ชีพจรลงพุง
"บีนาส สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น" สเปรดที่ดีที่สุด กับสุดยอดอาหารทานเล่น

"บีนาส สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น" สเปรดที่ดีที่สุด กับสุดยอดอาหารทานเล่น

“ถั่วแระญี่ปุ่น” ของทานเล่นขึ้นชื่อที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ ไม่เพียงแต่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้น คนไทยและคนชาติอื่นๆ ก็หลงใหลถั่วแระชนิดนี้เช่นกัน เพราะถั่วแระญี่ปุ่นถือเป็นออเดิร์ฟแรกๆ ที่เสิร์ฟในร้านอาหารญี่ปุ่นแทบทุกร้าน จึงทำให้หลายคนได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติ และตกหลุมรัก “ถั่วแระญี่ปุ่น” แบบไม่รู้ตัว มารู้อีกที...ก็ตอนเรียกหาอาหารทานเล่นอย่างถั่วแระญี่ปุ่นไปแล้ว

benas(6)

benas(7)

ล่าสุดได้มีการนำ “ถั่วแระญี่ปุ่น” มาทำเป็น “สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” ครั้งแรกของโลก โดยผลิตภัณฑ์สเปรดนี้ถูกคิดค้นและผลิตขึ้นโดยคนไทย ภายใต้แบรนด์สุดภูมิใจที่ชื่อว่า "BENAS" หรือ "บีนาส" บริษัท เชียงใหม่โฟรเซ่นฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการรังสรรค์สเปรดทาขนมปังที่มีประโยชน์สูงสุด

นายอังกูร พลพิพัฒนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่โฟรเซ่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกทำ “สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” ไว้อย่างน่าสนใจ โดยนายอังกูร เริ่มเล่าว่า…

“เนื่องจากเราส่องออกถั่วแระญี่ปุ่นที่มีคุณภาพอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดว่า ทำไมเราถึงไม่นำถั่วแระญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่วที่ถูกจัดให้เป็นซูเปอร์ฟู้ดส์นั้น มาต่อยอดทำเป็นอาหารหรือของทานเล่นที่มีประโยชน์บ้าง

benas(8)

benas(9)

จากแนวคิดดังกล่าว ก็ได้เริ่มทำการวิจัยคิดค้นว่า จะนำถั่วแระญี่ปุ่นมาทำอะไรได้บ้าง และนำมาทำเป็นอาหารประเภทไหนดี สุดท้ายก็ได้คำตอบ คือการนำ “ถั่วแระญี่ปุ่น” มาทำเป็นของทานเล่นอย่าง “สเปรด” ซึ่งก็ยอมรับว่า “สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” เป็นของทานเล่นที่แปลกใหม่ และยังไม่มีใครทำอีกด้วย ที่สำคัญยังมีประโยชน์มากมาย ไม่แพ้สเปรดถั่วประเภทอื่นๆ เลย

“สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” ถือว่าเป็นสเปรดที่แปลกใหม่มากๆ เนื่องจากสเปรดที่มีอยู่ในท้องตลาดทั่วไป ส่วนใหญ่ทำมาจากถั่วเปลือกแข็ง ที่เรียกว่า Nut ทั้งสิ้น และนั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมสเปรดส่วนใหญ่มีสีน้ำตาล ขณะที่สเปรดของเรา ทำมาจากถั่วแระญี่ปุ่น ที่เรียกว่า Bean ที่ให้สีเขียวสด น่ารับประทาน ทำให้ “สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” ของเราดูแปลกใหม่และน่าสนใจยิ่งขึ้น”

จากการทำวิจัยทำให้ได้ข้อมูลว่า ในอดีต “ถั่วแระญี่ปุ่น” ได้รับความนิยมแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ปัจจุบัน “ถั่วแระญี่ปุ่น” เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก และได้รับความนิยมไปทั่วทุกแห่ง โดยเฉพาะอย่างในยุโรป ที่มีตัวเลขการบริโภคถั่วแระญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้การตัดสินใจนำถั่วแระญี่ปุ่น มาทำสเปรดที่ไม่เหมือนใคร จึงไม่ใช่การตัดสินใจที่ยากเลย ที่จะทำ “สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น”

benas(10)

benas(11)

แม้ว่า “สเปรด” นั้นจะเป็นที่นิยมอย่างมากในยุโรป แต่ขณะเดียวกันความนิยมสเปรดในประเทศไทย ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากคนไทยมีตัวเลือกมากมายในการรับประทานขนมปังกับเครื่องเคียงอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะนิยมกินขนมปังกับนมข้นหวาน ทาเนย น้ำตาล แถมยังมีแยมผลไม้อีกหลากหลายชนิด ไม่รวมกับหมูหยองพริกเผา ไส้กรอก แฮม บลาๆ ดังนั้น การที่คนไทยจะเลือกและนึกถึงสเปรด ก็เห็นทีจะเป็นลำดับท้ายๆ ซึ่งตรงนี้อาจต้องใช้เวลาหน่อย

และการนำ “ถั่วแระญี่ปุ่น” มาเป็นส่วนประกอบที่ให้สีเขียวสวย และคงความเป็นถั่วแระญี่ปุ่นอยู่แล้วนั้น ก็มีโจทย์ขึ้นมาว่า จะทำอย่างไรเมื่อสเปรดทั่วไป ก็ใช้ช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมหลัก แต่ยังคงรักษาสีน้ำตาลไว้ได้ ขณะที่ “บีนาส” เองมีสีเขียว จึงได้มีการคิดค้นต่อไป สุดท้ายก็ได้ “ไวท์ช็อกโกแลต” มาเป็นพระเอก ที่ยังคงทำให้สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น มีสีสันสีเขียวสวยงาม และยังมีรสชาติที่ลงตัวที่สุดด้วย

เท่านั้นไม่พอ สิ่งที่คิดตั้งแต่แรกคืออยากให้ “บีนาส” เป็นสเปรดถั่วแระที่มีประโยชน์ เราจึงเลือกที่จะใช้ “น้ำมันรำข้าว” เป็นส่วนผสมแทน “น้ำมันปาล์ม” เพราะในน้ำมันรำข้าวนั้นมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ และมีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำมันปาล์ม โดยในน้ำมันรำข้าว จะมีสารโอริซานอล ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ขณะที่น้ำมันปาล์มนั้นมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง และมีกรดไลโนเลอิกต่ำกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น เมื่อบริโภคเยอะๆ จะทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ และเรายังได้ลดปริมาณน้ำตาลในสเปรดถั่วแระญี่ปุ่นลง เพื่อให้ บีนาส สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น เป็นสเปรดที่ทานแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

benas(12)

benas(13)

ทีนี้เรามาดูคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์จากสารอาหารที่มีอยู่ “ถั่วแระญี่ปุ่น” กัน โดยข้อมูลทางโภชนาการของถั่วแระญี่ปุ่นในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 147 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 13 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 10 กรัม, ใยอาหาร 6.2 กรัม, วิตามินเอ 32 ไมโครกรัม, วิตามินซี 6.1 กรัม, วิตามินบี6 0.1 มิลลิกรัม, เหล็ก 2.3 มิลลิกรัม, แคลเซียม 63 มิลลิกรัม, โฟเลส 412 ไมโครกรัม, ฟอสฟอรัส 198 มิลลิกรัม, โพแทสเซียม 526 มิลลิกรัม และแมกนีเซียม 64 มิลลิกรัม ทำให้ถั่วแระญี่ปุ่นมีคุณค่ามากมาย เกินกว่าจะเป็นเพียงแค่ของว่างทานเล่นธรรมดาๆ

เมื่อกล่าวถึงข้อมูลทางโภชนาการไปแล้ว เราก็ควรที่จะรู้ถึงประโยชน์ของ “ถั่วแระญี่ปุ่น” ที่มีดังต่อไปนี้

1. โปรตีน ไฟเบอร์สูง
โปรตีนที่อยู่ในถั่วแระญี่ปุ่น เป็นโปรตีนพืชที่ดีที่สุด เพราะเป็นโปรตีนจากธรรมชาติ มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยสารอาหารอย่างโปรตีนจะช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อของร่างกายไว้ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีไฟเบอร์สูง โดยเมื่อกินถั่วแระญี่ปุ่นแล้วจะรู้สึกอิ่มเร็ว ทำให้ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ไปในตัว

2. ลดคอเลสเตอรอลในเลือด
โรคหัวใจ มาจากคอเลสเตอรอลเสียเป็นส่วนใหญ่ เมื่อกินถั่วแระญี่ปุ่นจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดลง ถั่วแระญี่ปุ่นมีสารอาหารครบและมีโปรตีนอยู่มาก เมื่อร่างกายได้รับโปรตีนมากพอ ก็จะไปช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลลงได้

3. ชะลอความเสื่อมของสมอง
ความจำ เป็นสิ่งสำคัญ สมองเสื่อมก่อนวัยอันควรคงจะไม่ดีแน่ จากงานวิจัยระบุว่า พืชตระกูลถั่วทั้งหลาย มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงจากภาวะการทํางานของสมองเสื่อมถอยลง เนื่องจากพืชตระกูลถั่วมีสารไอโซฟลาโวนอยู่ โดยสารชนิดนี้จะมีส่วนช่วยพัฒนาทักษะทางการนึกคิด การเรียนรู้ และการจดจำอีกด้วย

benas(14)

benas(15)

4. ลดอาการวัยทอง แก่ก่อนวัยอันควร
ในถั่วแระญี่ปุ่นมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ทำให้ชะลอการแก่ก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะกับผู้หญิง หากได้รับสารไอโซฟลาโวน หรือสารที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงมากพอ จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศ และช่วยลดอาการหลังวัยหมดประจำเดือนลง อย่างอาการร้อนๆ หนาวๆ นอนไม่หลับ และอารมณ์แปรปรวน

5. ลดการเกิดโรคซึมเศร้าได้
โฟเลตจำนวนมากมายที่มีอยู่ถั่วแระญี่ปุ่น จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคซึมเศร้า เพราะโฟเลตจะช่วยลดการผลิตสารโฮโมซิสเทอีนลง เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายหลั่งสารโฮโมซิสเทอีนมากจนเกินไป มันจะไปขัดขวางการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนิน ที่เป็นฮอร์โมนแห่งความสุขให้ลดน้อยลง ซึ่งมีผลต่อสภาวะทางอารมณ์ที่คงที่นั่นเอง

ดังนั้น การเลือกรับประทาน “สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอาหารทานเล่น ไม่ว่าจะทานเป็นอาหารเช้า หรือมื้อว่างไหนๆ ด้วยประโยชน์ของสเปรดถั่วแระญี่ปุ่นที่คุณเลือก ก็จะมีส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้น เพราะสุขภาพที่แข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ ส่วนใหญ่ก็ล้วนเกิดจากการเลือกกินอาหารของเราทั้งสิ้น แล้วจะดีกว่ามั้ย...ที่จะให้ “บีนาส สเปรดถั่วแระญี่ปุ่น” เป็นหนึ่งในสเปรดที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนในครอบครัว