ธุรกิจการตลาด

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

20 ก.ย. 66
POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก
ไฮไลท์ Highlight
  • POP MART เป็นผู้นำตลาดอาร์ตทอยส์ระดับโลกที่ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ของเล่นอาร์ตทอยส์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ
  • POP MART เป็นบริษัทของเล่นจากประเทศจีนที่เชี่ยวชาญด้านของเล่นแบบกล่องสุ่ม (blind box toys)
  • ความสำเร็จของ POP MART เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ กระแสนิยมอาร์ตทอยส์ที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด กลยุทธ์การขยายธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ และความร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบชั้นนำ
  • การเปิดแฟลกชิปสโตร์ในประเทศไทยของ POP MART เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของแบรนด์ในการขยายตลาดไปสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่านักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบของเล่นอาร์ตทอยส์ในประเทศไทย

หลังจาก POP MART เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์  รวมพลเหล่านักสะสมหัวใจ POP MART ทั้งไทยและเทศจำนวนมาก จนทำให้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์แทบแตก นักสะสมบ้างรายพากันมารอกันตั้งแต่คืนเมื่อวาน   บางคนตบตีทะเลาะแย่งชิง 

 นักสะสมตัวจริงนั่งถอดใจอยู่ที่บ้านกันซะส่วนใหญ่ จนทางร้านต้องจำกัดคิวเข้าร้านวันนี้ได้แค่ 500 คิวเท่านั้น...!!  เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้หลายๆท่านอาจส่งสัยว่าเจ้า POP MART นี้คืออะไร ทำไมคนถึงให้ความสนใจและเป็นกระแสขนาดนี้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาล้อมวงกันเข้ามา SPOTLIGHT จะสรุปให้ฟัง

 

POP MART: กลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำตลาดอาร์ตทอยส์ระดับโลก

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

POP MART คือ บริษัทของเล่นจากประเทศจีนที่เชี่ยวชาญด้านของเล่นแบบกล่องสุ่ม (blind box toys) ของเล่นแบบกล่องสุ่มคือกล่องปริศนาที่บรรจุตุ๊กตาหรือฟิกเกอร์จำนวนหนึ่งตัว โดยผู้ซื้อจะไม่สามารถรู้ได้ว่าจะได้ตัวไหน จนกว่าจะเปิดกล่อง องค์ประกอบของความประหลาดใจนี้ทำให้ของเล่นแบบกล่องสุ่มได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ 

  • POP MART ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดยหวางหนิง (Wang Ning) นักธุรกิจชาวจีน หวางหนิงมองเห็นโอกาสทางการตลาดของของเล่นแบบกล่องสุ่ม และตัดสินใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง โดยในช่วงแรก POP MART มุ่งเน้นไปที่ตลาดภายในประเทศจีนก่อน โดยได้ร่วมมือกับศิลปินชื่อดังหลายรายเพื่อออกแบบตุ๊กตาแบบกล่องสุ่ม ตุ๊กตาเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และ POP MART ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทของเล่นที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศจีน
  •  ต่อมา POP MART ได้ขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเปิดร้านค้าในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น  เกาหลีใต้ และล่าสุดคือ ประเทศไทยของเราด้วย ซึ่งการขยายตัวที่ว่านี้ นี้ทำให้ปัจจุบัน  POP MART กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกไปแล้ว 

 

รูปแบบ blind box toys คืออะไรทำไมคนรุ่มใหม่ให้ความสนใจ

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

Blind box toys คือของเล่นแบบกล่องสุ่มที่บรรจุตุ๊กตาหรือฟิกเกอร์จำนวนหนึ่งตัว โดยผู้ซื้อจะไม่สามารถรู้ได้ว่าจะได้ตัวไหนจนกว่าจะเปิดกล่อง ซึ่งความลุ้น และความประหลาดใจนี้ดอง ที่ทำให้ของเล่นแบบกล่องสุ่มได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ และมันยังเป็นความท้าทายสำหรับการสะสม เพราะนั่นแปลว่า เราต้องซื้อเก็บให้ครบทุกคอลเล็กชัน  นอกจากนี้ ตุ๊กตาหรือฟิกเกอร์ เหล่านี้มันยังมีมูลค่าสูงขึ้น กลายเป็นของหายาก ที่สามารถทำกำไรเมื่อนำไปขายต่อได้อีกด้วย  บางชิ้นราคาอาจกระโดดเป็น 100 เท่าจากตัวปกติ 

กลยุทธ์ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจทั่วโลกของ POP MART

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

  • กระแสนิยมอาร์ตทอยส์ที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาร์ตทอยส์กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย
  • กลยุทธ์การขยายธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ POP MART ได้ขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดร้านค้าในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้
  • ความร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบชั้นนำที่ POP MART ให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบชั้นนำจากทั่วโลก เพื่อสร้างสรรค์ผลงานอาร์ตทอยส์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

 

ป๊อปมาร์ทเผยความสำเร็จครึ่งปีแรก รายได้โต 19.3% กำไรโต 42.3%

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ป๊อปมาร์ท เผยความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 โดยมีรายได้รวม 2,814 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 19.3% นอกจากนี้ กำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วยังเพิ่มขึ้นเป็น 535 ล้านหยวน หรือคิดเป็น 42.3% ส่วนรายได้ในต่างประเทศของป๊อปมาร์ทเพิ่มขึ้นถึง 139.8% เป็นการตอกย้ำความสำเร็จทางธุรกิจในตลาดต่างประเทศได้เป็นอย่างดี โดยป๊อปมาร์ทมีรายได้จากตลาดต่างประเทศต่างๆ สูงถึง 376 ล้านหยวน นอกจากนี้ กำไรจากการดำเนินงานยังมีการเติบโตสูงกว่าเป้าหมาย โดยสามารถทำกำไรได้สูงถึง 78.89 ล้านหยวน (CNY) มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 183% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ป๊อปมาร์ทสามารถขยายร้านค้าได้รวมทั้งสิ้น 432 ร้านทั่วโลก อีกทั้งมีการขยายตู้ขายอัตโนมัติเพิ่มสูงถึง 2,328 ตู้ เมื่อช่องทางการจำหน่ายยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฐานลูกค้าของป๊อปมาร์ทขยายตัวอย่างรวดเร็วไปพร้อม ๆ กัน

มุมมองแนวคิดของ มร.จัสติน มูน ในการบริหาร POP MART ให้ติดตลาด 

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

มร.จัสติน มูน ประธาน ป๊อบมาร์ท อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่าป๊อปมาร์ทให้ความสำคัญในการเฟ้นหาศิลปินและนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เพื่อนำเสนอผลงานใหม่ ๆ และสร้างสีสันให้แก่โลกของอาร์ตทอยส์ โดยในแต่ละปี ป๊อปมาร์ทไม่เคยหยุดนิ่งในการสร้างสรรค์ตัวการ์ตูนของสะสมเพื่อสร้างอรรถรสและความสุขให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ นอกจากนี้ ป๊อปมาร์ทยังให้ความสำคัญกับการสร้าง Iconic Crossovers กับแบรนด์ระดับโลก เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้แก่ผลงานอาร์ตทอยส์ของป๊อปมาร์ท ซึ่งมีจำนวนจำกัด ดังเช่นผลงานที่ผ่านมา อาทิ Molly x Snoopy, Labubu x Spongebob ฯลฯ นอกจากนี้ การร่วมมือกับสตูดิโอและแบรนด์ระดับโลกอย่าง Inner Flow, Silent Trick, Gone ฯลฯ ยังช่วยสร้างความตื่นเต้นและมอบประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้บริโภคอยู่เสมอ

ในอนาคต ป๊อปมาร์ทอาจเติบโตไปมากกว่าการเป็นเพียงแค่อาร์ตทอยส์ โดยการนำพื้นฐานความสำเร็จที่เริ่มต้นจากความสนุก ตื่นเต้น และความประหลาดใจมาเป็นตัวเชื่อมสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้นสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้บริโภค อาทิ สวนสนุก เกม หรือแม้แต่แอนิเมชัน

 

POP MART บุกไทยเปิดแฟลกชิปสโตร์แห่งที่เซ็นทรัลเวิลด์

 POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

การเปิด แฟลกชิปสโตร์ในประเทศไทยของ POP MART ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของแบรนด์ในการขยายตลาดไปสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่านักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบของเล่นอาร์ตทอยส์ในประเทศไทย 

สำหรับพื้นที่แฟลกชิปสโตร์แห่งนี้มีพื้นที่กว่า 169 ตารางเมตร ตกแต่งด้วยโทนสีพาสเทลสดใส บรรยากาศอบอุ่น ชวนให้เหล่านักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบของเล่นอาร์ตทอยส์ได้สัมผัสกับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไม่เหมือนใคร ภายในร้านมีสินค้าอาร์ตทอยส์หลากหลายคอลเลกชันจากศิลปินและนักออกแบบชื่อดังจากทั่วโลกกว่า 350 คน เช่น Molly, Dimoo, Kakao Friends, Mr.Men Little Miss ,Disney และอีกมากมาย ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกิจกรรมและโปรโมชั่นพิเศษมากมาย เพื่อต้อนรับการเปิดแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทย โดยผู้ที่มาร่วมงานจะได้รับของขวัญสุดพิเศษและสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลอีกมากมาย

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลกPOP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ภาพบรรยากาศ POP MART เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา 



ผลิตภัณฑ์เด่น  POP MART 

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ตัวละคร Molly เป็นตัวละครยอดนิยมที่ออกแบบโดย Kenny Wong ศิลปินชาวฮ่องกง Molly เป็นเด็กผู้หญิงตาโตและปากคว่ำ มักสวมชุดอวกาศหรือชุดเดรสสีชมพูสดใส  หรือใส่ชุดที่กำลังอินเทรนด์ในเวลานั้นๆ

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ตัวละคร Dimoo เป็นตัวละครยอดนิยมที่ออกแบบโดย Kasing Lung ศิลปินชาวฮ่องกง Dimoo เป็นสัตว์ประหลาดหูกระต่าย มักสวมชุดสีสันสดใส 

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ตัวละคร Kakao Friends เป็นตัวละครยอดนิยมที่ออกแบบโดย Kakao Corp. Kakao Friends เป็นกลุ่มตัวละครจากแอปพลิเคชันแชท KakaoTalk ประกอบด้วย Ryan, Apeach, Cony, Frodo, Neo และ Tube Kakao Friends

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ตัวละคร Mr. Men Little Miss เป็นตัวละครยอดนิยมที่ออกแบบโดย Roger Hargreaves Mr. Men Little Miss เป็นกลุ่มตัวละครจากหนังสือภาพยอดนิยม 

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ตัวละคร Disney เกิดจาก POP MART ได้ร่วมมือกับ Disney สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาร์ตทอยส์จากตัวละคร Disney มากมาย เช่น Mickey Mouse, Minnie Mouse, Donald Duck และ Elsa ผลิตภัณฑ์อาร์ตทอยส์จาก Disney ของ POP MART นั้นได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟน ๆ Disney ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย

เรทราคาและค่าตัวของเหล่าน้องๆ POP MART นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น คอลเลคชั่นหายาก การออกแบบ และความนิยม โดยปกติแล้ว POP MART ทั่วไปจะมีราคาไทยอยู่ที่ประมาณ 320 บาทขึ้นไป สำหรับขนาด 9cm และประมาณ 400-500 บาท สำหรับขนาด 12cm สำหรับ POP MART หายากและผลิตจำนวนจำกัดมักจะมีมูลค่าสูง โดยปกติแล้ว POP MART หายากจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป และ POP MART ผลิตจำนวนจำกัดจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป

 

Pop Mart Mega Collection คืออะไรทำไมโคตรแพง  

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

Pop Mart Mega Collection คือคอลเลกชันของเล่นอาร์ตทอยส์ขนาดพิเศษจาก Pop Mart โดดเด่นด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าปกติถึง 4 เท่า ผลิตในจำนวนจำกัด และมักมีราคาสูงมาก โดยคอลเลกชันแรกคือ "Molly 400%" ที่นำคาแรกเตอร์ Molly มาออกแบบใหม่ให้มีขนาดสูงกว่าปกติถึง 4 เท่า คอลเลกชันนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนผลิตซ้ำหลายครั้ง ปัจจุบัน Pop Mart Mega Collection มีหลากหลายคอลเลกชัน ครอบคลุมคาแรกเตอร์ต่างๆ จาก Pop Mart และตัวละครจากภาพยนตร์ การ์ตูน และเกมดังๆ เช่น Molly, Dimoo, Kakao Friends, Disney และ Marvel

POP MART กับกลยุทธ์การตลาดอาร์ตทอยส์ เจาะคนรุ่นใหม่ สู่ผู้นำระดับโลก

ในเวลานี้เรียกได้เลยว่า POP MART เป็นผู้นำตลาดอาร์ตทอยส์ Art Toys เบอร์หนึ่งของโลกที่ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ของเล่นอาร์ตทอยส์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ และพร้อมที่จะตอกย้ำความเป็นผู้นำด้วย การร่วมมือกับสตูดิโอและแบรนด์ระดับโลกอย่าง Inner Flow, Silent Trick, Gone ฯลฯ ช่วยให้ป๊อปมาร์ทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ  ด้วยการสร้างสรรค์เทรนด์นิยมในสไตล์ POP Culture ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบจากทั่วโลกกว่า 350 คน เพื่อคาดหวังว่าแบรนด์จะยังคงเติบโตและประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต



อ้างอิงข้อมูลจาก  POP MART OFFICIAL 

 รุปภาพจาก POP MART OFFICIAL ,FB Yim Yim ,FB Pnnote ,FB วัยทีน

advertisement

SPOTLIGHT