ตาดีได้ ตาร้ายเสีย "รถมือสองน้ำท่วม" เช็กยังไง ไม่ให้พลาด

7 ต.ค. 65

คงต้องบอกว่าหลังจากนี้น่าจะมี "รถน้ำท่วม" เข้าสู่ระบบหมุนเวียนซื้อขายรถมือสองอีกหลายร้อยหลายพันคันอย่างแน่นอน หลังประเทศไทยต้องเผชิญความเสี่ยงต่อภัยน้ำท่วมกลับมาอีกครั้ง ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีน้ำเหนือที่รอระบายลงมาสมทบอีกระลอก คิดแล้วน่าหนักใจจริงๆ

istock-177118613

วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการสังเกต "รถน้ำท่วม" และ "เช็กรถมือสอง" ที่เคยผ่านน้ำท่วมมาก่อน เนื่องจากรถที่เสียหายจากน้ำท่วมเป็นรถที่อาจมีปัญหาจุกจิกตามมาไม่น้อย ทั้งเรื่องวัสดุของตัวรถ เครื่องยนต์ หรือระบบไฟฟ้าที่อาจบานปลายกลายเป็นปัญหาที่ไม่มีจุดจบก็เป็นได้หากพลาดพลั้งซื้อมาใช้ ซ่อมกันให้ตายยังไงก็แทบไม่มีทางกลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม

istock-1365112645

คราบน้ำบนพรม หรือวัสดุซับเสียง
พรม และวัสดุซับเสียง เป็นส่วนที่สามารถดูซึมซับน้ำเป็นอย่างดี แม้จะทำความสะอาดอย่างดีสักแค่ไหน แต่ก็ยังคงมีริ้วรอยคราบน้ำที่ถูกทิ้งไว้จนสังเกตได้อย่างแน่นอน หากพบคราบน้ำบนพรม หรือวัสดุซับเสียงมีลักษณะรูปทรงคล้ายบวมน้ำ ให้พึงสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเคยผ่านการแช่น้ำมาก่อน หรือหากในรถบางคันมีการเปลี่ยนวัสดุจุดนี้จนดูใหม่เอี่ยม ก็ต้องบอกว่าดูมีพิรุธนะเรา!

แผงประตู คอนโซล และเบาะ
จุดต่างๆ เหล่านี้เป็นจุดที่มีซอกมีช่องเยอะแยะมากมาย ซึ่งเป็นที่กักเก็บซ่อนเร้นคราบน้ำไว้เป็นอย่างดี รวมถึงทำความสะอาดได้ยากลำบาก จึงควรพยายามสังเกตหาจุดที่มองเห็นได้ยาก แล้วหาตรวจสอบจุดเหล่านั้นว่ามันคราบหลงเหลืออยู่หรือไม่

istock-523676535

น็อต ตามจุดต่างๆ และรางเบาะ
แน่นอนรถที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน การที่จะมีคราบสนิมย่อมเกิดขึ้นได้บ้างตามน็อตในจุดต่างๆ แต่ไม่ใช่สนิมที่ดูหนาจนเกินไป อีกจุดที่ควรสังเกตคือรางเบาะ เนื่องจากเป็นวัสดุโลหะซึ่งหากเคยผ่านการแช่น้ำมาย่อมมีคราบสนิมเกิดขึ้นให้เห็นอย่างแน่นอน

istock-1170767597

กลิ่นอับ
เนื่องจากวัสดุในรถ มีหลายจุดที่เป็นวัสดุแบบซึมซับน้ำ จึงเลี่ยงไม่ได้ในเรื่องของกลิ่นอับ ลองนึกถึงกลิ่นเสื้อผ้าที่ตากไว้ในช่วงฝนตกหนักหลายวัน กลิ่นพวกนี้จะคงอยู่ค่อนข้างคงทนต่อให้ผ่านการทำความสะอาดมาหลายรอบก็ยังพอมีกลิ่นจางๆ อยู่ดี จุดนี้จึงเป็นจุดที่สังเกตได้เป็นอย่างดี

istock-89909311

วิธีการสังเกตเหล่านี้ แม้จะไม่สามารถการันตีได้ทั้ง 100% ว่ารถคันนั้นไม่เคยเผชิญเหตุการจมน้ำมาก่อน เนื่องจากรถมือสองนอกจากข้อดีที่มีไม่น้อย แต่ข้อเสียหลักๆ คือ
เราไม่มีทางรู้มาก่อนเลยว่ามันผ่านอะไรมาบ้าง แต่การได้ตรวจสอบอย่างละเอียดก็ถือเป็นการคัดกรองสภาพรถที่ดีกว่าการวัดดวงนั่นแหละครับ

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม