ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดของที่ระลึก 'อาเซียน ซัมมิท' ฮุนเซ็น สั่งทำนาฬิกาหรู ราคา 6 หลัก

11 พ.ย. 65
เปิดของที่ระลึก 'อาเซียน ซัมมิท' ฮุนเซ็น สั่งทำนาฬิกาหรู ราคา 6 หลัก

เปิดของที่ระลึก 'อาเซียน ซัมมิท' สมเด็จฮุนเซน สั่งทำนาฬิกาสุดหรูใช้กลไกคลาสสิกของฝรั่งเศส Tourbillion คาดราคาอาจสูงถึง 6 หลัก!

ก่อนที่โฟกัสของโลกจะจับไปที่การประชุมเอเปค (APEC2022) ที่กรุงเทพฯ ในสัปดาห์หน้า ก่อนอื่นก็ต้องเริ่มกันที่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (Asean Summit) ที่ประเทศกัมพูชา ในสัปดาห์นี้กันก่อน

ในมุมเบาๆ (ที่ราคาไม่เบา) ก็ต้องว่ากันด้วยเรื่อง "ของที่ระลึก" ซึ่งมีการเปิดเผยออกมาแล้วว่า ของที่ระลึกงานอาเซียนซัมมิทจากเจ้าภาพ "กัมพูชา" ในปีนี้ก็คือ นาฬิกาข้อมือสุดหรู Made in Cambodia   

 

ใช้กลไก Tourbillion ที่ราคาอาจสูงถึง 6 หลัก!

จุดเด่นของนาฬิกาที่ระลึกเรือนนี้ก็คือ ใช้กลไกที่เรียกว่า "ตูร์บิยง" (Tourbillion) ซึ่งถือเป็นกลไกที่มีความซับซ้อนสูงและต้องใช้ความประณีตในการออกแบบและประกอบ โดยเป็นนาฬิกาที่ต้องทำด้วยมือ (Handmade) เท่านั้น จึงทำให้นาฬิกาตูร์บิยง มีความสวยคลาสสิก และมีราคาแพงกว่านาฬิกาทั่วไป   

bc277fa4-44e6-4604-a7d6-e9387_2

นอกจากจะใช้กลไกสุดคลาสสิกของฝรั่งเศสแล้ว นาฬิกาเรือนนี้จะประดับพลอย 25 เม็ด เพื่อมอบให้ผู้นำ 25 คนที่มาร่วมประชุม พร้อมสลักคำว่า Made in Cambodia ให้ทุกคนรู้ว่า กัมพูชาก็สามารถผลิตนาฬิกาที่หรูขนาดนี้ได้ 

ผู้ผลิตนาฬิกานี้ก็คือ Prince Horology โรงเรียนสอนทำนาฬิกาในกัมพูชา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือ Prince Group ที่มี เฉิน จือ นักธุรกิจชาวจีน-กัมพูชาเป็นเจ้าของ 

แม้จะไม่มีการเปิดเผยราคาของนาฬิกาเรือนนี้ แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สได้ไปสอบถาม เจอเรอเมียห์ ชาน บรรณาธิการนิตยสารด้านนาฬิกา Revolution ซึ่งให้ความเห็นว่า จากภาพถ่ายและวิดีโอของนาฬิกาเรือนนี้ สะท้อนให้เห็นความซับซ้อนของกลไก Tourbillion ซึ่งต้องใช้ความประณีตของช่างฝีมือในขั้นสูง และอาจมีราคาสูงถึง 6 หลัก (ดอลลาร์) แต่เขาขอปฏิเสธที่จะตีมูลค่าของนาฬิกาเรือนนี้ออกมา 

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกาอย่างมาก โดยมีภาพที่สวมนาฬิกาหรูออกงานอยู่หลายแบรนด์ ตั้งแต่ "ปาเต๊ก ฟิลิปป์" (Patek Philippe) ไปจนถึง "ริชาร์ด มิลล์" (Richard Mille)

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมเด็จฮุนเซน ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 70 ปี ขึ้นเป็นผู้นำกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2528 ได้ประกาศส่งมอบอำนาจต่อให้กับ พลโท ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตวัย 45 ปี ผู้ซึ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ในสหรัฐ แม้จะไม่ได้ระบุวันที่ส่งมอบอำนาจไว้ก็ตาม

ด้านแหล่งข่าวที่ได้ทำงานกับสมเด็จฮุนเซนระบุว่า "การเป็นประธานในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งต่อไปต้องใช้เวลาถึงอีก 10 ปี ดังนั้นของขวัญชิ้นนี้อาจเป็นของที่ระลึกจากความปรารถนาดีของท่าน"

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน ซึ่งจะครองอำนาจครบ 40 ปีในปี 2568 จะถูกจดจำในฐานะหนึ่งในผู้นำที่อายุมากที่สุดและดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ 55 ปีของอาเซียน

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT