ธุรกิจการตลาด

WPP ควบรวม VMLY&R - Wunderman ผสานพลังการตลาด เทคโนโลยีจัดการข้อมูล

20 ต.ค. 66
WPP ควบรวม VMLY&R - Wunderman ผสานพลังการตลาด เทคโนโลยีจัดการข้อมูล
WPP บริษัทโฮลดิ้งโฆษณายักษ์ใหญ่ของโลกประกาศควบรวม VMLY&R และ Wunderman Thompson สองบริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในสังกัดภายใต้ชื่อ “VML” เพื่อลดความซับซ้อนในการทำธุรกิจและผสานความเชี่ยวชาญด้านการตลาดและโซลูชั่นเทคโนโลยีการตลาดเข้าด้วยกันเพื่อให้บริการของบริษัทมีความครอบคลุม ราบลื่นไร้รอยต่อ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น
 
WPP เป็นบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของโลกที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเป็นเจ้าของบริษัทด้านการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ บริษัทสื่อ และบริษัทวิจัยด้านการตลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Ogilvy, AKQA, BCW และ Mindshare และขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งใน Big 4 ของวงการโฆษณา คือ WPP, Ommicom, Interpublic และ Publicis โดยในปี 2022 ทำรายได้ไปถึง 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นอันดับ 1 ของโลก
 
ในหมู่บริษัทลูกในสังกัดของ WPP ทั้ง VMLY&R และ Wunderman Thompson เป็นสองบริษัทที่ใหญ่และทำรายได้ให้กับ WPP มากที่สุด โดยหลังจากควบรวมกันเสร็จสิ้นและเริ่มทำงานเป็นบริษัทเดียวในวันที่ 1 มกราคม ปี 2024 แล้ว VML จะมีสำนักงานอยู่ใน 64 ทั่วโลก และมีพนักงานรวมกันถึง 30,000 คน
 
การควบรวมสองบริษัทนี้จึงถือได้ว่าเป็นข่าวใหญ่สะท้านวงการ ที่จะทำให้สถานะของ WPP ในฐานะผู้นำของวงการโฆษณาแข็งแกร่งขึ้นไปอีก โดยจากคำแถลงของ WPP การควบรวมนี้จะให้ VML กลายเป็นบริษัทครีเอทีฟโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะผสานความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกันคือ brand experience, customer experience และ technology solutions ด้านการจัดการข้อมูลและแพลตฟอร์มการค้า ทำให้บริการของ VML จะมีความครอบคลุมทุกมิติความต้องการของลูกค้า
 
Mark Read ซีอีโอของ WPP กล่าวว่า ขนาดและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของบริษัทโฆษณามีความสำคัญมากในการสร้างความได้เปรียบในปัจจุบัน ดังที่จะเห็นได้จากการที่เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการการตลาด เพราะลูกค้าส่วนมากต้องการทำให้การทำการตลาดให้กับสินค้าและบริการของตัวเองง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยี ซึ่ง VML จะช่วยเข้ามาตอบโจทย์ด้านนี้ได้
 
นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 บริษัทยังเคยได้ร่วมมือเพื่อทำการตลาดให้กับบริษัทใหญ่ๆ มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Colgate-Palmolive, Dell, Ford, Microsoft, Nestlé และ Coca-Cola ทำให้การควบรวมในครั้งนี้สมเหตุสมผลในการทำธุรกิจ และจะทำให้ความร่วมมือระหว่างพนักงานของสองบริษัทราบรื่นมากขึ้นภายใต้การควบคุมของทีมบริหารเดียวกัน
 
ภายหลังการควบรวม VML จะถูกบริหารต่อโดย Jon Cook ผู้บริหารสูงสุด VMLY&R ซึ่งจะมานั่งในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับโลก (Global CEO) ของ VML และ และ Mel Edwards ผู้บริหารสูงสุด​ของ Wunderman Thompson ซึ่งจะนั่งในตำแหน่งประธานระดับโลกให้กับ VML
 
 
 
ที่มา: WPP, Insider Intelligence

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT