาชนจะหันกลับมาสนใจดูการแข่งขันฟุตบอลไทยฟุตบอลไทยลีกเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนการที่จะซื้อทีมทำให้ทีมสโมสรฟุตบอลไทยไทยในตอนนี้อาจได้ในราคาที่ถูกกว่าภาวะปกติ หากเจ้าของเดิมต้องการหายเพราะอาจประสบปัญหาภาวะการเงินในช่วงที่ผ่านมา

 

ขอบคุณข้อมูลและที่มาภาพ : facebook ท๊อป จิรายุส - Topp Jirayut, IG toppjirayut

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.วัดฟอร์ม Binance ควง "กัลฟ์" บุกไทยมาท้าดวล Bitkub ที่ขึ้นยานแม่ SCBX

 

2.ราคาหุ้น SCB ปิดร่วง 10% หวั่นข่าวลือ ดีล Bitkub ระส่ำ!

 

3.“ท็อป จิรายุส” แห่ง Bitkub กับแผนใหญ่ เตรียม “สร้างชาติ” ด้วยบล็อกเชน!

 

4.ถอดความสำเร็จ”การพรีเซนต์” จาก ‘ซีอีโอ Bitkub’ รู้จักกลยุทธการสื่อสารแบบ ‘6P’

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT