รู้ทันโรค Eczema ผื่นแพ้ผิวหนัง อย่าชะล่าใจหากมีผื่นแดงขึ้น

31 ม.ค. 67

รู้ทันโรค Eczema ผื่นแพ้ผิวหนัง ที่ไม่ใช่การติดเชื้อเป็นๆ หายๆ อย่าชะล่าใจหากมีผื่นแดงขึ้น

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง แนะนำรู้ทันโรค Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) อย่าชะล่าใจหากมีผื่นแดงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีโดยเร็ว เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพกาย อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตอีกด้วย

สำหรับโรค Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนังที่ไม่ใช่การติดเชื้อเป็นๆ หายๆ) เป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้ทุกเพศทุกวัย อาการที่พบบ่อย ได้แก่ แห้ง คัน แดง อักเสบ ลอกเป็นขุย หรือมักเป็นผื่นตามแขน ข้อพับ และลำตัว ซึ่งสาเหตุที่อาจกระตุ้นให้เกิดอาการมาจากทั้งปัจจัยภายใน เช่น พันธุกรรม ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ความเครียด พักผ่อนน้อย และปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม และสารก่อภูมิแพ้ เป็นต้น

อาจารย์ พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยในงาน Bepanthen Complete Solution for Eczema Care ของบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์บีแพนเธน แบรนด์ชั้นนำจากประเทศเยอรมนี โดยระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคผื่นแพ้ผิวหนังอักเสบ (Atopic Dermatitis or Eczema) ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเป็นจำนวนมากถึง 230 ล้านคน และมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ โดยสาเหตุของปัญหา Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) เกี่ยวข้องกับการระคายเคืองของผิวหนังจากการที่เกราะป้องกันผิวถูกทำลาย และการมีสิ่งแปลกปลอม หรือสารก่อการแพ้เข้าสู่ผิว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ เช่น กรรมพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ โดยระดับความรุนแรงของอาการขึ้นกับแต่ละบุคคล บางรายอาจมีตุ่มน้ำ อาจมีน้ำเหลืองไหล มีขุย สะเก็ด รอยถลอก รอยแกะเกา รอยแดง จนถึงระดับรุนแรงที่ในบางรายมีผื่นหนา มีร่องแตก

595132

ปัญหา Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) ยังพบได้บ่อยในเด็ก ซึ่งมักมีลักษณะเป็นผื่นแดง คัน บริเวณใบหน้า ข้อพับแขนและขา อาการเหล่านี้อาจทำให้เด็กรู้สึกทรมาน เพราะอาจต้องเกาบ่อยครั้ง ทำให้ขาดความมั่นใจ และอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์และการเรียนรู้ของเด็กได้ ดังนั้นคุณพ่อ-คุณแม่ จึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลให้เด็กๆ ที่มีผิวบอบบาง มีสุขภาพผิวที่ดีอยู่เสมอ

เป้าหมายหลักของการดูแล Eczema (ผื่นแพ้ผิวหนัง) คือ การป้องกันผิวจากปัจจัยกระตุ้นภายนอกและภายในเพื่อไม่ให้เกิดอาการและบรรเทาอาการคันและการอักเสบ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง นอกจากนั้นยังควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันผิวจากปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการ หรือบรรเทาอาการคันและอักเสบ โดยผลิตภัณฑ์ควรมีงานวิจัยรองรับคุณสมบัติและความปลอดภัย ที่สำคัญมีส่วนประกอบสำคัญได้แก่ dexpanthenol, emollients, protective humectants และสาร prebiotic ที่จะช่วยส่งเสริมสมดุลของ skin microbiome (จุลินทรีย์บนผิวหนัง)

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด