ธุรกิจการตลาด

Erewhon ต้นแบบสมูททีไฮโซ จุดกระแสสมูททีในไทย แห่ปั้นเมนูละม้ายคล้าย Erewhon

3 มิ.ย. 67
Erewhon ต้นแบบสมูททีไฮโซ จุดกระแสสมูททีในไทย แห่ปั้นเมนูละม้ายคล้าย Erewhon

684f6ffc-7a8d-40fa-80b8-f7385

คนไทยหลายคนอาจจะรู้จัก Erewhon ร้านสมูททีชื่อดังที่ตั้งอยู่ในรัฐลอสเเอนเจลิส หรือ LA  ประเทศสหรัฐสหรัฐฯ ผ่านเซเลป ดารา ทั้งไทยและต่างประเทศที่ได้โพสภาพเมนูเครื่องดื่มสมูททีสีสันสวยงาม ในโซเชี่ยลมีเดีย และทราบหรือไม่ว่า ราคาของสมูททีจากเอราวอน ราคาต่อแก้วเกือบ 1,000 บาท 

สำหรับมนุษย์เงินเดือนบางคนอาจจะบอกว่า ราคาสูงเกินเอื้อมถึง แต่สำหรับเอราวอน สมูททีแก้วละเกือบ 1,000 บาท กลับขายดิบขายดี ส่วนหนึ่งที่สำคัญคือการจับกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง การใช้การตลาดผ่านโซเชี่ยลมีเดีย สินค้าที่ถ่ายรูปสวย มีความ Instagramble สุดๆ ดึงดูดเหล่าเซเลบริตี้แถวหน้าระดับโลกต่างเข้าไปเช็คอิน 

สำหรับในประเทศไทยเอราวอน ยังไม่ได้มาเปิดสาขาในประเทศไทย แต่ตลาดสมูททีในไทยกำลังคึกคัก หลายแบรนด์ลุกขึ้นมาปั้นเมนูสมูทที ที่หน้าตาละม้ายคล้ายเมนูเด็ดของ  Erewhon 

บทความนี้ SPOTLIGHT อยากชวนทุกคนมารู้จักErewhon ต้นแบบสมูททีไฮโซ เเละจับกระแสร้านสมูททีในไทยอย่าง  Plantiful , Oh! Juice, VE/LA ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในเวลานี้คนต่อคิวยาวเพื่อซื้อสมูททีในราคาต่อแก้วทะลุ 150 บาท 

erewhon_santa_monica

Erewhon ต้นแบบสมูททีไฮโซ

รู้หรือไม่ Erewhon เริ่มต้นจาก การเป็นร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในลอสแอนเจลิส เมื่อ 58 ปีที่แล้ว เป็นร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องการขายสินค้าราคาแพงในสหรัฐอเมริกา เพราะทางร้านเลือกขายเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ ผักและผลไม้ออร์แกนิก ปลอดสารพิษเท่านั้น เจาะกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ 

เเต่จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของ Erewhon เกิดขึ้นในปี 2011 โดยสองสามีภรรยา 'โทนี่ และโจเซฟีน แอนโทซี่' (Tony & Josephine Antoci) เข้าซื้อกิจการและสานต่อธุรกิจนี้ และสิ่งที่ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตลักชัวรีแห่งนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดดนั้นก็คือ“โทนิคบาร์” โดยโทนิคบาร์คือบาร์แยกออกมาข้างหน้าซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อขายแต่เมนูสมูททีที่มีสีสันสดใส และคนที่รังสรรค์เมนูสมูททีของร้าน นั้นก็คือ“มาเรียนนา ฮิววิตต์” (Marianna Hewitt) อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของสหรัฐ ที่มองว่า นอกจากสินค้าของร้านจะอร่อยและดีต่อสุขภาพแล้ว เธอมองว่า ต้องทำให้ผู้บริโภคอยากแบ่งปัน-บอกต่อสิ่งนี้กับคนอื่นๆ ด้วย

เมนูสมูททีแต่ละแก้วของ Erewhon เป็นสูตรที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณ  ราคาต่อแก้วเริ่มตั้งแต่ 600 บาท ไปจนถึงเกือบ 1,000 บาทเลยทีเดียว 

1703009678064

Collabs กับเหล่าศิลปินระดับโลก 

กลยุทธ์จุดกระแสของสมูททีของ Erewhon เริ่มไวรัลขึ้นมาในโลกออนไลน์ในฐานะ ‘ของว่างที่ดีต่อสุขภาพของคนดัง’ และแบรนด์ยังได้เปิดตัว สมูททีสูตรดาราออกมา  ที่เป็นการคิดค้นโดยเหล่าดาราฮอลลีวูด นักร้อง อินฟลูเอนเซอร์และเซเลบริตี้แนวหน้าจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น Hailey Bieber, Gigi Hadid หรือ Olivia Rodrigo ทำเอาเหล่าแฟนคลับแห่อุดหนุนและจุดให้สมูททีของ Erewhon ดังเป็นพลุแตก 

เปิดเมนูเด็ดสมูททีไฮไซของ Erewhon

Coconut Cloud Smoothie

เมนูสมูททีที่ขายดีที่สุด มีโทนสีฟ้า ตัดน้ำเงินและขาวแยกชั้นกัน

ราคา : $18 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 662 บาท

มีส่วนผสมของ วิปครีมมะพร้าว, นมอัลมอนด์, สัปปะรส, กล้วย,อโวคาโด, เนยถั่วอัลมอนด์,ผงโปรตีนคอลลาเจนกลิ่นวนิลา, หญ้าหวานหรือสารเติมความหวานกลิ่นวานิลลา, ผงสาหร่ายสไปรูลิน่าสีฟ้า

screenshot2024-06-03171050

Hailey Bieber's Strawberry Glaze Skin Smoothie

เมนูสมูททีที่คิดค้นโดย Hailey Bieber ภรรยาของ นักร้องชื่อดังอย่าง Justin Bieber

ราคา : $19 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 699 บาท

มีส่วนผสมของ นมอัลมอนด์, สตอเบอร์รี่, กล้วย, อโวคาโด้, อินทผลัม, ผงโปรตีนคอลลาเจนกลิ่นวนิลา, หญ้าหวานหรือสารเติมความหวานกลิ่นวานิลลา, สมุนไพร Sea Moss, วิปครีมมะพร้าว, สตรอว์เบอร์รีที่ลักษณะคล้ายแยม

screenshot2024-06-03171152

Kendall's Peaches and Cream Smoothie

เมนูสมูททีที่คิดค้นโดย Kendall Jenner นางแบบชื่อดังจากบ้านคาร์เดเชียน

ราคา : $23 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 845 บาท

มีส่วนผสมของ ชาพีชหมัก, นมมะพร้าว, โยเกิร์ตรสพีช, ผงโปรตีนจากพืชกลิ่นวนิลา, พีช, โกจิเบอร์รี่, วิปครีมมะพร้าว, น้ำว่านหางจระเข้

screenshot2024-06-03171245

ปัจจุบัน Erewhon ขยายสาขาทั่วแคลิฟอร์เนียแล้วกว่า 10 แห่งเช่น Beverly. Hills, Calabasas หรือ West Hollywood และกลายเป็นแหล่งแฮงค์เอาท์ที่ร้อนแรงที่สุดในแอลเอและกำลังกลายเป็นเชนซุปเปอร์มาร์เก็ตที่กำลังถูกจับตามอง 

และจากกระแสความฮิตของสมูทที Erewhon ในโลกออนไลน์ จนเอาผู้บริโภคหลายๆคนอยากลิ้มรสสักครั้งในชีวิต ถึงความอร่อย และทำไมถึงแพงแสนแพง จนเกิดกลายเป็นกระแส FOMO (Fear of missing out) กลัวพลาดกระแส นั้นยิ่งส่งผลให้ร้านสมูททีในประเทศมีการออกเมนูสมูททีสายรักสุขภาพ ที่ดูผ่านๆแล้วหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ Erewhon เลยก็ว่าได้

จาก Erewhon สู่เมนูสมูททีในไทยที่กำลังปัง! 

แม้ว่า Erewhon จะยังไม่ได้เปิดสาขาในต่างประเทศ แต่ความไวรัลของเมนูยอดฮิตของ Erewhon ก็ทำเอาร้านสมูททีในไทยออกมาสร้างสรรค์เมนูที่มีหน้าตาคล้ายๆกับErewhon จนหลายร้านต้องต่อคิวซื้อยาวเหยียดเลยทีเดียว 

Oh! Juice

Oh! Juice  ร้านสมูทีเปิดใหม่ ภายใต้บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ เจ้าของร้านโอ้กะจู๋ที่กำลังเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้นไทยเร็วๆนี้  กระแส Oh! Juice มาแรง คิวยาวไม่แพ้ ร้านโอ้กะจู๋ ตอนเปิดใหม่ๆเลยทีเดียว ปัจจุบัน Oh! Juice มีสาขาแรกที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ชั้น 2 มาในคอนเซ็ปต์ ‘ No Hack, No Sugar Added’ อร่อยได้ประโยชน์จากผลไม้ล้วนๆ ไม่เติมน้ำตาล ใช้วัตถุดิบพรีเมียม 

เมนูเด็ด Oh! Juice

Angel’s Secret

ราคา 270 บาท

มีส่วนผสมของ สตรอว์เบอร์รี, นมอัลมอนด์, อะโวคาโด, น้ำมะพร้าว, แยมสตอว์เบอร์รี, เมล็ดเจีย, ผงโปรตีน, คอลลาเจน, วิตามินบูสเตอร์

qyslfrmi1hqyedxxfeuy

Ocean N Earth

ราคา 270 บาท

มีส่วนผสมของ นมอัลมอนด์, เนยอัลมอนด์, โยเกิร์ตมะพร้าว, ครีมมะพร้าว, อะโวคาโด, กล้วย, คอลลาเจน,ผงสาหร่ายสไปรูลิน่าสีฟ้า

screenshot2024-06-03163438

ACAI Antioxidant

ราคา 240 บาท

มีส่วนผสมของอาซาอิ,นมแมคคาเดเมีย,อะโวคาโด,สับปะรด,สตรอว์เบอร์รี,ราสเบอร์รี่,แคนเบอร์รี่,ครีมมะพร้าว,อะเซโรลาเชอร์รี่ VITC+ บูสเตอร์

442508382_122129770958255771_

Plantiful

ร้านคาเฟ่และร้านอาหารสุขภาพที่เน้นเสิร์ฟเมนู plant-based  ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Erewhon เมืองไทย โดยร้าน Plantiful ตั้งอยู่ที่ ห้าง Gayson Amarin ชั้น G โดยมีเมนูสมูททีตัวดังอย่างเช่น

เมนูเด็ด Plantiful

Strawberry Glaze

ราคา 180 บาท

มีส่วนผสมของ สตรอว์เบอร์รี,บลูเบอร์รี่, กล้วย,อินทพลัม, วิปครีมมะพร้าว

 gjp9p78bsaaq0ci

Glow Berry Boost

ราคา 180 บาท

มีส่วนผสมของ สตรอว์เบอร์รี,ทับทิม,วิปครีมมะพร้าว, นมอัลมอนด์, น้ำบีตรูท, อินทผลัม,วิปครีมมะพร้าว

PBJ Protein Smoothie

ราคา 240 บาท

สตรอว์เบอร์รี, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, เนยถั่ว, เมล็ดเจีย, อินทผลัม, กล้วย, มะพร้าวคาราเมล, นมโอ๊ต, ครีมมะม่วงหิมพานต์, โปรตีนจากพืช

VE/LA

ร้านกาแฟ คาเฟ่ โทนสีขาว ที่ขายเครื่องเขียนสุดมินิมอลอย่าง Mediums ล่าสุดได้ออกเมนูสมูททีใหม่เอาใจสายวีแกนและเทรนด์รักสุขภาพ ด้วย VE/LA Blended โดยเป็นการใช้วัตถุดิบหลักเป็นของที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น ผลไม้และนมโอ๊ต 

444492862_18014859821520122_6

เมนูเด็ด VE/LA

Blended Cerulean

ราคา 255 บาท

มีส่วนผสมของผงสาหร่ายสไปรูลิน่าสีฟ้า, นมโอ้ต, สัปปะรส, มะม่วง, กีวี่, ครีมจากพืช

Blended Blueberry Haze

ราคา 225 บาท

มีส่วนผสมของ บลูเบอร์รี่, สตรอว์เบอร์รี, ราสเบอร์รี่, แบล็คเบอร์รี่, อะโวคาโด, นมโอ้ต, ครีมชีสจากพืช

Blended Peach Saffron

ราคา 325 บาท

มีส่วผสมของ พีช, เครื่องเทศ หญ้าฝรั่น, มะม่วง, ส้ม, ขิง, ครีมจากพืช

การทำธุรกิจในยุคเศรษฐกิจผันผวนอาจไม่ใช่เรื่องง่ายของผู้ประกอบการแต่ความชัดเจนในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ความใส่ใจในคุณภาพของสินค้า และการใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นตัวช่วยเสริม ก็อาจทำให้หลายแบรนด์ทำยอดขายได้เป็นอย่างดี คงต้องรอดูกันว่า ตลาดสมูททีในไทยจะเป็นเพียงกระแสชั่วคราว หรือ ตลาดนี้กำลังมีโอกาสเติบโตรออยู่  

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT