ฝันสลาย! ล้มแผนผลิตรถพลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear 0 หันพัฒนารุ่นใหม่แทน

25 ม.ค. 66

สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากเมื่อปีที่ผ่านมา (2022) สำหรับ Lightyear 0 รถยนยต์พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานที่ไม่มีวันหมดสิ้น โดยทางผู้ผลิตตั้งเป้าว่าจะทำการผลิตและพร้อมส่งมอบก่อนสิ้นปี 2022 แต่ดูท่าแล้วจะไม่เป็นตามเป้าที่หวังไว้เสียแล้ว หลังจากล่าสุดบริษัท Lightyear ได้ระงับแผนการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ลงเป็นที่เรียบร้อย แต่เตรียมหันไปโฟกัสกับการพัฒนารถรุ่นใหม่อย่าง Lightyear 2 แทน ด้วยต้นเหตุการต้นทุน และราคาจำหน่าย

lightyear0-5
Lightyear 0

Lightyear 0 รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก

สเปคของ Lightyear 0 สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก มันเป็นรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกจับตามอง โดยคาดหมายกันว่ามันจะสามารถผลิตและออกขายจริงได้ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ด้านบนหลังคาและฝากระโปรงหน้าของ Lightyear 0 จะถูกติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้สำหรับชาร์จไฟจากแสงอาทิตย์ และมีแบตเตอรีขนาด 80 kWh เป็นตัวกักเก็บประจุไฟฟ้าไว้สำหรับใช้งาน โดยที่เมื่อประจุไฟจนเต็มจะทำให้รถสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางมากกว่า 700 กม. ตามมาตรฐาน WLTP เลยทีเดียว ด้านขุมกำลังในการขับเคลื่อนพึ่งพาการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ติดตั้งที่ล้อทั้ง 4 มีพละกำลังรวมราวๆ 136 แรงม้า แรงบิดมหาศาลถึง 1199 นิวตันเมตร มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในระยะเวลา 10 วินาที

lightyear0-2

lightyear0

แต่ไม่ใช่ว่า Lightyear 0 จะสามารถประจุไฟได้จากแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่มันยังสามารถรองรับการชาร์จแบตเตอรีได้จากหลายวิธี ไม่ว่าจะ AC หรือ DC Fast Charge ก็สามารถทำได้ และมีการเคลมตัวเลขไว้ว่าการชาร์จแบบ AC ทั่วไปเพียง 1 ชม. จะทำให้รถสามารถวิ่งได้ถึง 32 กม. เลยทีเดียว และหากชาร์จแบบ Fast Charge ด้วยกำลังไฟสูงสุดเพียง 1 ชม. รถจะวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. ที่สำคัญ Lightyear 0 ถือเป็นรถที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานดีที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก มีตัวเลขอยู่ที่ 0.175

lightyear0-6
Lightyear 0

สาเหตุยกเลิกการผลิต Lightyear 0

สำหรับราคา Lightyear 0 จะอยู่ราวๆ 272,000 ดอลล่าร์ ประมาณ 8.93 ล้านบาท โดยที่เป็นราคาที่ยังไม่รวมส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะค่าขนส่งหรือภาษีการนำเข้าของแต่ละภูมิภาค และตัวเลขดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุหนึ่งในการตัดสินใจระงับการผลิตในครั้งนี้ ยังรวมถึงเหตุผลด้านกลไกตลาดโลกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลน Semiconductor ปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี และต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ ในขณะที่ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเช่นกัน

lightyear0-4
Lightyear 0

แต่ไม่ใช่ว่าการยกเลิกการผลิต Lightyear 0 จะเป็นการล้มเลิกแผนงานทั้งหมด แต่มันเป็นการปรับแผนครั้งใหญ่แบบยกเครื่องใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของตลาดให้มากขึ้น โดยเป็นการหันไปโฟกัสกับการผลิตรถรุ่นใหม่ในนาม Lightyear 2 ที่มีต้นทุนที่ต่ำลงกว่าตัวเดิมนั่นเอง

lightyear2-5
Lightyear 2
lightyear2-3
Lightyear 2

ถึงเวลาของ Lightyear 2?

Lightyear 2 จะยังคงเป็นรถที่อาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้เฉกเช่นเดิม และตำแหน่งการติดตั้งแผงโซลาเซล์ก็ยังอยู่ในตำแหน่งหลังคาและฝากระโปรงหน้าเหมือนเดิม แต่ได้มีการปรับปรุงใหม่จนทำให้รถสามารถวิ่งได้กว่า 800 กม.ต่อชาร์จเลยทีเดียว ทำให้ Lightyear 2 ต้องการไฟฟ้าจากการชาร์จไฟแบบทั่วไปลดลงถึง 3 เท่า ลดการพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานของระบบหัวชาร์จให้มากที่สุด นอกเหนือจากการพึ่งพาระบบหัวชาร์จแล้ว Lightyear 2 จะเป็นรถที่มีการปล่อยมลพิษสู่โลกน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปครึ่งหนึ่ง ที่สำคัญเจ้า Lightyear 2 จะมีรถที่ได้รับการส่งต่อนวัตกรรมทั้งหมดมากจาก Lightyear 0 รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลกนั่นเอง

lightyear2-1
Lightyear 2
lightyear2-6
Lightyear 2

Lightyear 2 ขายจริงเมื่อไหร่

เป็นที่คาดกันว่า Lightyear 2 จะเข้าสู่สายการผลิตในปลายปี 2568 ด้วยราคาจำหน่ายที่เข้าใกล้ความเป็นไปได้ราวๆ 43,500 ดอลล่าร์ หรือ 1.43 ล้านบาท (ในขณะที่ Lightyear 0 อาจมีราคาเฉียด 9 ล้านบาท) จะเห็นได้ว่าราคาจำหน่ายของ Lightyear 2 ถูกกว่าเกือบ 10 เท่า และนั่นมันเร้าใจจนทำให้จากรายงานในขณะนี้มียอดจองเจ้า Lightyear 2 เข้ามาแล้วกว่า 40,000 คัน  และยอดจองอีก 21,000 คัน จากบริษัทเช่าซื้อรถยนต์ระหว่างประเทศ เรียกได้ว่าจองก่อนผลิตกันเลยทีเดียว

lightyear2-4
Lightyear 2

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม