ธุรกิจการตลาด

กองทุน URBNPF เสี่ยงถูกปิด หลังไม่จ่ายค่าเช่าให้สำนักงานทรัพย์สิน

19 มี.ค. 67
กองทุน URBNPF เสี่ยงถูกปิด หลังไม่จ่ายค่าเช่าให้สำนักงานทรัพย์สิน

SET ออกประกาศเตือนผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เออร์บานา (URBNPF) ว่า กองทุนมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกบอกเลิกสัญญาสิทธิการเช่าและเลิกกองทุน

 

กองทุน URBNPF เสี่ยงถูกปิด หลังไม่จ่ายค่าเช่าให้สำนักงานทรัพย์สิน

กองทุน URBNPF เสี่ยงถูกปิด หลังไม่จ่ายค่าเช่าให้สำนักงานทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ทาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ออกประกาศเตือน ผู้ถือห้องชุด ผู้เช่าระยะยาว และผู้ถือกองทุนหุ้น รวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เออร์บานา (URBNPF) มีความเสี่ยงกองทุนอาจมีเหตุถูกบอกเลิกสัญญาสิทธิการเช่าและเลิกกองทุนรวม สาเหตุ คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด ในฐานะผู้จัดการ URBNPF แจ้งว่ากองทุนอาจถูกบอกเลิกสัญญาเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ (ผู้ให้เช่า) ซึ่งส่งผลให้กองทุนต้องเลิก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งเตือนผู้ลงทุน

โดยเนื้อความระบุว่า ตามที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เออร์บานา (URBNPF หรือกองทุน) แจ้งการอาจถูกบอกเลิกสัญญาสิทธิการเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ (ผู้ให้เช่า) ซึ่งเป็นเหตุแห่งการเลิกกองทุน

เนื่องจากกองทุนรวมได้รับหนังสือแจ้งยุติการชำระค่าเช่าจากบริษัทเออร์บานาเอสเตท จำกัด (ผู้เช่าช่วง) ซึ่งอาจส่งผลให้กองทุนไม่สามารถชำระค่าเช่าให้กับผู้ให้เช่าได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด คือวันที่ 31 มีนาคม 2567 และอาจถูกบอกเลิกสัญญาสิทธิการเช่า ซึ่งเป็นเหตุแห่งการเลิกกองทุน โดย ณ วันที่กองทุนรวมถูกบอกเลิกสัญญาเช่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนจะเท่ากับศูนย์ (รายละเอียดปรากฏตามข่าว URBNPF วันที่ 15 มีนาคม 2567)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ URBNPF และศึกษาข้อมูลของ URBNPF รวมถึงติดตามการชำระค่าเช่าให้แก่ผู้เช่าในวันที่ 31 มีนาคม 2567 อย่างใกล้ชิดต่อไป

กองทุน URBNPF เสี่ยงถูกปิด หลังไม่จ่ายค่าเช่าให้สำนักงานทรัพย์สิน

ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เออร์บานา หรือ URBNPF

  • ปี 2562 รายได้ 54.63 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 38 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 39.36 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 68 ล้านบาท
  • ปี 2564 รายได้ 38.47 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3.8 ล้านบาท
  • ปี 2565 รายได้ 26.51 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 36.5 ล้านบาท
  • ปี 2566 รายได้ 29.88 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 9.6 ล้านบาท


สรุปกองทุน URBNPF ในเวลานี้มีความเสี่ยงสูง เพราะผู้ลงทุนและผู้อยู่อาศัยไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นเพียงผู้เช่าระยะยาว (Leasehold) กรณีผู้เช่าที่ดินไม่จ่ายค่าเช่า อาจส่งผลกระทบต่อผู้ลงทุนและผู้อยู่อาศัย เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงของการลงทุนแบบ Leasehold ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ สำหรับโครงการ เออร์บาน่า หลังสวน คือ คอนโด ตั้งอยู่ในทำเลพื้นที่ ปทุมวัน, กรุงเทพฯ และสร้างเสร็จแล้วเมื่อ ธ.ค. 2003. โดยมีทั้งหมด 36 ชั้น รวมทั้งสิ้น 215 ยูนิต ซึ่งเป็นโครงการคุณภาพโดย Siamphan Enterprise.

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT