ไลฟ์สไตล์

เช็กที่นี่! 10 เขื่อน ปักหมุดคลายร้อน ช่วงสงกรานต์

2 เม.ย. 66
เช็กที่นี่! 10 เขื่อน  ปักหมุดคลายร้อน ช่วงสงกรานต์

หน้าร้อนปีนี้ ร้อนระอุดุเดือดกว่าครั้งไหนๆ ร้อนนี้จะไปคลายร้อน เล่นน้ำสงกรานต์ที่ไหนดี ที่นอกเหนือจากทะเลแล้ว อีกแห่งที่น่าสนใจ วิวดี ถ่ายรูป มีลมเย็น เหมาะสำหรับพักกาย พักใจ อีกสถานที่หนึ่ง คือ “เขื่อน” นั่นเอง! วันนี้ SPOTLIGHT พามารู้จักกับ 10 เขื่อน แหล่งท่องเที่ยว สำหรับซัมเมอร์เดือด หรือแหล่งสาดน้ำกันมันไปเลย

“เขื่อน” ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวยุคใหม่ สามารถถ่ายรูปเช็กอิน เซลฟี่ กับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ มีกิจกรรมทางน้ำ ทั้งเล่นน้ำ สาดน้ำสงกรานต์ ล่องแพ พายเรือ คลายร้อนได้ดีเลยทีเดียว

“เขื่อน” หรือ “อ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน” นั้น มีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากและส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง รวมถึง เป็นตัวช่วยในการหน่วงหรือชะลอความเร็วของน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่โดยรอบ ตลอดจนใช้น้ำในการผลักดันน้ำเค็ม ช่วยรักษาระบบนิเวศ นับเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย

22

เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

เขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก ที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมวิวทิวทัศน์บริเวณเหนือสันเขื่อน และมีบริการรถรางนำชมรอบเขื่อนด้วย นอกจากจะได้ชมความสวยงามและสูดอากาศบริสุทธิ์ ช่วงหน้าร้อนนี้ยังมีจุดเล่นน้ำในหลาย ๆ พื้นที่ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำคลายร้อนกัน และยังเปิดน้ำสามารถล่องแก่งเรือยางท้ายเขื่อนได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

 artboard1copy2

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี

เขื่อนดินที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยกินพื้นที่ทั้งหมด 2 จังหวัด คือ ลพบุรีและสระบุรี หลังจากที่ในช่วงนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว บริเวณท้ายเขื่อน บ้านท่าฤทธิ์ ฝั่งสระบุรี กลายเป็นจุดชมวิวได้ฟิลเหมือนเที่ยวนิวซีแลนด์

พร้อมกับจะได้สัมผัสบรรยากาศทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่มีทั้งฝูงแพะและฝูงวัวให้นักท่องเที่ยวได้มาชมกัน แต่แนะนำว่าให้มาช่วงเย็น ๆ แดดร่มลมตกกำลังดี แล้วพกเซ็ตปิคนิคมานั่งกินลมชมพระอาทิตย์ตกดิน ครบสูตร สายมินิมอล ห้ามพลาดเลย

 artboard1copy9

เขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี

ที่นี่เป็นเขื่อนดินที่ยาวเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองลงมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและเป็นจุดชมวิวใกล้กรุงเทพฯ ที่เปี่ยมไปด้วยธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์

บริเวณสันเขื่อนยังเป็นจุดวิ่งออกกำลังกายและสามารถเช่าจักรยานปั่นชมวิวได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีหาดทรายท้ายเขื่อนกระเสียว ที่เรียกกันว่า “ทะเลน้ำจืดแห่งเมืองสุพรรณ” ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำคลายร้อนกัน โดยมีวิวทิวทัศน์ภูเขาเป็นฉากหลังและผืนน้ำกว้างใหญ่คล้ายเป็นหาดทรายริมทะเล

artboard1copy3

เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่

แวะมาขึ้นเหนือกันบ้าง หากใครต้องการสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ บอกเลยว่ามาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน ด้วยวิวที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขา เหมาะแก่การเดินเล่นถ่ายรูปบนสันเขื่อน เพราะอากาศสดชื่นสุด ๆ และสำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนแบบสงบท่ามกลางสายน้ำ ที่นี่มีเรือนแพคอยให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ของคนรักธรรมชาติสุด ๆ

 artboard1copy8

เขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย

เขื่อนท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยภูเขากับบรรยากาศสุดฟิน ที่คุณจะได้พบกับวิวแบบ 360 องศา ได้ชาร์จพลังงานธรรมชาติอย่างเต็มที่ แถมยังมีกิจกรรมทางน้ำ ให้ได้ล่องแพเปียก และเครื่องเล่นสนุก ๆ อีกมากมาย โดยภายในบริเวณเขื่อน มีร้านอาหารไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

artboard1copy6 

เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง

"เขื่อนกิ่วลม ลำปางปลายทางฝัน" อีกหนึ่งที่เที่ยวยอดฮิตของจังหวัดลำปาง เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนมีแต่ความสบายตา และเมื่อมาเช็คอินที่นี่แล้ว ต้องห้ามพลาดกับกิจกรรมล่องแพชมวิวกับบรรยากาศฟิน ๆ รับรองเลยว่าใครมาที่นี่ต้องติดใจ ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น เงียบสงบ และใกล้ชิดธรรมชาติ

artboard1copy5

เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา

เปิดประตูสู่แดนอีสาน ยลโฉมความงามของธรรมชาติบนสันเขื่อน วิวมุมสูงที่จะมองเห็นสายน้ำขนาบไปกับขุนเขา บอกเลยว่าเป็นความสวยงามที่เหนือคำบรรยายจริง ๆ และหากมาในยามที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ที่นี่สวยฟินไม่เหมือนใครแน่นอน นอกจากนี้คุณยังสามารถปั่นจักรยานชมวิวรอบเขื่อนชมความอุดมสมบูรณ์ของป่า พร้อมถ่ายรูปกังหันลมยักษ์ได้อีกหลากหลายมุมด้วย

artboard1copy4_1

เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์

เขื่อนดินขนาดใหญ่ แหล่งทำมาหากินและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่นี่มีกิจกรรมแน่น ๆ อย่างการขึ้นไปถ่ายรูปชมวิวบนสันเขื่อน ชมทัศนียภาพความงดงามของหาดดอกเกด ซึ่งเป็นชายหาดกว้างที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงน้ำลด ทำให้สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างฉ่ำใจ รวมทั้งยังมีร้านอาหารที่มีให้บริการตลอดทั้งปี

artboard1copy10

เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

กิจกรรมทางน้ำแบบจัดเต็ม ต้องยกให้ที่แก่งกระจาน สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่ถือว่าเป็นที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่รอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะสายแคมป์ปิ้ง สายล่องแก่ง ล่องแพ ลอยคอเล่นน้ำ เรียกว่าครบจบในที่เดียว

หรือหากใครอยากสัมผัสบรรยากาศกลางลำน้ำ ที่นี่ก็มีบริการล่องเรือชมเขื่อนเช่นกัน เพราะบริเวณรอบเขื่อนจะมีเกาะแก่งกระจายกันอยู่หลายเกาะมาก ๆ และอีกหนึ่งไฮไลท์คือ สะพานแขวนเหนือเขื่อนแก่งกระจาน ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมกับรับอากาศบริสุทธิ์ไม่แพ้ที่อื่นเลย

artboard1copy7

เขื่อนกะทูน จ.นครศรีธรรมราช

ชวนล่องใต้เยือนเมืองคอน เที่ยวชมธรรมชาติกับบรรยากาศสุดโรแมนติก โดยนักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวทะเลสาบที่มีฉากหลังเต็มไปด้วยทิวเขา เหมาะกับการนั่งกินลมชมวิวอย่างมาก กิจกรรมที่นี่ก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะล่องเรือ ปั่นจักรยาน รวมถึงดูดาวในยามค่ำคืน ถือเป็นสถานที่ที่น่าสนใจไม่น้อย สมกับการได้รับฉายา “สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้” นั่นเอง

 

advertisement

SPOTLIGHT