การเงิน

หุ้นไทยหนักกว่า 32 จุด กังวลสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล หวั่นเฟดไม่ลดดอกเบี้ย

17 เม.ย. 67
หุ้นไทยหนักกว่า 32 จุด กังวลสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล หวั่นเฟดไม่ลดดอกเบี้ย

จากเหตุการณ์ที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล เมื่อช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดหุ้นต่างประเทศในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมาปรับลดลงไปแล้วกว่า 2-3% ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการภายหลังจากหยุดทำการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงอย่างหนัก ตามตลาดต่างประเทศที่มีความกังวลจากสถานการณ์โจมตีระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล และความคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะลดดอกเบี้ยมีความเป็นไปได้ลดลง

โดยตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดเช้านี้ (17 เม.ย.) เปิดตลาดหุ้นตกลงทันที 21.54 จุด หรือลดลง 1.54% มาอยู่ที่ 1,374.84 จุด และทยอยปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จนดิ่งหนักช่วงเช้าที่ 32.89 จุด หรือ ลดลง 2.35% ลงมาอยู่ที่ 1,363.49 จุด 

ทั้งนี้ นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ SPOTLIGHT ว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการ ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลดลงมาวันละ 1.5% ทำให้ 2 วันที่ผ่านมา ปรับตัวลงไปแล้ว 2-3%  

สาเหตุที่ตลาดหุ้นในต่างประเทศ และตลาดหุ้นไทยปรับลดลงนั้น มาจาก 2 เรื่องด้วยกัน คือ

  1. ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาค่อนข้างดี ทั้งภาคการจ้างงาน ตัวเลขค้าปลีก และตัวเลขเงินเฟ้อออกมาดีกว่าที่คาด จึงทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้เหลือเพียง 2-3 ครั้งเท่านั้น จากเดิมที่คาดว่าจะปรับ 4-5 ครั้ง และเลื่อนมาปรับในเดือนก.ค.แทน จากเดิม มี.ค./พ.ค.
  2. จากสถานการณ์ระหว่างอิหร่านกับอิสราเอลในช่วงวันหยุดสงกรานต์ของไทย ส่งผลให้มีความกังวลจะมีการโจมตีกันเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์อย่าง ราคาน้ำมันในตลาดโลก ราคาทองปรับตัวสูงขึัน

บล.กสิกรไทย ประเมินกรอบดัชนีหุ้นไทยในเดือนเมษายนนี้ อยู่ที่ 1,330-1,355 จุด และในวันนี้คาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะยังอยู่ในระดับ 1,355 จุด จึงแนะนำนักลงทุนให้รอดูความชัดเจนสถานการณ์ของอิหร่านและอิสราเอลก่อนตัดสินใจลงทุน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT