ข่าวเศรษฐกิจ

เศรษฐา ไฟเขียวเปิดสนามบิน 24 ชม. สร้างสนามบินแห่งที่ 2 ฟื้นท่องเที่ยว

19 ก.ย. 66
เศรษฐา ไฟเขียวเปิดสนามบิน 24 ชม. สร้างสนามบินแห่งที่ 2 ฟื้นท่องเที่ยว

นายกเศรษฐา เตรียมเดินหน้าสร้าง "สนามบินล้านนา" สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ดันสนามบินเชียงใหม่เดิมเปิด 24 ชม. พ.ย. นี้ รับดีมานด์ท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัว

 

เศรษฐา เชียงใหม่

 

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปร่วมพบปะและรับฟังข้อเสนอจากผู้ประกอบการ และกลุ่ม Start Up ที่จ.เชียงใหม่ กว่า 100 คนนั้น หนึ่งโจทย์สำคัญที่ได้รับคือ การฟื้นดีมานด์การท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก โดยรัฐบาลได้มีแนวทางแก้ไขปัญหานี้แล้ว โดย 2 ไฮไลต์คือ การสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของจังหวัดเชียงใหม่ และขยายเวลาเปิดให้บริการของสนามบินเชียงใหม่เป็น 24 ชม. เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมามากขึ้น

 

ปัจจุบัน บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) ทอท. หรือ AOT มีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ที่กำลังเริ่มดำเนินการตามแผนพัฒนา ซึ่งขณะนี้ได้ผู้รับจ้างออกแบบและดำเนินการแล้ว โดยการพัฒนาระยะที่ 1 นี้ จะสร้างอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานเชียงใหม่หลังใหม่ รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ และปรับปรุงอาคารเดิมรองรับผู้โดยสารในประเทศ ใช้งบประมาณลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 18 ล้านคน/ปี

 

สนามบินเชียงใหม่



โดยปัจจุบัน สนามบินเชียงใหม่มีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินอยู่ที่ราว 15 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือมีเที่ยวบินเฉลี่ย 150 เที่ยวบินต่อวัน การพัฒนาสนามุุบินในระยะที่ 1 นี้ จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินได้เป็น 30 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ทอท.ยังมีการเตรียมการวางแผนในส่วนการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 อยู่แล้ว ที่ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน พื้นที่ประมาณ 7,000 ไร่เช่นกัน ลงทุนประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนเรื่องการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 นั้น น่าจะต้องเป็นช่วงหลังจากที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ปัจจุบันที่พัฒนาแล้วมีจำนวนผู้โดยสารเต็มขีดความสามารถในการรองรับแล้ว

  

สำหรับแผนการขยายเวลาเปิดให้บริการสนามบินเชียงใหม่เป็น 24 ชม. นั้น นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการวีซ่าฟรี หลังจากหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว สนามบินเชียงใหม่จะเริ่มเปิดให้บริการได้ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ "1 พ.ย.66" เป็นต้นไป

 

เชียงใหม่

 

ส่วนหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนให้สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวโดยไม่มีความกังวลเรื่องการเดินทาง ซึ่งหากสนามบินเชียงใหม่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงจะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถเดินทางกลับไปทำงานได้ทันในเช้าวันจันทร์ เพิ่มโอกาสการเดินทางแบบทริประยะสั้นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้

advertisement

SPOTLIGHT