ข่าวเศรษฐกิจ

หัวหินยังคึกคัก! ยอดจองห้องพักพุ่ง นักท่องเที่ยวแห่มาเยือนช่วงไฮซีซั่น

27 ก.พ. 67
หัวหินยังคึกคัก! ยอดจองห้องพักพุ่ง นักท่องเที่ยวแห่มาเยือนช่วงไฮซีซั่น

ข่าวลือหัวหินเงียบเหงา...ไม่เป็นความจริง อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตกยัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา (24-26 ก.พ. 67) ยอดจองเต็ม 100% โดยเฉพาะในคืนวันเสาร์ และ 80-90% ในวันอื่นๆ ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

 

หัวหินยังคึกคัก! ยอดจองห้องพักพุ่ง 80-90% นักท่องเที่ยวสูงวัยจากยุโรปแห่มาเยือนช่วงไฮซีซั่น

 หัวหินยังคึกคัก! ยอดจองห้องพักพุ่ง นักท่องเที่ยวแห่มาเยือนช่วงไฮซีซั่น

นายอุดม ศรีมหาโชตะ ประธานฝ่ายสิ่งแวดล้อม สมาคมโรงแรมไทย อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ได้ ออกมาชี้แจงว่า ข่าวลือที่ปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับหัวหินเงาเหงา นักท่องเที่ยวน้อย หรือเบื่อหัวหินนั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง สร้างความสับสนและกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ นายอุดมยกตัวอย่างจากโรงแรมบ้านทะเลดาวรีสอร์ทหัวหิน ซึ่งมีลูกค้าเข้าพักเต็ม 100% ในคืนวันเสาร์ และ 80-90% ในวันอื่นๆ ของช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความคึกคักของการท่องเที่ยวหัวหินในปัจจุบัน

หัวหินยังคงคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวไทยและเทศ

นายอุดมอธิบายว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย มักนิยมไปเที่ยวภาคเหนือเพื่อสัมผัสอากาศหนาวในช่วงเดือนตุลาคม และจะกลับมาเที่ยวทะเลอีกครั้งในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนและอากาศร้อน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมาช่วงเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนมีนาคม เป็นไฮซีซั่นของนักท่องเที่ยวสูงวัยจากยุโรป นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักมาพักผ่อนในไทยเป็นเวลานาน ตั้งแต่คริสต์มาสจนถึงอีสเตอร์  นักท่องเที่ยวยุโรป ที่นิยมมาเที่ยวหัวหิน ได้แก่ ชาวรัสเซีย อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส และสแกนดิเนเวีย พวกเขามักมาเป็นครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน ใช้เวลาพักผ่อนในหัวหินประมาณ 1-2 อาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวไทยอาจจะน้อยกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ 

สรุปรายได้จากการท่องเที่ยว 5 ปีย้อนหลัง ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ปี รายได้รวม (ล้านบาท) คนไทย (ล้านบาท)
ชาวต่างชาติ (ล้านบาท)
2566 44,241 38,890 5,351
2565 32,839 31,356 1,482
2564 10,531 10,494 37
2563 18,021 16,135 1,886
2562 42,393 28,601 3,246

 

ปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวน้อยลง

หัวหินยังคึกคัก! ยอดจองห้องพักพุ่ง นักท่องเที่ยวแห่มาเยือนช่วงไฮซีซั่น

สำหรับกระแสข่าวที่หลาบๆคนพูดถึงปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 เป็นเส้นที่รถติดจึงทำให้คนเบื่อเดินทางมาท่องเที่ยว ในความเป็นจริงแล้วสถานการณ์ปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วมาก เพราะเฟสแรกของโครงการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว มีการคืนช่องจราจรบางส่วน และสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนก็สร้างเสร็จไปครึ่งหนึ่ง ช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น คาดว่าอีกประมาณ 1 ปี การจราจรจะคลี่คลายมากขึ้น  แต่ปัญหาที่อาจมีส่วนนักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวน้อยลงจริงมี สาเหตุหลักๆ มาจาก

  • สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทำให้คนไทยมีตัวเลือกการท่องเที่ยวมากขึ้น
  • ราคาสินค้าและบริการต่างๆ ในหัวหินมักมีราคาสูงขึ้นในช่วงไฮซีซั่น
  • สภาพอากาศร้อน คนไทยบางคนอาจจะไม่เหมาะกับการท่องเที่ยวในช่วงนี้
  • หัวหินไม่ใช่เมือง Active Beach แบบพัทยา แต่เป็นเมืองพักผ่อนสำหรับผู้สูงอายุและครอบครัว
  • โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" สิ้นสุดลง
  • ตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศราคาถูกลง
  • ราคาโรงแรม 4-5 ดาวในหัวหินปรับขึ้น

นอกจากนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยบางส่วนอาจบ่นเรื่องราคาโรงแรมที่สูงขึ้น แต่หัวหินก็ยังมีโรงแรมราคาไม่แพงในหัวหินอีกมากมาย อย่างไรก็ตาม หัวหินยังมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวยุโรปอยู่ นักท่องเที่ยวยุโรปสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 80-85% ชื่นชอบบรรยากาศสงบ ธรรมชาติสวยงาม เหมาะกับผู้สูงอายุและครอบครัว ส่วนด้านเงินสะพัดในหัวหินในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาอยู่ที่ 100-120 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นยุโรป ชอบเล่นกีฬาทางน้ำ วิ่งจ๊อกกิ้ง อาบแดด หัวหินคือ "Family Retirement Beach" เมืองพักผ่อนสำหรับผู้สูงอายุและครอบครัวที่แท้จริง

หัวหินยังคึกคัก! ยอดจองห้องพักพุ่ง นักท่องเที่ยวแห่มาเยือนช่วงไฮซีซั่น

นายอุดมสรุปว่า อนาคตของการท่องเที่ยวหัวหิน มุ่งเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับนักท่องเที่ยว และรักษาเอกลักษณ์เมืองสงบ เน้นธรรมชาติ หัวหินยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนและสัมผัสธรรมชาติ ด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หัวหินจะคงเป็นเมืองตากอากาศชั้นนำของไทยต่อไป

ที่มา  อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก และ กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT