ไอเดียการใช้ หินฟองน้ำ ในสวนน้ำตก

24 ม.ค. 65

หลังจากได้พาไปดูสวนน้ำตกมาแล้ว บ้านและสวนจึงอยากแนะนำให้รู้จักกับหินฟองน้ำที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ในช่วงสวนกันครับ

หินฟองน้ำคือหินปูนชนิดหนึ่ง ที่สามารถดูดซึมน้ำและกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี เหมือนกับฟองน้ำจริงๆ เลย ลักษณะของหินฟองน้ำจะมีรูโปร่ง น้ำหนักเบา และสะสมน้ำ ธาตุอาหาร แถมอากาศถ่ายเทสะดวกด้วย นิยมใช้ในการตกแต่งสวนแนวธรรมชาติ สวนที่มีน้ำตก ประดับคู่กับต้นไม้ตระกูลเฟิน โดยการนำหินฟองน้ำมาตกแต่งสวนควรวางในตำแหน่งที่มีแสงแดดรำไร ถ้าร่มเกินไปมอสส์และเฟินจะไม่ขึ้น หรือหากถูกแดดแรงเกินไปก็จะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย เมื่อจัดวางได้ที่แล้ว ก็รดน้ำให้ชุ่มทุกวัน จนกระทั่งหินดูดซึมน้ำอิ่มตัวแล้วจึงค่อยลดปริมาณน้ำลง

หินฟองน้ำมีเนื้อหิน 2 แบบ คือ แบบเนื้อโปร่งพรุน กะเทาะง่าย ดูดซึมน้ำได้ดี และแบบเนื้อแกร่ง แข็ง ไม่ค่อยดูดซึมน้ำ เนื้อหินแบบแรกเหมาะกับสวนเฟินมากกว่า เพราะเมื่อดูดซึมน้ำจนอิ่มตัวบวกกับมีความชุ่มชื้นสม่ำเสมอพอเพียง ไม่นานจะมีมอสส์และเฟินต้นเล็ก ๆ งอกขึ้นได้ง่ายกว่าหินเนื้อแกร่ง

หินฟองน้ำหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายหินตกแต่งสวน ส่วนใหญ่จะชั่งน้ำหนักขายเป็นกิโลกรัม สมัยก่อนมีเฉพาะแบบเป็นก้อนรูปทรงตามธรรมชาติ แต่ในระยะหลังมีการดัดแปลงขุดคว้านเป็นภาชนะให้นำไปปลูกต้นไม้ ได้ง่ายขึ้นด้วย

สำหรับไอเดียอื่น ๆ เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ www.baanlaesun.com เลือกไปที่หมวด Garden Ideas มีไอเดียเกี่ยวกับสวนให้เลือกอ่านกันเพียบเลยครับ

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด