เป็น "มะเร็ง" ยกบ้านเพราะ "สารอะฟลาท็อกซิน" ส่วนใหญ่ระยะแรกไม่มีอาการ จะชัดในระยะเรื้อรังแล้ว

18 เม.ย. 67

เป็น "มะเร็ง" ยกบ้านเพราะ "สารอะฟลาท็อกซิน" ส่วนใหญ่ระยะแรกไม่มีอาการ จะชัดในระยะเรื้อรังแล้ว วิธีป้องกันทำได้ไม่ยาก

จากกรณี เว็บไซต์ข่าวของเวียดนาม รายงานเคสของ หญิงชาวจีนรายหนึ่ง แพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็น มะเร็งปอด และเมื่อสอบถามประวัติสุขภาพคนในครอบครัวของเธอก็พบเรื่องน่าตกใจคือ คุณพ่อของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ พี่ชายของเธอเสียชีวิตด้วยเนื้องอกในสมอง สามีของเธอเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย และตัวเธอเองก็เป็นมะเร็ง

การเป็นมะเร็งยกครอบครัวแบบนี้ เกิดจากอะไรกันแน่ เพื่อให้สิ้นสงสัยและเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ จึงได้มีการทดลอง ทดสอบเพื่อหาต้นเหตุ ซึ่งพบว่า "อะฟลาท็อกซิน" อาจเป็นต้นเหตุของเรื่องนี้

ตามรายงานข่าว ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญพบ เขียงไม้ ตะเกียบไม้ไผ่ ที่ครอบครัวนี้ใช้เป็นประจำปนเปื้อน "อะฟลาท็อกซิน" สารก่อมะเร็งที่มีฤทธิ์รุนแรง มีความเป็นพิษมากกว่าสารหนูถึง 68 เท่า 

การที่ไม่ได้ทำความสะอาด หมักหมมก่อเกิดเชื้อโรค และฝืนใช้มานานไม่เคยเปลี่ยนเลย ภัยสุขภาพที่ค่อยๆ คืบคลานทำลาย กระทั่งนำพาไปสู่โรคร้าย เคสของครอบครัวชาวจีนครอบครัวนี้ จากการรายงานข่าว ระบุว่า ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์แต่อย่างใด

เป็นมะเร็งเพราะเขียง

จากข้อมูลของ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า สารอะฟลาท็อกซิน เป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรงมากชนิดหนึ่ง โดยปริมาณเพียง 1 ไมโครกรัม สามารถทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในแบคทีเรียและทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลองได้ หากได้รับอย่างต่อเนื่อง

โดยผู้ที่ได้รับ อะฟลาท็อกซิน ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการในระยะแรกๆ จะมาแสดงอาการเมื่อเกิดการเรื้อรังแล้ว คือ
กินอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อราแล้วเชื้อรานั้นสร้างสารอะฟลาท็อกซินทำให้เกิดการอักเสบของตับเรื้อรัง เกิดภาวะตับแข็ง ก่อเกิดมะเร็งตับ และอาจมีผลต่อระบบไต หัวใจ

การป้องกันสารอะฟลาท็อกซินทำได้โดย

- เลือกซื้ออาหารหรือวัตถุดิบแห้งที่อยู่ในสภาพใหม่ บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่มีเชื้อรา สะอาด
- ต้องไม่มีกลิ่นอับ ส่งกลิ่นเหม็น หรือชื้น
- ไม่เก็บอาหารแห้งเหล่านั้นไว้เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราได้
- นำอาหารแห้งเหล่านั้นไปตากแดดจัดๆ เพราะความร้อนจากแดดจะทำให้ความชื้นลดลง

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด