ข่าวเศรษฐกิจ

ร้านค้าจัดโปรฯหนักหนุนมาตรการ E-Receipt หวังเงินสะพัด 7 หมื่นล้าน

2 ม.ค. 67
ร้านค้าจัดโปรฯหนักหนุนมาตรการ E-Receipt  หวังเงินสะพัด 7 หมื่นล้าน

เข้าสู่วันที่ 3 ของมาตรการ  Easy E-Receipt ที่ให้สิทธิ์ประชาชนที่ซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าที่ร่วมโครงการนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี 2567 ได้ตามจำนวนที่ใช้จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 50,000 บาท ภายในช่วงระยะเวลา 1 ม.ค.-15 ก.พ.2567 ซึ่งรัฐบาลประเมินว่า มาตรการนี้จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประมาณ 70,000 ล้านบาท และกระตุ้น GDP ปี 2567 ให้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.18% 

ทั้งนี้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนค่อนข้างคึกคัก โดยบรรดาร้านค้าโดยเฉพาะรายใหญ่ต่างเข้าร่วมมาตรการนี้ และมีการให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดให้ประชาชนจับจ่ายมากขึ้น 

ร้านค้าต่างออกโปรโมชั่นสนับสนุน Easy E-Receipt

LINE MAN MART สนับสนุนมาตรการรัฐ ชวนคนไทยช้อปสินค้าลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt  โดยสามารถสั่งสินค้าจากร้านค้าดังที่ร่วมรายการกว่า 721 แห่ง ผ่าน LINE MAN MART พร้อมรับส่วนลดเพิ่มอีก 10% สูงสุด 150 บาท ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2567

โดยสามารถเลือกช้อปสินค้าจากร้านค้าดัง ได้แก่ Tops, Tops daily, Gourmet Market, OfficeMate, B2S, HomePro และ BigC Hyper สาขาที่ร่วมรายการกว่า 721 สาขาในพื้นที่บริการ 10 จังหวัด อาทิ กรุงเทพและปริมณฑล, ชลบุรี, ระยอง, อยุธยา, เชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้ – 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งทุกการสั่งซื้อสามารถเลือกกดรับ Easy E-Receipt เพียงกรอกข้อมูลบน LINE MAN ขอใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ e-Tax invoice หรือ e-Receipt ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมอบส่วนลดพิเศษให้กับผู้ใช้เพียงกรอกโค้ด “EASYTAX” รับส่วนลด 10% สูงสุด 150 บาท เมื่อสั่งขั้นต่ำ 600 บาทอีกด้วย 

LINE MAN MART

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ขานรับนโยบายรัฐบาล ร่วมสนับสนุนมาตรการ Easy E-Receipt 2567 ลูกค้าสามารถนำใบเสร็จพร้อมบัตรประชาชน มาแสดงที่จุดออกใบกำกับภาษีในวันที่ซื้อสินค้า ในกรณีออกใบกำกับภาษีแทนบุคคลอื่น นำใบเสร็จมาแสดงและกรอกรายละเอียดการออกใบกำกับภาษีตามแบบฟอร์ม ในวันที่ซื้อสินค้าและบริการเท่านั้น 

นอกจากนี้ยังอัดโปรโมชั่นเพิ่ม ลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถรวบรวมใบเสร็จในการออกใบกำกับภาษีได้และรับเงินคืน, คูปองเงินสดเพิ่ม ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, เอ็มสเฟียร์ และ พารากอน ดีพาร์ทเม้นสโตร์

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลูกค้าแสดงใบเสร็จรับเงินที่ซื้อสินค้าภายในวัน พร้อมบัตรประชาชน รับใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ห้างฯ เซ็นทรัล ณ จุดบริการลูกค้า สาขาที่ซื้อสินค้า พร้อมจัดโปรโมชัน คูปองส่วนลดจากห้าง สูงสุด 4,000 บาท และรับสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ก.พ. 2567 ที่เซ็นทรัลทุกสาขา

ส่วนลูกค้าที่ซื้อสินค้าบน Central App หรือ Central.co.th สามารถขอรับใบกำกับภาษี/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสินค้าที่กำหนดจะมีแท็กระบุว่า "E-Tax" ที่หน้าสินค้า ลูกค้าที่ต้องการรับใบกำกับภาษี/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ต้องแจ้งความประสงค์ขอใบกำกับภาษี/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ และกรอกข้อมูลเพื่อออกเอกสารดังกล่าว ในขณะที่ทำการสั่งซื้อ ทั้งนี้ สำหรับโครงการ Easy E-Receipt ปี 2567 ลูกค้าจะต้องทำการสั่งซื้อ แจ้งความประสงค์ขอใบกำกับภาษี/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ กรอกข้อมูล และชำระเงินให้สำเร็จ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2567 เท่านั้น นอกจากนี้ สินค้าที่ไม่ได้จัดจำหน่ายโดยทางเซ็นทรัล (สินค้าที่รหัสขึ้นต้นด้วย MKP) ลูกค้าจะต้องทำการสั่งซื้อ แจ้งความประสงค์ขอใบกำกับภาษี/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ กรอกข้อมูล และชำระเงินให้สำเร็จ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2567 - 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10:00 น. เท่านั้น โดยใบกำกับภาษี/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์จะถูกจัดส่งให้ลูกค้าผ่านทาง Email หรือ SMS ที่ลูกค้ากรอกข้อมูลไว้ในหน้าที่ลูกค้าแจ้งความประสงค์ขอใบกำกับภาษีเต็มรูป ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้ Email เป็นช่องทางหลักในการส่งเอกสารดังกล่าวให้ลูกค้า

เงื่อนไขการช้อปปิ้งของมาตรการ  Easy E-Receipt

สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ให้สังเกตร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Easy E-Receipt ควบคู่กับ e-Tax Invoice & e-Receipt ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร ปัจจุบันมีอยู่ 2,798 ร้านทั่วประเทศ 
https://www.rd.go.th/fileadmin/download/news/info_etax_281265.pdf

โดยหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ดังนี้

  1. กรณีซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) พร้อมต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขประจำตัวประชาชน) ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วย

    โดยค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการที่จะได้รับสิทธิฯ ไม่รวมถึง (1) ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์ (2) ค่าซื้อยาสูบ (3) ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ (4) ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ (5) ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ และค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต (6) ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการและผู้รับบริการสามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเหนือจากระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 และ (7) ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

  2. กรณีการซื้อสินค้าหรือการรับบริการจากผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการที่ไม่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องมีใบรับตามมาตรา 105 แห่งประมวลรัษฎากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) พร้อมต้องระบุชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขประจำตัวประชาชน) ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วย เฉพาะค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการดังต่อไปนี้ (1) ค่าซื้อหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร (2) ค่าบริการหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และ (3) ค่าซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว   

    Easy E-Receipt

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT