ชีพจรลงพุง
 "ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง"  ล็อตใหญ่ ส่งขาย "ท็อปส์" กว่า 100 ตัน

"ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง" ล็อตใหญ่ ส่งขาย "ท็อปส์" กว่า 100 ตัน

"ท็อปส์" ธุรกิจกลุ่มฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทล เดินหน้าตามเจตนารมณ์ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต ควบคู่กับยกระดับรายได้ให้เกษตรกรไทยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ร่วมมือ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ขยายตลาดสินค้า GI  จากแหล่งผลิตที่ดีที่สุด ส่งขายร้านค้าปลีกสมัยใหม่ถึงมือผู้บริโภค  ลงพื้นที่ลงนามความร่วมมือรับซื้อตรงผลผลิตล่วงหน้าปี 2566  ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ผลผลิตจากเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนเทศบาลตำบลเกาะทวด จ.นครศรีธรรมราช กว่า 100 ตัน หรือประมาณ 70,000 ลูก การันตีรายได้ รับซื้อตรงผลผลิตราคาสูงกว่าราคาตลาดส้มโอทั่วไปถึง 40 % สร้างรายได้ที่มั่นคงเพิ่มขึ้นกว่า 20 ล้านบาท แก่เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอในพื้นที่อำเภอปากพนังกว่า 700 ครัวเรือน พร้อมวางจำหน่ายที่ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด, จริงใจ Farmers’ Market ทั่วประเทศ และท็อปส์ ออนไลน์

 531370

691993

นายพิริยะ กมลเดชเดชา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดซื้อสินค้าอาหารสด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า "ท็อปส์ ในฐานะเบอร์ 1 ธุรกิจฟู้ดรีเทล เราพร้อมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในทุกวันตามแนวคิด Every Day DISCOVERY โดยมีเจตนารมย์ที่จะดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งเคียงคู่กับการสร้างสังคมที่น่าอยู่ ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างเท่าเทียม โดยมีภารกิจสำคัญ คือ การสนับสนุน ช่วยเหลือเกษตรกรไทยในทุกพื้นที่ของประเทศให้สามารถพึ่งพาตนเอง มีรายได้ที่มั่นคง สำหรับสินค้า GI ท็อปส์ มีความตั้งใจสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับให้เกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้า GI ไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งตลอดทั้งปีท็อปส์รับซื้อผลไม้ GI จากทัวประเทศ 45 จังหวัด กว่า 60 รายการ มาจำหน่าย พร้อมทั้งสินค้า GI อื่น ๆ อีกมากมาย

ล่าสุดร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนเทศบาลเกาะทวด ต.เกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ลงนามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ปี 2566 กว่า 100 ตัน เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 30 %  พร้อมรับซื้อในราคาที่สูงกว่าตลาดส้มโอทั่วไปถึง 40 % ทำให้เกษตรกรไม่ต้องกังวลว่าผลผลิตจะไม่มีตลาดรองรับ หรือ ราคาตกต่ำ ซึ่งการรับซื้อผลผลิตล่วงหน้า นอกจากมีส่วนช่วยประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้เติบโตอย่างยั่งยืน และทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้ซื้อส้มโอทับทิมสยามซึ่งเป็นสินค้า GI จากแหล่งผลิตคุณภาพอย่างแท้จริง"

902158

518037

ด้าน นายบุญรวย คงเกาะทวด ประธานวิสาหกิจชุมชนเทศบาลตำบลเกาะทวด .เกาะทวด อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า .วิสาหกิจชุมชนเทศบาลตำบลเกาะทวดเกิดขึ้นจากการรวมตัวของเกษตรกรหลายร้อยครัวเรือนในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งภายในชุมชน ได้รับการสนับสนุนจากท็อปส์ ตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นปีแรกที่ก่อตั้งวิสาหกิจฯ โดยมีเจ้าหน้าท็อปส์เข้ามารับซื้อตรงผลผลิต ให้ราคา ที่เกษตรกรพึงพอใจ ดีกว่าตลาดส้มโอทั่วไป ทำให้กลุ่มมีรายได้อย่างต่อเนื่องมากถึง 26-28 ล้านบาทต่อปี สามารถเลี้ยงชีพและพึ่งพาตนเองได้ ตลอดจนช่วยเหลือ ให้คำแนะนำด้านการกระจายสินค้า รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจ เช่น การใช้ผักตบชวาย้อมสีธรรมชาติสานเป็นตาข่ายใส่ส้มโอ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้า แนะนำให้ปลูกผักพื้นบ้านจำหน่ายระหว่างรอผลผลิตส้มโอ ทำให้สมาชิกในชุมชนมีรายได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับจุดเด่นของส้มโอทับทิมสยามปากพนัง เนื้อส้มโอมีสีชมพูเข้มคล้ายสีทับทิมจนถึงสีแดง  ผิวเปลือกจะมีขนเล็ก ๆ ปกคลุมเมื่อจับดูจะนิ่ม ให้ความรู้สึกคล้ายกำมะหยี่ เปลือกบาง มีรสชาติหวาน หอม นุ่ม ไม่มีรสขมติดลิ้น ซึ่งปลูกในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสินค้า GI ซึ่งรสชาติเป็นเอกลักษณ์

 828388

810390

"นอกจากท็อปส์จะรับซื้อตรงสินค้าจากแหล่งผลิตของเกษตรกรทั่วประเทศ ยังเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูปของดีประจำจังหวัด มาจำหน่ายที่ จริงใจ Farmers’ Market ตลาดค้าปลีกรูปแบบใหม่ ปัจจุบันเปิดให้บริการ 33 สาขา ใน 29 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นเสมือนแหล่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชนที่สร้างงานให้เกษตรกรกว่า 9,696 ครัวเรือน สร้างรายได้มากกว่า 250 ล้านบาทต่อปี และช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างธุรกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม" นายพิริยะ กล่าวปิดท้าย

ขอเชิญชวนผู้บริโภคร่วมสนับสนุนสินค้า GI ของดีมีคุณภาพจากพี่น้องเกษตรกรไทยทั่วประเทศ ส่งตรงจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุด ได้ที่ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด และ ตลาดจริงใจ Farmers’ Market หรือบริการผู้ช่วยช้อปส่วนตัว Personal Shepper เพียงแอดไลน์ @TopsThailand

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ TopsThailand, จริงใจ Farmers’ Market หรือแอปพลิเคชันไลน์ @TopsThailand