ธุรกิจการตลาด

Apple Store ร้านแรกที่อินเดียเปิดแล้ว Tim Cookบินร่วมงาน สาวกรอคับคั่ง

19 เม.ย. 66
Apple Store ร้านแรกที่อินเดียเปิดแล้ว Tim Cookบินร่วมงาน สาวกรอคับคั่ง

ในวันที่ 18 เมษายน  Apple Store สาขาแรกในอินเดียได้ฤกษ์เปิดบริการไปแล้วในย่านศูนย์กลางการเงินในเมืองมุมไบ โดยมี Tim Cook ซีอีโอของ Apple เดินทางไปร่วมเปิดงาน พร้อมเข้าพบนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการด้านเทคโนโลยีของอินเดีย เพื่อหารือเรื่องอนาคตของอินเดียในฐานะอีกฐานผลิตสำคัญของ iPhone ต่อไป

หากดูจากภาพจะเห็นได้ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความตื่นเต้น และมีสาวกแอปเปิ้ลมากมายมายืนรอต่อแถวเพื่อพบกับ Tim Cook และเข้าชมบรรยากาศและซื้อสินค้าใน Apple Store เพราะถึงแม้ในอินเดียจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าของ Apple ทางออนไลน์มาหลายปีจนไม่ต้องต่อแถวหน้าร้านแล้ว การได้เข้าไปเดินใน Apple Store ก็เป็นประสบการณ์การเลือกซื้อเลือกใช้สินค้า Apple ที่ชาวอินเดียยังไม่เคยได่สัมผัสจนกระทั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

33de2l4-highres

Navkendar Singh นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของอินเดีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า การที่ Apple เข้ามาเปิด Apple Store ในครั้งนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มยอดขาย แต่เป็นการให้ประสบการณ์พรีเมียมกับลูกค่าปัจจุบัน และดึงลูกค้าใหม่เข้ามาลองใช้สินค้าด้วยภาพลักษณ์หรูหราพรีเมียมของตัวร้านที่ชวนให้คนเดินเข้าไปเลือกชมสินค้ามากขึ้น

เขากล่าวว่า การเปิดหน้าร้านแบบนี้จะช่วยดึงลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาใน ‘ecosystem’ หรือ ‘วังวน’ สินค้าของ Apple ได้มากขึ้น เพราะเมื่อเริ่มใช้สินค้าของ Apple หนึ่งอย่างแล้ว ลูกค้าก็มักจะไปลองใช้สินค้าอื่นๆ ด้วย เพราะ Apple ออกแบบระบบปฏิบัติการของแต่ละเครื่องมือออกมาให้ทำงานเชื่อมต่อกันได้ดีมาก

33dc6lk-highres

นอกจากนี้ ยังถือได้ว่าเป็นความสำเร็จก้าวสำคัญของ Apple ในอินเดีย เพราะ Apple เข้ามาตีตลาดอินเดียตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีหน้าร้าน และพยายามที่จะเปิด Apple Store ในอินเดียมานานหลายปี โดย Apple วางแผนว่าจะเปิดร้านตั้งแต่ปี 2021 แต่ก็ต้องล้มเลิกไปเพราะเกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้นเสียก่อน

ทริปครั้งนี้เป็นการไปอินเดียครั้งแรกในรอบ 7 ปีของ Tim Cook โดยนอกจากนายกรัฐมนตรีของอินเดียและรัฐมนตรีด้าน IT แล้ว Tim Cook ยังมีแผนเข้าพบนักธุรกิจสำคัญของอินเดียอย่าง Mukesh Ambani เจ้าของ Reliance Industries และ Natarajan Chandrasekaran เจ้าของ Tata Group ด้วย

ทั้งนี้ หลังจากเข้าร่วมพิธีเปิด Apple Store ที่เมืองมุมไบแล้ว Tim Cook ยังมีแผนไปร่วมพิธีเปิด Apple Store อีกแห่งในเมืองนิวเดลี ในวันที่ 20 เมษายนที่จะถึงด้วย

 

Apple มุ่งขยายฐานการผลิตในอินเดีย พร้อมเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มพรีเมียม

ในปี 2022 ที่ผ่านมา อินเดียกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของ Apple ทั้งในด้านการผลิตและการจำหน่ายสินค้า 

โดยหลังจากพบปัญหาด้านการผลิตในโรงงาน Foxconn ที่จีนจากการระบาดของโควิด-19 และนโยบาย Zero-Covid ทางบริษัทก็ได้มีความพยายามที่จะกระจายความเสี่ยงด้วยการย้ายฐานการผลิตสินค้าบางส่วนไปในประเทศอื่น ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ อินเดียที่ปัจจุบันเป็นฐานการผลิต iPhone 5% ที่จัดจำหน่ายอยู่ทั่วโลก และกำลังจะกลายเป็นผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ ของ Apple ด้วยเช่น iPad และ Airpods

นอกจากนี้ Apple ยังได้มีความพยายามที่จะเพิ่มยอดขายในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก เพราะถึงแม้สินค้าของไอโฟนจะเป็นที่ใฝ่ฝันของลูกค้าในอินเดีย คนอินเดียส่วนมากก็ยังมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะซื้อสินค้าของ Apple มาใช้ 

จากข้อมูลของ BBC โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 95% ในอินเดีย ในขณะที่ iPhone ครองส่วนแบ่งตลาดเพียง 3% สะท้อนว่า iPhone ยังเป็นสินค้าที่คนมีรายได้สูงไม่กี่เปอร์เซ็นของอินเดียเท่านั้นมีโอกาสได้ใช้

33dc6tw-highres




ที่มา: BBC, Reuters, Techcrunch

 






advertisement

SPOTLIGHT