สินทรัพย์ดิจิทัล

ด่วน! ก.ล.ต. เชือด "Bitkub" สั่งปรับบอร์ด 15 ล้าน เหตุนำ KUB เข้าเทรดผิดกฎ

6 พ.ค. 65
ด่วน! ก.ล.ต. เชือด "Bitkub"  สั่งปรับบอร์ด 15 ล้าน เหตุนำ KUB เข้าเทรดผิดกฎ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยคณะกรรมการเปรียบเทียบ มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BO) โดยปรับเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท หลังพบการกระทำผิดตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากกระทำในการจดทะเบียน Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์
 
 
โดยคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและมีมติอนุมัติเหรียญ KUB เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI)
 
 

มีรายชื่อคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลกับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งปรับรวม 6 ราย เป็นเงินรวม 15,201,000 บาท มีรายชื่อ ดังนี้

 
1.บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
โดยการกระทำผิด ในการจดทะเบียน Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ("BO") BO โดยคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและมีมติอนุมัติเหรียญ KUB เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI)
 
 

 

เปิดรายชื่อบอร์ด "บิทคับ" ถูกลงดาบ

 
สำหรับบุคคลที่เป็นคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ที่เหลือจำนวน 5 รายนี้ มีการกระทำผิด ในฐานะประธานกรรมการและคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด มีหน้าที่รับผิดชอบในการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล
 
 
ทั้งนี้กระทำการหรือละเว้นกระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำ เป็นเหตุให้ BO คัดเลือก Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI) ได้แก่ 
 
 
2. นายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
 
3. นายพงศกร สุตันตยาวลี ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
 
4. นายปิยพงษ์ โคตรชน ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
 
5.นายสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
 
6.นายนิธิวัฒน์ มณีสินธุ์ ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
ทั้งนี้คณะกรรมการเปรียบเทียบได้กำหนดค่าปรับรายวันจนกว่าบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จะปฏิบัติในเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ถูกต้อง ทั้งนี้ค่าปรับที่ปรากฏดังกล่าวยังไม่รวมจำนวนค่าปรับรายวันตั้งแต่วันถัดจากวันที่เปรียบเทียบความผิดจนถึงวันที่บริษัทได้ปฏิบัติถูกต้องภายในกำหนดเวลาตามการเปรียบเทียบความผิด
 
 
ทั้งนี้ ทีมข่าว "SPOTLIGHT " ได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังผู้บริหารของ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะมีการสั่งนำเหรียญ KUB ออกจากศูนย์การซื้อขาย บิทคับ ออนไลน์ หรือจะมีการดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถติดต่อได้
 
 
ราคาเหรียญ KUB
 
 
ด้านราคาเหรียญ KUB ณ เวลา 12.57 น. ราคาอยู่ที่ 174.60 บาท ร่วงหนัก  14.5% หลังข่าวดังกล่าวออกมา
 
 
 
 
 
 
 

advertisement

SPOTLIGHT