อินไซต์เศรษฐกิจ

รู้จัก Swiftnomics เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วย Taylor Swift ผู้ทุบสถิติโลก

20 ก.พ. 67
รู้จัก Swiftnomics เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วย Taylor Swift ผู้ทุบสถิติโลก

428635097_10232385817449724_5

ในเวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Taylor Swift ซุปเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกันชื่อดัง ที่กลายเป็น Iconic แห่งยุค ที่ไม่ว่าขยับตัวทำอะไร ก็กลายเป็นกระแสและสร้างประวัติศาสตร์ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าให้แก่อุตสาหกรรมเพลง

แต่นอกเหนือจากการสร้างปรากฎการณ์ทุบสถิติถล่มทลายจากยอดสตรีมมิ่งแล้ว เธอคนนี้ เป็นอีกคนหนึ่งที่รัฐบาลทั่วโลกต้องการตัว โดยเฉพาะประเทศที่เน้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดเม็ดเงินมหาศาลจากเหล่าสวิฟตี้  (ชื่อแฟนคลับของ Taylor Swift) เพราะเธอคนนี้สามารถกระตุ้น GDP ของประเทศจากการสร้าง ’โลกเศรษฐกิจ Taylor Swift จากการทัวร์คอนเสิร์ตในแต่ละครั้ง’ ได้อย่างสมบูรณ์อย่างที่โลกต้องจารึกไว้ ถึงขนาดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย เคยได้กล่าวไว้ว่า “เราจำเป็นต้องมีสวิฟโตโนมิกส์ (Swiftonomics) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย”

บทความนี้ SPOTLIGHT ชวนทุกคนมาหาคำตอบกับ Taylor Swift ศิลปินแห่งยุค สร้างปรากฎการณ์ที่โลกไม่เคยมีมาก่อนด้วยเศรษฐกิจ Swiftonomics

Taylor Swift คือ แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จทุกมิติ

หากเปรียบเทียบ Taylor Swift เป็นแบรนด์ เราจะสังเกตได้ว่า แบรนด์นี้ได้รับความนิยมจนประสบความสำเร็จครบถ้วน ทั้งในแง่ของ การเป็นที่รู้จัก การได้รับความนิยม กำไรและผลตอบแทนผ่านทุกมิติของตัวตนของเธอสู่ เพลงของเธอ และสู่แฟนเพลงได้อย่างสมบูรณ์

จากวันแรกแห่งการเติบโตด้วยเรื่องเล่าของหญิงสาวคนนึงในเพลงแนว Country ที่สื่อความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา ชอบใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อน หากมีแฟนก็จะเป็นคนคลั่งรัก อบอุ่น อ่อนโยน ซึ่งเธอได้แสงความละเอียดอ่อนสู่บทเพลง มาถึงวันหนึ่งที่เลิกกับแฟน บทเพลงก็จะมีความ Alternative และ Pop มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นซาวน์ของความเป็น Country ซึ่งเรียกได้ว่าทุกช่วงชีวิตของเธอ จะถูกส่งผ่านมาทางบทเพลงและเชื่อมโยงกับแฟนเพลงได้หลากหลายสไตล์ ทำให้แฟนๆรู้สึกได้เติบโตมาพร้อมกับบทเพลงของเธอ 

396499514_887217806103372_618

ส่องสถิติสุดปังของ Taylor Swift

นิตยสารไทม์ เลือก Taylor Swift เป็นบุคคลแห่งปี 2023 

นิตยสารไทม์ (Time Magazine) ได้ยกย่องให้ Taylor Swift ศิลปินและนักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกัน เป็นบุคคลแห่งปี 2023 เอาชนะผู้เข้าชิงอีก 9 รายชื่ออย่างเช่น สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และแซม อัลต์แมน ซีอีโอของOpen Ai

ด้วยเหตุผลที่ว่า “เธอสามารถใช้พลังทางดนตรี เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความกล้าหาญของตัวเอง และได้สร้างปรากฏการณ์ระดับนิวเคลียร์ฟิวชั่น จนไม่มีบุคคลใดในโลกที่สามารถสร้างความประทับใจให้คนหมู่มากได้ยิ่งไปกว่าเธออีกแล้วในปีนี้”

โดยเมื่อปีที่แล้ว นิตยสารไทม์ ประกาศให้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เป็น “บุคคลแห่งปี 2022”  เพราะการเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวยูเครน และคว้ารางวัลระดับโลกจากความกล้าหาญในการต่อต้านการรุกรานที่รุนแรงของรัสเซียได้

taylor-swift-time-magazine-01

ขึ้นแท่นศิลปินแห่งปี 2023 ของ Apple Music 

Apple Music ได้ยกย่องให้ Taylor Swift เป็นศิลปินแห่งปี 2023 (Artist of the Year) ทั้งชาร์ตเพลง ยอดสตรีม และ The Eras Tour ทัวร์คอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างทล่มทลาย

6vypmkz4ff561

ครองยอดสตรีมมิ่งสูงสุดของโลกบน 3 แอปพลิเคชั่น

เมื่อเดือนธ.ค.66 ที่ผ่านมา Spotify แอปพลิเคชันสตรีมเพลงยอดนิยมได้เผยสถิติปี 2023 พบว่า Taylor Swift เป็นศิลปินที่มียอดสตรีมสูงสุดในโลก ประจำปี 2023 ด้วยยอดกว่า 26,100 ล้านครั้ง

รวมถึง ทุบสถิติยอดสตรีมมิ่งสูงที่สุดของปี 2023 จาก Apple Music และ Amazon Music อีกด้วย

eiy16noidcz21

นักร้องที่กลายเป็นมหาเศรษฐีแห่ง The Wall Street Journal

Taylor Swift เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีสถานะเป็นเศรษฐีพันล้านโดยมีรายได้เกือบทั้งหมดมาจากวงการดนตรีและการแสดง 

โดยสำนักข่าว Bloomberg Economics ได้มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินของ Taylor Swift ของปี 2023 ที่น่าสนใจดังนี้ :

  • ทรัพย์สินจากผลงานเพลงที่คาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 400 ล้านเหรียญ

  • ยอดขายบัตรคอนเสิร์ตและสินค้าต่าง ๆ มูลค่า 370 ล้านเหรียญ

  • รายได้จากสตรีมมิ่งบน Spotify และ YouTube 120 ล้านเหรียญ

  • มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ 5 แห่งทั้งหมด 110 ล้านเหรียญ

  • ส่วนแบ่งจากยอดขายเพลง 80 ล้านเหรียญ

Bloomberg Economics ยังได้มีการรายงานว่า คอนเสิร์ต Taylor Swift ในแค่ในฝั่งสหรัฐอเมริกา สามารถเพิ่ม GDP ให้กับสหรัฐอเมริกาได้กว่า 4.3 พันล้านเหรียญ 

นอกจากนี้ นิตยสาร Forbes  ก็ได้ประมาณการณ์ทรัพย์สินรวมของ Taylor Swift อยู่ที่ 740 ล้านเหรียญ (รวมถึงทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่า 80 ล้านเหรียญ)

ด้านนิตยสารด้านความบันเทิง Pollstar ยังได้คาดการณ์รายได้จากทัวร์คอนเสิร์ตเมื่อทัวร์จบว่าจะอยู่ที่ 1.4 พันล้านเหรียญซึ่งหมายความว่าจะกลายเป็นคอนเสิร์ตแรกที่ทำรายได้ทะลุหลักพันล้านเหรียญ ทำลายสถิติของ Elton John

หากการประมาณการของ Bloomberg Economics และ นิตยสาร Forbes ถูกต้อง Taylor Swift ก็จะกลายเป็นมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก

im-870492

ทัวร์คอนเสิร์ต The Eras Tour ทุบสถิติโลก

The Ears Tour ทัวร์คอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ของ Taylor Swift ที่เริ่มเดินสายคอนเสิร์ต

เริ่มต้นขึ้นที่อเมริกาตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 2023 ลากยาวไปถึงปี 2024 ซึ่งทุกประเทศที่เธอไปเยือนนั้น มีผู้เข้าชมถล่มทลาย เช่น

  • ผู้ลงทะเบียนกว่า 3.5 ล้านคน บนโปรแกรมการขายตั๋วล่วงหน้าของทิกเก็ตมาสเตอร์ในสหรัฐ

  • คอนเสิร์ต The Eras Tour ทำลายสถิติการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตรวดเร็วที่สุดใน 1 วัน หลังบัตรการแสดงที่ทวีปอเมริกาเหนือขายไปได้ถึง 2.4 ล้านใบใน 24 ชั่วโมง ทำลายสถิติบัตรคอนเสิร์ตที่ศิลปินขายมากที่สุดในวันเดียว

  • Billboard คาดการณ์ว่าเธออาจทำรายได้จาก The Eras Tour หลังจบทัวร์ในอเมริกาอยู่ที่ 591 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 20,600 ล้านบาท)

  • คอนเสิร์ตแรกของโลกที่สามารถทำรายได้ทะลุ 1,088 ล้านดอลลาร์ และยังสามารถทุบสถิติยอดจำหน่ายตั๋ว 4.35 ล้านใบ สำหรับคอนเสิร์ต 60 วัน

  • คอนเสิร์ต The Eras Tour ทำลายสถิติการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตรวดเร็วที่สุดใน 1 วัน หลังบัตรการแสดงที่ทวีปอเมริกาเหนือขายไปได้ถึง 2.4 ล้านใบใน 24 ชั่วโมง

  • การแสดงคอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่สนาม Lumen Field ในเมืองซีแอตเติล เมื่อวันที่ 22 และ 23 กรกฎาคม 2023 สร้างแรงสั่นสะเทือนเทียบเท่าแผ่นดินไหวระดับ 2.3 แมกนิจูด ทำลายสถิติการฉลองทัชดาวน์ของแฟนทีม Seattle Seahawks ที่เคยทำแรงสั่นสะเทือนเทียบเท่าแผ่นดินไหวระดับ 2.0 แมกนิจูดในสนาม Lumen Field เมื่อปี 2011

  • บันทึกการแสดงคอนเสิร์ต Taylor Swift : The Eras Tour ก็ทำลายสถิติภาพยนตร์คอนเสิร์ตรายได้สูงสุดตลอดกาล ด้วยการทำเงินจากฉายรอบโลกกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

    ed97436f46bbfeb934b098dc55839

ซึ่ง Taylor Swift ได้ประกาศทัวร์คอนเสิร์ต The Eras Tour 2024 ทั่วโลก ซึ่งพบว่ามีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นในโซนเอเซียที่ได้รับชม นั้นก็คือประเทศญี่ปุ่น และสิงคโปร์

  • ประเทศญี่ปุ่น มีเงื่อนไขสุดโหด นั่นก็คือ การใช้ระบบการสุ่มจับฉลากเพื่อซื้อบัตรคอนเสิร์ตเพราะมีจำนวนที่นั่งที่จำกัด

  • ประเทศสิงคโปร์ แม้มีการจัดแสดงถึง 6 รอบด้วยกัน แต่มีแฟนคลับในโซนประเทศใกล้เคียงได้ร่วมต่อคิวซื้อบัตรนับล้านคน และขายบัตรหมดทุกรอบภายใน 3 ชั่วโมง 

เห็นได้จาก UOB Insight พบว่า หลังจากประกาศทัวร์คอนเสิร์ต The Eras Tour 2024 ที่ประเทศสิงคโปร์ ทำให้มียอดสมัครบัตรเครดิต และเดบิตเพิ่มขึ้นในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึง 45% และผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ที่มียอดเพิ่มขึ้นกว่า 52%

screenshot2024-02-20165443

โลกเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วย Taylor Swift (สวิฟโตโนมิกส์ Swiftonomics)

ในการทัวร์ของ Taylor Swift แต่ละครั้งไม่ใช่เพียงแค่ ทำให้เธอมีรายได้มากขึ้น ได้ใกล้ชิดกับแฟนๆมากขึ้น แต่ทัวร์แต่ละครั้งสร้าง impact สู่เม็ดเงินมหาศาลที่สามารถสร้างรายได้จากทัวร์ของเธอได้เช่นกัน เช่น พื้นที่จัดแสดงทัวร์ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร การขนส่ง Shopping และสินค้าทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Taylor Swift

  • เมืองพิตต์สเบิร์ก (Pittsburgh) สหรัฐอเมริกา ที่ได้จัดแสดง The Eras Tour 2023 ในวันที่  16 และ 17 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา การมาเยือนของเหล่าสวิฟตี้ทำให้มียอดจองโรงแรมสูงถึง 24,000 ห้อง ในราคาที่สูงกว่าเรทปกติ

  • เมืองเมลเบิร์น (Melbourne) ออสเตรเลีย ที่ได้จัดแสดง The Eras Tour 2024 ในวันที่ 16 ก.พ.67 ที่ผ่านมา การมาเยือนของเหล่าสวิฟตี้ทำให้

  • โรงแรมในเมืองเมลเบิร์นมียอดจองเพิ่มขึ้นเฉลี่บกว่า 85% โดย Hilton Sydney มีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 1,129  และ Hilton Melbourne เพิ่มขึ้นร้อยละ 9,400 ตามลำดับ

  • ตั๋วเครื่องบินจากนิวซีแลนด์ - เมลเบิร์น ระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ.67 มีอัตราจองตั๋วเพิ่มขึ้นกว่า 130%

  • สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย Qantas มีการเพิ่มที่นั่งกว่า 11,000 ที่นั่ง

ทั้งนี้ The Eras Tour 2024 ที่ออสเตรเลีย จะมีการจัดแสดงที่ซิดนีย์เช่นเดียวกัน ในวันที่ 23 ก.พ.67 โดยคาดว่าทั้ง The Eras Tour 2024 ทั้งเมลเบิร์น และ ซิดนีย์ จะสามารถสร้างเงินสะพัดได้มากถึง $140 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

โดย Dan Fleetwood ผู้บริหารของบริษัทผู้นำเครื่องมือด้านการวิจัยและเก็บข้อมูลเชิงลึก QuestionPro Research ได้มีการคาดการณ์ว่า The Eras Tour ของ Taylor Swift จะช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจท้องถิ่นในหลากหลายประเทศ และหากเปรียบเทียบเทย์เลอร์เป็นขนาดเศรษฐกิจ ป๊อปสตาร์สาวคนนี้สามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่า 50 ประเทศรวมกัน

16taylor-fans-videosixteenbyn

มหาวิทยาลัยในสหรัฐ เพิ่มหลักสูตร Taylor Swift

ความโด่งดังของ Taylor Swift ได้ส่งผลมาถึงอุตสาหกรรมการศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาประกาศหลักสูตรการสอนเกี่ยวข้องกับ Taylor Swift ในสถาบันของตนเอง เช่น

  • Harvard University : Taylor Swift and Her World

  • Stanford University : All Too Well (10 Week Version)

  • University of Florida : Musical Storytelling With Taylor Swift and other Iconic Female Artists

  • Arizona State University : Psychology of Taylor Swift – Advanced Topics of Social Psychology

  • UC Berkeley : Artistry and Entrepreneurship: Taylor’s Version

โดย Stephanie Burt เจ้าของหลักสูตร Taylor Swift แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ออกมาเปิดเผยว่าหลักสูตTaylor Swift and Her World จะสอนเกี่ยวกับการเขียนเพลง การใช้ถ้อยคำเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะทั้งในปัจจุบันและอดีต อิทธิพลที่ Taylor Swift มีต่อวัฒนธรรม ไปจนถึงการสำรวจว่าผลงานของเธอสร้างอิทธิพลต่อเหล่าศิลปิน นักเขียน และคนรุ่นใหม่อย่างไรบ้าง

taylor-swift-112723-5e0e6e2ba

เทรนด์ Gig Tripping ยอมบินไปต่างประเทศเพื่อดูคอนเสิร์ต

ด้วยข้อจำกัดของประเทศที่ The Eras Tour จัดแสดง ทำให้เหล่าสวิฟตี้ยอมจองตั๋วข้ามน้ำข้ามทะเล ยอมบินไปต่างประเทศเพื่อดูคอนเสิร์ตศิลปินที่ชื่นชอบโดยเฉพาะ หรือเรียกว่า ‘Gig Tripping’ เช่นสวิฟตี้ไทย ยอมบินไปสิงค์โปร์ และญี่ปุ่นเพื่อไปดู The Eras Tour เพราะในโซเอเซียมีเพียงแค่ 2 ประเทศนี้เท่านั้นที่ได้รับเลือกจัดแสดง

รายงานของ Skyscanner พบว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวแบบ Gig Tripping กำลังได้รับความนิยมในหมู่ Super Fans เพราะพวกเขายินดีที่จะบินไปเพื่อดูศิลปินโปรดของพวกเขาแสดง

  • นักเดินทางชาวอเมริกันกว่า 44% ยอมบินในระยะสั้น

  • นักเดินทางชาวอเมริกันกว่า 18% ยอมบินในระยะไกล

  • 34% ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันวางแผนบินเพื่อไปชมคอนเสิร์ตตามสถานที่ต่าง

 230804153914-06-taylor-swift-

 อ้างอิง 

Bloomberg 

Parade

Variety

The ascent

SkyScanner

Fox Business

CNA

The Guardian

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT