ธุรกิจการตลาด

เล่าเรื่องแบบไหน พิชิตใจคนดู ถอดสูตรความสำเร็จ แบบฉบับของ Boom Tharis

2 พ.ย. 66
เล่าเรื่องแบบไหน พิชิตใจคนดู ถอดสูตรความสำเร็จ แบบฉบับของ Boom Tharis

หากเราสังเกตดูรอบตัว เกือบทุกแบรนด์ เกือบทุกธุรกิจ เริ่มมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับคนดู เพื่อกระตุ้นยอดขาย เพิ่มความน่าสนใจ และเพิ่มประสิทธิภาพ ผ่านการใช้คอนเทนต์

Content is King หรือ คอนเทนต์คือราชา หมายว่า หากเราทำคอนเทนต์ดี น่าสนใจ สื่อสารจุดตรง และโดนใจลูกค้า เราจะสามารถพิชิตพวกเค้าเพื่อซื้อสินค้าเราได้ไม่ยาก

นั้นแปลว่า แบรนด์ที่ทำคอนเทนต์ดี ก็อาจมีโอกาสประสบความเสร็จ มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ทำ หรือ คนที่ทำคอนเทนต์ดี ก็อาจได้เพิ่มช่องทางเป็นที่รู้จักเฉพาะกลุ่ม จนสามารถต่อยอดทำธุรกิจ หารายได้จากการสร้างตัวตนผ่านโลกออนไลน์ได้

istock-1143073025_1

ทีมงาน SPOTLIGHT ได้รวบรวมสาระสำคัญหัวข้อการบรรยาย The Art of Long Form Storytelling ถอดสูตรศิลปะการเล่าเรื่องให้พิชิตใจกลุ่มเป้าหมาย โดยคุณ ธธิศร ธรรณวิกรัย คอนเทนต์ครีเอเตอร์ไลฟ์สไตล์นักรีวิวชื่อดัง จากยูทูปช่อง BoomTharis ในงาน iCreator 2023  

ในท่ามกลางคอนเทนต์ที่หลากหลายเต็มท้องตลาด เราจะทำยังไงให้คอนเทนต์เราโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่ง เพราะในปัจจุบันผู้ชมเลือกเสพคอนเทนต์ จากความสนุก ประโยชน์ที่ได้รับ ตลอดจนความอิ่มเอมระหว่างทางในการรับสาร เพราะคอนเทนต์ที่ดีต้องมีอะมากกว่าการเล่าเรื่อง

916952

6 เคล็ดลับเด็ด พิชิตใจคนดูของ Boom Tharis

1.เลือกเรื่องที่เราจะเล่า

: วิเคราะห์เรื่องที่เราจะเล่าให้ดี เพราะบางครั้ง ‘เรื่องยาวสามารถตัดให้สั้น’ หรือ ‘เรื่องสั้นสามารถขยายให้ยาวได้’ เช่น การเล่าเรื่องห้องในบ้านทาวน์โฮมที่ต้องขาย เราอาจจะเจาะมาสักหนึ่งห้องที่เข้ากับไลฟสไตล์เรามากที่สุด (ยาวตัดให้สั้น) หรือ หากต้องเล่าเรื่อง การแปลงร่างของเซเลอร์มูนที่ใช้เวลาแปลงร่างแค่ไม่กี่วิ (ขยายสั้นให้ยาว)

2.เราทำให้ใครดู

: นับเป็นโจทย์หลักที่เราต้องทำความเข้าใจ เช่น กลุ่มเป้าหมายเราคือใคร ทำคอนเทนต์แบบไหนให้โดนใจพวกเขาเหล่านี้ (บางกลุ่มก็เสพคอนเทนต์แบบสั้น บางกลุ่มก็เสพคอนเทนต์แบบยาว)

3.ใบ้คนดูได้ แต่ห้ามสปอยล์

: กระตุ้นความอยากรู้ บอกใบ้ให้เกิดความสงสัยเพียงเล็กน้อย เช่น ทำปกคลิปที่น่าสนใจ หรือไฮไลท์เด็ดของคลิปในช่วงต้น ผ่าน 30 วินาทีแรกของวีดีโอ (ต้องเป็นการบอกเล่าแบบปลายเปิด เพื่อให้เกิดความสงสัย) แต่ห้ามสปอยล์เด็ดขาด

4.เรียบเรียงคอนเทนต์ให้น่าสนใจ จนคนดูต้องอยากดูต่อ

: สิ่งนี่สำคัญมากสำหรับครีเอเตอร์ ในการกระจายความน่าสนใจในหลายๆที่ ไม่กระจุก ไม่ปล่อยมัดเด็ดที่เดียว แต่ค่อยๆปล่อยมัดไปเรื่อยๆในทุกที่ของวีดีโอ เพื่อให้คนดูอยากติตามเราปล่อยมัดใหม่ตลอดเวลา

5.เสียง และ ภาพ

: วีดีโอที่มีองค์ประกอบที่ดี ต้องมีความสมบูรณ์ทั้งภาพและเสียงที่ครบเครื่อง เพื่อสร้างความน่าดูให้คนดูคลิปเราจนจบ

6.โปรดติดตามตอนต่อไป

: สิ่งนี่จะเกิดขึ้นได้ หากเราทำตอนนี้สนุก คนดูก็อยากติดตามตอนต่อไป หรือ คอนเทนต์ใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

 

advertisement

SPOTLIGHT