ข่าวเศรษฐกิจ

คอนเฟิร์ม! ‘สีจิ้นผิง’ ร่วมงาน APEC ไทย ส่วน ‘ปูติน’ ยังรอยืนยัน

31 ต.ค. 65
คอนเฟิร์ม! ‘สีจิ้นผิง’ ร่วมงาน APEC ไทย ส่วน ‘ปูติน’ ยังรอยืนยัน

นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ยืนยันประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ จากจีน ตอบรับเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก หรือ “เอเปค (APEC)” ที่มีไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้แล้ว โดยล่าสุดทั้ง 21 ประเทศตอบรับเข้าร่วมการประชุม ส่วน ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ยังรอยืนยัน

sidea_backdropapec_20x30cm

เป็นที่คาดเดากันมานานว่าจะมีผู้ใดเข้าร่วมงานประชุมระดับโลกครั้งนี้บ้างนับตั้งแต่มีข่าวออกมาว่า ประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ยืนยันจะไม่มาร่วมการประชุมที่ไทย มาวันนี้สำนักนายกรัฐมนตรีประกาศแล้วว่าทั้ง 21 ประเทศสมาชิกตอบรับส่งบุคคลสำคัญเข้าประชุม โดยส่วนมากเป็นผู้นำสูงสุดของรัฐบาล แต่บางประเทศอาจเป็นผู้แทน เช่น 'กมลา แฮร์ริส' รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ตกลงเดินทางมาร่วมประชุมแทนประธานาธิบดีไบเดนที่จะไปร่วมงานแต่งงานของหลานสาวที่ทำเนียบขาวแทน

นอกจากนี้ ยังมีการเชิญผู้นำประเทศที่ไม่ใช่ประเทศสมาชิก APEC อีก 3 ประเทศเข้าร่วมประชุม ได้แก่ ‘เอ็มมานูเอล มาครง’ ประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส, 'เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย' และ 'สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา' ในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งทั้งหมดได้ตอบรับแล้วว่าจะเดินทางมาร่วมงาน

 

เปิดลิสต์ผู้นำงาน APEC ใครตกลงมาแล้วบ้าง

จากข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้นำที่ตอบรับคำเชิญเพื่อเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้แล้ว คือ

  1. ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จากจีน
  2. ประธานาธิบดี เหวียน ซวน ฟุก จากเวียดนาม
  3. รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส จากสหรัฐอเมริกา
  4. ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง จากฝรั่งเศส
  5. เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย
  6. สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

โดยรัฐมนตรีการต่างประเทศได้กล่าวว่า ในขณะนี้ทางรัฐบาลได้รับคำตอบรับจากทุกประเทศสมาชิกแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อเต็มได้ในขณะนี้เพราะมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายดอนกล่าวว่าในครั้งนี้จะมีผู้นำประมาณ 6-7 ประเทศ รวมไปถึงประเทศจีนเดินทางมาหารือที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ยังมี 4 ประเทศและเขตเศรษฐกิจที่ยืนยันจะส่ง ’ผู้แทน’ มาร่วมประชุม ได้แก่ ‘มาเลเซีย’ ที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้, ‘เม็กซิโก’ เนื่องจากปัญหาภายในประเทศ ‘ฮ่องกง’ เพราะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และ ‘ไต้หวัน’ 

โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรก หลังจากต้องจัดประชุมออนไลน์ผ่านวีดีโอในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อหารือเกี่ยวกับการค้าการลงทุนเสรีและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และส่งเสริมการเจริญเติบโตที่เน้นสร้างสมดุลในทุกด้าน

 

ที่มา: Infoquest

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT