ข่าวเศรษฐกิจ

ททท.รับนักท่องเที่ยวกรุงโคเปนเฮเกนเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในรอบ 10 ปีการบินSAS

1 พ.ย. 66
ททท.รับนักท่องเที่ยวกรุงโคเปนเฮเกนเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในรอบ 10 ปีการบินSAS

เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้ว เพราะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว และปีนี้เป็นปีแรกหลังจากที่ปิดประเทศไปด้วยสถานการณ์โควิด นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น 

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งที่น่าภาคภูมิใจเมื่อมีนักท่องเที่ยว  (Ease of Travelling) จากภูมิภาคยุโรปเดินทางเข้ามายังประเทศไทยในช่วงไฮซีซั่นนี้ โดยถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในรอบ 10 ปี ของสายการบิน SAS เที่ยวบิน SK973 บินตรงจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เมื่อค่ำวานนี้(31 ต.ค.)

ททท

โดย ททท.ได้มีการต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบิน Scandinavian Airlines เส้นทางกรุงโคเปนเฮเกน-กรุงเทพฯ นำโดยนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นายนิธี  สีแพร รองผู้ว่าการ ด้านสื่อสารการตลาด ททท. Mrs. Tina Szczyrbak ผู้จัดการด้านการส่งเสริมแบรนด์ สายการบิน Scandinavian Airlines (SAS) และ Mr. Anders Wahlstrom หัวหน้าฝ่ายขายเอเชียและแปซิฟิก สายการบิน SAS 

ททท

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. เผยว่าการกลับมาของเส้นทางบินตรงจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ถึงกรุงเทพมหานคร หลังจากหยุดให้บริการเส้นทางดังกล่าวไป 10 ปี ถือเป็นนิมิตหมายอันดีและมีนัยยะสำคัญต่อการพลิกฟื้นตลาดท่องเที่ยวระยะไกล (Long-Haul Market) รวมทั้งเป็นปัจจัยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว  (Ease of Travelling) จากภูมิภาคยุโรปเดินทางเข้ามายังประเทศไทยในช่วงไฮซีซั่นนี้” 

สำหรับเที่ยวบิน SK973 ความจุ 300 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของเส้นทางดังกล่าวได้มีการจัดพิธีปล่อยเที่ยวบินก่อนออกจากท่าอากาศยานกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 23.35 น. และเมื่อเที่ยวบินมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทยในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 17.05 น. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ททท

โดย ททท. ได้เตรียมต้อนรับพร้อมส่งมอบความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม และมอบของที่ระลึก Amazing Thailand การจัดพิธีปล่อยตัวและต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ครั้งนี้ ยังแสดงถึงมิตรภาพและความร่วมมืออันดีของทั้งสองฝ่ายที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่า การเปิดเส้นทางบินตรงมายังกรุงเทพมหานครของสายการบิน SAS จะช่วยเพิ่มจำนวน Seat Capacity ประมาณ 20,100 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกล
จากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และเป็นทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
อันจะส่งผลดีต่อการผลักดันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวจากตลาดสแกนดิเนเวียสู่ 404,452 คน และสร้างรายได้ 39,312 ล้านบาทในปี 2566 นี้

ททท

อย่างไรก็ตาม ตลาดกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย (เดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน) เป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพระยะไกล  โดยช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน มีนักท่องเที่ยวจากตลาดสแกนดิเนเวียเข้าประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น 254,417 คน ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ถึง 149.66% 

โดยเป็นกลุ่มอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป กลุ่ม Active Senior ซึ่งจะนิยมเดินทางเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน คู่รัก และเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ (Revisit) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีอัตราวันพักค้างอยู่ที่ 18 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวัน ประมาณ 5,400 บาท และนิยมเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทะเลและชายหาด โดยมีจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี

ททท

ด้าน Mrs. Tina Szczyrbak ผู้จัดการด้านการส่งเสริมแบรนด์ สายการบิน SAS กล่าวว่า สายการบิน SAS เปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ จากประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียมาอย่างยาวนานกว่า 64 ปี จนกระทั่งหยุดให้บริการ เมื่อปี พ.ศ. 2556  และการกลับมาของเที่ยวบินตรงหลังจาก 10 ปี ถือเป็นเรื่องน่ายินดี

โดยเส้นทางบินตรงสู่กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการส่งเสริมภาพลักษณ์ในฐานะจุดหมายปลายทางสำคัญของนักเดินทางชาวสแกนดิเนเวีย สำหรับการเดินทางทั้งประเภทธุรกิจและการท่องเที่ยวพักผ่อน รวมทั้งสะท้อนความพร้อมของประเทศไทยในการรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกด้วย

อย่างไรก็ดี เที่ยวบินตรงสายการบิน SAS เส้นทางกรุงโคเปนเฮเกน-กรุงเทพฯ จะให้บริการในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2566 – 2 เมษายน 2567 สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A350 รองรับผู้โดยสาร 300 คนต่อเที่ยวบิน ซึ่งจะออกจากกรุงโคเปนเฮเกน ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ในเวลา 23.30 น. และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ ในเวลา 17.05 น. ตามลำดับ ขณะที่เที่ยวบินขากลับออกจากกรุงเทพมหานคร วันเดียวกัน เวลา 23.45 น. และเดินทางถึงกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในวันถัดมา เวลา 06.35 น.

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT