ธุรกิจการตลาด

แฟนๆ เฮ! หุ้น 'แมนยูฯ' ขึ้นเกือบ 25% หลัง 'เกลเซอร์' ประกาศขายสโมสร

23 พ.ย. 65
แฟนๆ เฮ! หุ้น 'แมนยูฯ' ขึ้นเกือบ 25% หลัง 'เกลเซอร์' ประกาศขายสโมสร

หุ้นของสโมสรฟุตบอล Manchester United Plc พุ่งเกือบ 15% ไปปิดที่ 14.94 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนทะยานต่ออีก 10.37% ไปที่ 16.49 ดอลลาร์สหรัฐหลังตลาดปิด หลัง ‘ตระกูลเกลเซอร์’ ออกมาประกาศว่ามีความสนใจที่จะขายสโมสร หลังเป็นเจ้าของแมนยูฯ มา 17 ปี

000_32qy7ga

ในวันนี้ (23 พ.ย.) สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ในขณะนี้ตระกูลเกลเซอร์กำลังพูดคุยหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินอยู่เพื่อสำรวจหาทางเลือกเชิงกลยุทธ์ ซึ่งรวมไปถึงการขายหุ้นบางส่วนให้มีผู้เข้ามาร่วมลงทุน เพื่อหาเงินทุนมาพัฒนาสนามโอลด์แทรฟฟอร์ด ซึ่งเป็นสนามเหย้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

“เรามีความต้องการที่จะสานต่อความสำเร็จของสโมสร และบอร์ดบริหารของสโมสรได้อนุมัติให้มีการพิจารณาทางเลือกเชิงกลยุทธ์ต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเราจะพิจารณาทางเลือกต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าแฟนๆ และทางสโมสรจะได้รับผลประโยชน์ และโอกาสในการเติบโตสูงสุดจากตัวเลือกนี้ ” Avram Glazer และ Joel Glazer ประธานร่วมบริหาร และผู้อำนวยการของสโมสรกล่าวในแถลงการณ์

ซึ่งหลังจากแถลงการณ์นี้ออกมา หุ้นแมนยูฯ หรือ MANU ก็ทะยานฟ้ารับข่าวทันที เพราะแฟนๆ ต้องการให้ตระกูลเกลเซอร์ขายสโมสรเปลี่ยนมือให้เจ้าของอื่นมานานแล้ว เพราะไม่พอใจการบริหารจัดการของตระกูลเกลเซอร์ที่เข้ามาทำให้สโมสรตกต่ำ 

โดยหลังตระกูลเกลเซอร์ซื้อสโมสรมา ทีมฟุตบอลชื่อดังที่เคยเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกของอังกฤษถึง 13 ปีก็ฟอร์มตกมาเรื่อยๆ จนไม่เคยได้ถ้วยอะไรติดต่อกันมา 5 ปีแล้ว โดยถ้วยสุดท้ายที่ได้ก็คือถ้วยยูฟ่ายูโรปาลีก ในปี 2017

โดยถึงแม้จะยังไม่มีรายละเอียดออกมาแน่ชัดว่าทางสโมสรได้มีการพูดคุยกับนักลงทุนรายใดแล้วหรือไม่ หรือตั้งราคาสโมสรไว้เท่าไหร่ จากการรายงานของ Reuters การประกาศขายนี้อาจเรียกความสนใจจากนักลงทุนรายใหญ่หลายราย เพราะก่อนหน้านี้ก็มีนักลงทุนเช่น มหาเศรษฐี Jim Ratcliffe ได้แสดงความสนใจที่จะซื้อสโมสรบ้างแล้ว แต่ตระกูลเกลเซอร์ไม่ขาย

ในขณะที่สำนักข่าว Daily Mail ของอังกฤษ ก็ออกมารายงานว่าสำหรับดีลยักษ์ในครั้งนี้ ตระกูลเกลเซอร์ อาจตั้งราคาสโมสรไว้ถึง 5 พันล้านยูโร หรือราว 1.87 แสนล้านบาท เป็นอย่างต่ำ และอาจจะเรียกราคาสูงถึง 9 พันล้านยูโร หรือราว 3.4 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ข่าวใหญ่ของสโมสรอีกข่าวหนึ่งในวันนี้ ก็คือข่าวการแยกทางของสโมสรกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ของทีม หลังตัวนักเตะดังได้ออกไปให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์ทั้งสโมสร กุนซือ รวมถึงอดีตเพื่อนร่วมทีม



ที่มา: Reuters, Daily Mail

advertisement

SPOTLIGHT