วิธีการจัดหิ้งพระ จัดอย่างไรให้ถูกหลัก หันไปทางไหนถึงเสริมมงคล

8 ก.ค. 67

เคล็บไม่ลับ วิธีการจัดหิ้งพระ จัดอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ติดตั้งแย่างไรถึงเสริมมงคล ปรับใช้ได้ทั้งกับบ้านและคอนโด ดูได้เลยที่นี่!

การจัดหิ้งพระ เป็นอีกหนึ่งความเชื่อในแง่ของการสวดบูชา เป็นอีกหนึ่งสถานที่สงบจิตใจของผู้ที่ชื่นชอบและสนใจ โดยหลายคนมักตามหา วิธีการจัดหิ้งพระ ที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการตั้งหิ้งพระในคอนโดหรือในบ้าน ล้วนแต่ต้องจัดให้ถูกหลักฮวงจุ้ย เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่จัดตั้ง

โดยปกติแล้ว ผู้ที่ต้องการตั้งหิ้งพระ ควรศึกษาตำราฮวงจุ้ยเบื้องต้นไว้ด้วย เพราะการจัดตั้งให้ถูกตำแหน่ง จะช่วยเสริมดวงชะตาให้กับผู้อาศัย และนำมาซึ่งโชคลาภ ซึ่งวันนี้ Amarin Horoscope จะพาทุกคนไปดู วิธีการจัดหิ้งพระ ที่ถูกหลักฮวงจุ้ย สามารถปรับใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่พักขนาดกว้างหรือเล็ก พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย!

 

1. ตำแหน่งที่ดี ควรตั้งหิ้งพระ หันไปหน้าไปทางทิศเหนือ
ในแง่ของทิศทางที่ดวงดาว เชื่อกันว่าทิศเหนือเป็นทิศทางของการไปสวรรค์ นับเป็นทิศมัชฌิมาปฏิปทา จะทำงานใด ๆ ผลงานจะอยู่ในเกณฑ์พอปานกลาง ไม่ดีไม่ชั่ว ฉะนั้นแล้วการตั้งหิ้งพระ ให้หันหน้าไปทางทิศเหนือ ไม่ว่าจะเป็นทิศเหนือของห้องรับแขก หรือทิศเหนือของบ้าน หรือหันไปทางทิศเหนือ ล้วนส่งผลดีต่อผู้อยู่อาศัยทั้งสิ้น

2. ตำแหน่งที่ดี หิ้งพระควรหันหน้าไปทางประตูบ้าน
หิ้งพระที่อยู่ในตำแหน่งที่ดี ควรอยู่ใกล้กับทางเข้าของประตูบ้าน บ้านใดมีประตูที่สามารถเข้าได้หลายทาง ให้ยึดประตูที่ไขเข้าออกเป็นประตูหลัก โดยเชื่อกันว่า การตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้บริเวณนี้ จะทำให้ใครก็แล้วแต่ต้องแสดงความศรัทธาหิ้งพระก่อนเป็นอันดับแรก อีกทั้งยังเชื่อว่าจะช่วยปกปักรักษา ให้ผู้อยู่อาศัยแคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

3. ตำแหน่งที่ดี หิ้งพระไม่ควรอยู่ปลายเตียง
โดยทั่วไปแล้ว การตั้งหิ้งบูชาไว้ในห้องนอน ถือเป็นการไม่มงคลอย่างยิ่ง เลี้ยงได้ควรที่จะเลี่ยง เพราะคนเรามีกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นบางครั้ง แต่ในกรณีที่เป็นคอนโด การจัดไว้ในมุมที่ไกลจากเตียง หรือหันองค์พระไปทางอื่น อย่าหันหน้ามายังทิศทางที่เตียงตั้งอยู่

buddha-statue-5

 

4. ตำแหน่งที่ดี ต้องอยู่สูง สงบ สะอาด
ควรจัดให้หิ้งพระอยู่สูงจากพื้น อย่างน้อย 5 ฟุต หากตั้งไว้บนตู้ ก็ควรเป็นตู้ที่สูงกว่าควรสูงกว่าศีรษะของผู้อยู่อาศัย เพราะเชื่อกันว่าหากต่ำกว่านั้น จะทำให้ไม่มีโอกาสเจริญก้าวหน้า อาชีพเติบโตช้า ถูกลดบทบาทตำแหน่งงาน ที่สำคัญควรต้องหมั่นทำความสะอาดหิ้งพระเป็นประจำ ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำและดอกไม้สดเป็นประจำ หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่ดูแลความสะอาด จะทำให้การงานไม่ราบรื่น ชีวิตไม่มั่งคง ขึ้นลงตลอดเวลา

นอกไปจากนี้ หิ้งพระควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สงบ ไม่ควรอยุ่ในมุมที่วุ่นวาย พลุกพล่าน ช่องทางเดินเข้าออก หรือห้องรับแขก เช่นกันว่าถ้าจัดตั้งหิ้งพระในมุมที่พลุกพล่าน คนในบ้านจะมีแต่ความวุ่นวายไม่สงบสุข อีกทั้งเก้าอี้รับแขกไม่ใช่หิ้งประทับของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อความศักดิ์สิทธิ์หายไป ก็ย่อมปราศจากพลังดีมารักษาหรือปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

5. ตำแหน่งที่ดี ต้องกว้าง โล่ง และเหมาะสม
โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่อยู่เป็นบ้าน มักจะตั้งหิ้งพระในห้องใดห้องหนึ่ง โดยเป็นพื้นที่ที่มากพอ ให้คนที่ต้องการสวดบูชา หรือภาวนาธรรม ได้มีพื้นที่ที่สงบมากพอ ทำให้บริเวณดังกล่าวควรต้องสะอาด และมีพลังงานดีสะสมมากพอสมควร

อีกทั้งยังไม่ควรจัดตั้งในมุมที่ สามารถมองเห็นหิ้งพระได้จากนอกบ้าน เชื่อกันว่าถ้ามองเห็นได้ตั้งแต่นอกบ้าน ยกเว้นศาลพระภูมิ จะทำให้การงาน การค้าขาย การเจรจาไม่เป็นผลดี ทั้งยังเชื่อกันอีกว่า หากเอาของอื่นไปเก็บไว้ในห้องพระ มีส่วนที่ทำให้ดวงของผู้อยู่อาศัยคลาดเคลื่อน เพราะการเก็บรวมถือเป็นลักษณะของการเก็บที่อัปมงคล ทำให้ห้องพระไม่สงบ

6. ตำแหน่งที่ดี ไม่ควรใกล้กับผนังห้องน้ำ หรือผนังห้องคสร
หิ้งบูชาพระหรือเทพ ไม่ควรติดตั้งบนผนังเดียวกัน กับผนังของห้องน้ำหรือผนังห้องครัว หรือแม้กระทั่งการหันหน้าไปหาทิศทางของห้องน้ำ หรือห้องครัวก็ไม่ควร เชื่อกันว่าตำแหน่งดังกล่าว จะส่งผลให้คนในบ้านเจ็บป่วย มีแต่เรื่องขัดแย้ง เงินทองรั่วไหล

อีกทั้งยังเชื่อกันอีกว่า การตั้งหิ้งบูชาไว้ตำแหน่งที่เป็นจุดบอด คานห้อง คานบ้าน เป็นเสมือนการกดทับดวงชะตา ไม่สามารถพบกับความสงบสุข ยากแก่การเจริญรุ่งเรือง มีแต่เรื่องวุ่นวายเข้ามาในชีวิต

7. ตำแหน่งที่ดี ไม่ควรหันหิ้งพระเข้าภายในตัวบ้าน
ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดก็ตามแต่ ถือเป็นสิ่งที่มีพลังคุ้มครองที่ดีอยู่แล้ว การวางหันไปในทิศทางของประตูบ้าน ให้เป็นการหันหน้าออก ถือเป็นการฉายพลังงานด้านดี ให้แสดงพลังครอบคลุมทั่วทุกตารางนิ้ว เชื่อกันว่าการหันเจ้าบ้าน จะทำให้พลังงานในบ้านตีกันวุ่นวาย แต่สามารถแก้เคล็ดได้ ด้วยการหาฉากกั้น หรือปลูกต้นไม้เป็นฉากคั่นเอาไว้

ganesha-1

 

การเรียงลำดับพระบนหิ้งพระ

  • พระพุทธ : พระพุทธรูปที่เป็นพระประธานของบ้าน จะต้องอยู่ตำแหน่งสูงสุด ไม่ควรให้องค์อื่นอยู่สูงกว่า
  • พระอรหันต์ : เช่น พระสังกัจจายน์ พระสารีบุตร จะต้องวางให้อยู่ในตำแหน่งรองลงมา
  • พระอริยสงฆ์ : ควรจัดตามลำดับการละกายสังขาร เริ่มจากฝั่งซ้ายไปขวา
  • พระธาตุ : พระบรมสารีริกธาตุ ควรจะเรียงลำดับแบบเดียวกับพระพุทธรูป
  • เครื่องรางของขลัง สิ่งปลุกเสกอื่น : ตามความเชื่อที่บูชาเพื่อความปลอดภัย ควรจะวางหิ้งแยกกับหิ้งพระ

 

หากตั้งหิ้งบูชาขนาดใหญ่ จำนวนองค์พระหรือองค์เทพบนหิ้ง ควรมีจำนวนเป็นเลขคี่ เช่น 1,3,5,7,9 องค์ เพราะทั้วหลักฮวงจุ้ยและความเชื่อไทย ล้วนระบุว่า "ไม่นิยมให้เป็นจำนวนเลขคู่"

ทั้งนี้การจัดตั้งหิ้งพระ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ ควรจัดทำตามอัตตภาพหรือกำลังที่ตนเองมี รวมไปถึงหิ้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น เมื่อต้องการจัดตั้งไว้ในบ้านหรือคอนโด ควรศึกษาหาตำแหน่งเบื้องต้น เพื่อให้มีผลดีต่อดวงชะตา และควรรู้ว่าต้องมีวิธีดูแลอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะเสริมโชลาภ นำชะตาที่ดีมาสู่ผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดีแบบใด หาละเลยการดูแลที่ดี จากของเสริมสิริมงคล ก็ย่อมกลายเป็นอัปมงคลได้ในที่สุด

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด