ธุรกิจการตลาด

หุ้น BTS ดิ่ง 3.89% กังวลสัมปทานรถไฟฟ้า ยุคผู้ว่า กทม. "ชัชชาติ"

23 พ.ค. 65
หุ้น BTS ดิ่ง 3.89% กังวลสัมปทานรถไฟฟ้า ยุคผู้ว่า กทม. "ชัชชาติ"

 

หุ้น BTS ดิ่งแรง 3.89% รับแรงกดดันเรื่องการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังว่าที่ผู้ว่ากทม.คนใหม่ "ชัชชาติ" มีนโยบายไม่ต่ออายุสัมปทาน


(UPDATE: หุ้น BTS ปิดตลาดวันนี้ ลบไป 0.25 บาท (-2.78%) อยู่ที่ 8.75 บาท จากราคาปิดวันก่อนที่ 9.00 บาท )


ราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS วันนี้ (23 พ.ค. 65) ปิดภาคเช้าปรับตัวลดลง 0.30 บาท หรือลดลง 3.33% อยู่ที่ 8.70 บาท ซึ่งลดลงต่อเนื่องหลังจากเปิดตลาดภาคเช้ามาที่ 8.80 บาท โดยระหว่างวันได้ลดลงไปต่ำสุดถึง 8.65 บาท หรือลดลง 3.89% จากราคาวันก่อนหน้า



อย่างไรก็ตาม หลังเปิดตลาดช่วงบ่าย ราคาได้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 8.75 บาท โดยลดลง 0.25 บาท หรือ -2.78% แต่ก็ยังคงเป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่ม 10 อันดับหลักทรัพย์มูลค่าการซื้อขายสูงสุด ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ



bts2

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้น BTS รับแรงกดดันจากอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เหลือน้อย และแนวคิดของผู้ว่ากทม. คนใหม่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ไม่สนับสนุนการต่ออายุสัมปทาน



ด้านบทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุว่า นายชัชชาติ ซึ่งชนะการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. มีนโยบายหาเสียงที่จะไม่ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของ BTS ซึ่งจะหมดอายุในปี 2029 อาจเป็น sentiment ลบต่อหุ้น BTS รวมถึงบริษัทในเครือ VGI-PLANB



ขณะที่ บล.กรุงศรี ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวไม่กระทบราคาเป้าหมาย (TP) เนื่องจากบริษัทใช้สมมติฐานว่า BTS จะไม่ได้ต่อสัมปทานใน 2572 โดยในสัญญากับกรุงเทพธนาคม (KT) ระบุไว้ว่าสายหลักจะดำเนินการภายใต้สัญญา O&M หลังหมดสัมปทาน (สมมติฐานกรณีฐานของเรา) ดังนั้น TP จึงไม่ได้รับผลกระทบหากไม่มีการขยายสัมปทาน



ทั้งนี้ นโยบายของผู้ว่าฯ คนใหม่จะสร้างแนวโน้มเชิงลบต่อหุ้น BTS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในระยะสั้น อาจเป็นไปได้ที่ผู้ว่ากทม. คนใหม่สามารถทำนโยบายได้ตามที่หาเสียงไว้

 

advertisement

SPOTLIGHT