ข่าวเศรษฐกิจ

คาดการณ์ตัวเต็งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ในสมัยรัฐบาลก้าวไกล

19 พ.ค. 66
คาดการณ์ตัวเต็งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ในสมัยรัฐบาลก้าวไกล

การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหากเปรียบเทียบกับกีฬาวิ่งผลัด ก็ถือได้ว่าพรรคก้าวไกลได้วิ่งมาถึงครึ่งทางแล้ว หลังจากสามารถรวบรวมเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลได้ 313 เสียงจาก 8 พรรคการเมืองที่นำโดยก้าวไกล เพื่อไทย  ประชาชาติ  ไทยสร้างไทย เพื่อไทรวมพลัง  เสรีรวมไทย  เป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่  คิดเป็น 62.6% ของสมาชิกทั้งสภาล่าง 500 คน โดยในวันจันทร์ ที่ 22 พ.ค.2566 นี้จะได้เห็นการลงนาม MOU ของการจัดตั้งรัฐบาล  แต่หลังจากนั้นพรรคก้าวไกล ยังต้องผ่านด่านการโหวตของ สว. 250 เสียงว่าจะโหวตให้ว่าที่นายกรัฐมนตรี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือไม่ นอกนี้จากนี้ยังมีด่านการตรวจสอบต่างๆที่อาจจะตามมา 

แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล แต่ผู้เชี่ยวชาญการเมืองส่วนใหญ่ในเวลานี้ก็เชื่อว่า พรรคก้าวไกลน่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่เสถียรภาพทางการเมืองหลังจากนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการฟอร์มรัฐบาล ก็มีกระแสข่าวถึงการต่อรองในตำแหน่งและความรับผิดชอบ ในแต่ละกระทรวงของพรรครัฐบาล ว่าพรรคไหนจะรับผิดชอบกระทรวงใดและใครจะเป็นบุคคลที่เหมาะสมจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้บ้าง SPOTLIGHT รวบรวมประวัติ และกระแสการคาดการณ์ถึงตัวเต็งในกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ 5 กระทรวง คือ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่การคาดการณ์เท่านั้น ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ได้เช่นกัน 

ตัวเต็งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ รัฐบาลก้าวไกล

 กระทรวงการคลัง 

ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นตำแหน่งและเป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญมากที่สุด ตามกระแสข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกลแกนนำ และ พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาลต่างก็อยากได้มาบริหารทั้งคู่ โดยชื่อที่ค่อนข้างนอนมาจากทางฝั่งของพรรคก้าวไกลคือ คุณศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายนโยบายและเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 ปัจจุบันอายุ 42 ปี เท่ากับคุณพิธาพอดี 

ความรู้ความสามารถของ  คุณศิริกัญญา ก็ไม่ธรรมดาเช่นกันโดยคุณศิริกัญญา จบมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรี สาขา เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และต่อปริญญาโทอีก 2 ใบ คือ ปริญญาโท สาขา เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ปริญญาโท สาขา Economics, Market and Organization, Toulouse School of Economics ประเทศฝรั่งเศส  ก่อนเข้ามาทำงานการเมืองในปี 2562 คุณศิริกัญญา เคยทำงาน เป็น Senior Consultant บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด เคยเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัย สถาบันอนาคตไทยศึกษา รวมไปถึงเป็นนักวิจัย สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย-TDRI อีกด้วย  บทบาทของคุณศิริกัญญา ในพรรคก้าวไกลมีความโดเด่นในฐานะรองหัวหน้าพรรคที่ดูแลด้านนโยบาย จึงไม่น่าแปลกใจหากจะถูกวางตัว หรือถูกคาดการณ์ว่า เธออาจจะเป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของประเทศไทย 

หากมาดูทางฝั่งของ  พรรคเพื่อไทย  ก็ต้องบอกว่า มีผู้ที่ถูกคาดหมายหรือเป็นตัวเต็งอยู่ 2 ท่าน ท่านแรกคือ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ของพรรคเพื่อไทย ความรู้ความสามารถของดร.ศุภวุฒิ เป็นที่ยอมรับในวงการเศรษฐกิจอย่างมาก ท่านจบศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์(เกียรนิยม) มหาวิทยาลัย วิกตอเรีย ประเทศนิวซีแลนด์ ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ และปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาวาย สหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน ดร.ศุภวุฒิ เป็นที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร

ส่วนอีกท่านคือ คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ซึ่งเคยมีบทบาทในการเป็นรัฐบาลมาก่อน คือเป็นทั้งอดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรงงการคลังในสมัยรัฐบาล คุณยิ่งลักษ์ ชินวัตร และก่อนจะมาลงสนามการเมืองคุณกิตติรัตน์ ก็เป็นอดีตกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาก่อนด้วย  ส่วนประวัติการศึกษา คุณกิตติรัตน์ จบปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและปริญญาโทจากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

เป็นอีกหนึ่งกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญมากต่อโลกยุคใหม่ ซึ่งประเทศไทยเอง ก็จำเป็นต้องก้าวทันและปลอดภัยจากโลกไซเบอร์ด้วยเช่นเดียวกัน ในฝั่งของพรรคก้าวไกลมีคนรุ่นใหม่ที่โดดเด่น คือ

คุณณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หรือ เท้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13 อายุ 36 ปี คุณณัฐพงษ์ นั้นเป็นบุตรชายคนที่ 4 ของ นายสุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด และ ประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด 

ส่วนประวัติการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน คุณณัฐพงษ์ จบมัธยมศึกษา ทวีธาภิเศก ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนเข้าสู่การเมืองเคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน บทบาทของ คุณณัฐพงษ์ที่ถูกคาดการณ์ว่า อาจจะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอสจากพรรคก้าวไกล เพราะมีบทบาทเป็นรองเลขาธิการ ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล มีบทบาทสำคัญมากในกลุ่ม ก้าวGeek คอมมูนิตี้ที่ถูกสร้างขึ้นใน Discord แอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการสื่อสารเพื่อเป็นพื้นที่ในการติดตามนโยบายด้านดิจิทัลของประเทศไทย ที่คนไทยทุกคนสามารถมาแสดงความคิดเห็นได้  ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทะลุ 1 แสนคนแล้ว 

ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยเอง กีมีบุคคลที่เป็นตัวเต็งมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีดีอีเอสเช่นกัน นั่นคือ ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล  กรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ อีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทยเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 89  ดร.เผ่าภูมิ จบการศึกษาปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , ปริญญาโท  MBA  University of Massachusetts สหรัฐอเมริกา  ปริญญาโท และ ปริญญาเอก ด้าน Economics ที่ มหาวิทยาลัย อิลินอยส์ ชิคาโก สหรัฐอเมริกา  ประสบการณ์ทำงานหลังจบการศึกษาจากต่างประเทศ เข้ารับราชการ ที่สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ก่อนจะเข้ามาทำงานการเมืองให้กับพรรคเพื่อไทย 

 กระทรวงพลังงาน 

กระทรวงพลังงานเป็นอีกหนึ่งกระทรวงที่ถูกจับตามองมาก เพราะแต่ละพรรคการเมืองต่างประกาศนโยบายลดค่าภาระดานพลังงานให้กับประชาชน ทั้งลดค่าไฟ ราคาน้ำมัน ซึ่งน่าสนใจว่าพรรคก้าวไกลจะสามารถวางตัวรัฐมนตรีพลังงานมาจากพรรคตัวเองได้หรือไม่ เพื่อให้สามารถดันนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ให้เป็นจริง ซึ่งผู้ที่ถูดคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นแคนดิเดต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจาก พรรคก้าวไกล คือ นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 29 อายุเพียง 35 ปี เท่านั้น  

ประวัติการศึกษาและความรู้ความสามารถของนาย วรภพ จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ปริญญาโท MSc Finance Imperial College London ประเทศอังกฤษ  ก่อนจะเข้าสู่การเมืองนายวรภพ เคยเป็นผู้ประกอบการ Fintech & SME โดยเป็น CEO & Founder จาก aBorrow ที่เป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์เปรียบเทียบสินเชื่อ (Loan Comparison) 

ส่วนทางฝั่งของพรรคเพื่อไทย กระแสแรงมากว่าต้องการมาดูแลกระทรวงพลังงานด้วยตัวเอง งานนี้ก็ต้องตามดูกันต่อไป แต่หากมองถึงตัวบุคลากรแล้ว เคยมีอดีตรัฐมนตรีพลังงาน สมัยรัฐบาลทักษิณ

อยู่ทั้งคน นั่นคือ  นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช หรือหมอมิ้ง ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ที่จริงแล้วนายแพทย์พรหมินทร์ ถูกเต็งว่า อาจจะได้เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจด้วยซ้ำไป  อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน รัฐบาลทักษิณ

สำหรับประวัติการศึกษาของหมอมิ้ง ในปีพ.ศ. 2516 จบชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในปีพ.ศ. 2525 วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และในปีพ.ศ. 2527 แพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

กระทรวงพาณิชย์ 

กระทรวงพาณิชย์เป็นอีกกระทรวงที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเจรจาเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายการค้าต่างประเทศของพรรคเพื่อไทย 3 ด้าน คือ เป็นมิตรกับการค้าทุกประเทศ ดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา ทั้งจีนที่มีแนวคิดจะย้านฐานการผลิต ซึ่งมีแนวคิดที่จะแก้ไขอุปสรรคด้านกฎหมายการค้า การลงทุน และมาตรการภาษี และการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เมื่อเป็นเช่นนี้ตัวเต็งรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ในพรรคเพื่อไทย คงหนีไม่พ้น ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร  ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย  ปัจจุบันอายุ 65 ปี

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ด้านการค้าระหว่างประเทศโดยตรง ในสมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี เคยเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ สมัยพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เคยดำรงตำแหน่งรมช.กระทรวงพาณิชย์ ก่อนเข้ามาทำงานการเมือง เคยเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)

ส่วนประวัติการศึกษา จบปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท  ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย  และปริญญาเอก ด้านการบริหารจัดการภาครัฐ Claremont Graduate University สหรัฐอเมริกา 

กระทรวงอุตสาหกรรม 

กระทรวงอุตสาหกรรม นับเป็นอีกกระทรวงเศรษฐกิจที่มีความสำคัญกับประเทศ ซึ่งคาดว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะต้องการเก้าอี้รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม เหตุผลหลักๆ มาจากนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย และมีบุคคลากรที่เคยได้ดำรงตำแหน่งนี้มาแล้วหลายสมัย อย่างนายสุริยะ จึงรุงเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปัจจุบันอายุ 68 ปี นักการเมืองรุ่นเก๋ามีศักเป็นอาของคุณ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คุณสุริยะนั้นอดีตเคยดำรงรับตำแหน่งรมว.กระทรวงอุตสาหกรรม รมว.คมนาคม มาแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อาจจะกุมบังเหียนกระทรวงอุตสาหกรรมอีกครั้ง โดยประวัติการศึกษาของนายสุริยะ จบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่การคาดการณ์เท่านั้น ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวของการจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกลต่อไป 

advertisement

SPOTLIGHT